Đề xuất áp thuế giá trị gia tăng đối với phân bón, thiết bị nông nghiệp

Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đề xuất đưa các mặt hàng phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng cho nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ; dịch vụ bưu chính, viễn thông công ích và Internet... vào danh mục chịu thuế giá trị gia tăng...
Đề xuất áp thuế giá trị gia tăng đối với phân bón, thiết bị nông nghiệp

Đây là một trong những nội dung mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Theo dự án mới này, bên cạnh việc đưa phân bón, thiết bị nông nghiệp vào danh mục chịu thuế, Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về thuế suất đối với dịch vụ xuất khẩu để tránh vướng mắc trong thực hiện và nghiên cứu áp dụng mức thuế suất phổ thông phù hợp....

Chính sách thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có quy định, mặt hàng phân bón nếu có giá trị tài nguyên khoáng sản cộng chi phí năng lượng dưới 51% giá thành sản phẩm có thuế suất thuế xuất khẩu là 0%. Đối với mặt hàng phân bón nếu có giá trị tài nguyên khoáng sản cộng chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên có thuế suất thuế xuất khẩu 5%.

Trước đó, theo Luật thuế giá trị gia tăng số 13/2008/QH12 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2009), phân bón là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng với thuế suất 5%. 

Hiện, phân bón và một số thiết bị nông nghiệp đang là mặt hàng không phải chịu thuế theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế số 71/2014/QH13.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cùng Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội sửa đổi quy định tại Luật số 71/2014/QH13, theo hướng chuyển phân bón từ đối tượng không chịu thuế sang đối tượng chịu thuế với mức thuế suất hợp lý. Lý do là để tạo điều kiện hỗ trợ ngành sản xuất phân bón trong nước và giảm bớt khó khăn cho nông dân trong điều kiện giá phân bón tăng cao và khan hiếm như hiện nay.

TS. Ngô Trí Long, chuyên gia về giá cả, nhận định phân bón là nguồn nguyên liệu đầu vào của ngành nông nghiệp, liên quan trực tiếp đến hàng chục triệu hộ nông dân. Thế nhưng trong suốt thời gian qua, có cảm giác như cơ quan quản lý “thả nổi” và để quên công cụ hữu hiệu là thuế để kiểm soát giá.

“Chúng ta không kịp thời bảo vệ người nông dân trong cơn bão giá phân bón vừa qua. Việc này có ý nghĩa quan trọng về kinh tế cũng như an sinh xã hội”, ông Long nói.

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Tài chính, số thuế giá trị gia tăng không được khấu trừ tính vào chi phí của doanh nghiệp phân bón theo Luật thuế 71 từ năm 2015 đến nay đã lên tới gần 10.000 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm