Phân bón gia nhập "câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD"

Lũy kế 11 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón đạt gần 1,6 triệu tấn, trị giá hơn 1 tỷ USD, tăng 34% về lượng và gấp gần 2,2 lần về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.
Phân bón gia nhập "câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD"

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 11 xuất khẩu phân bón đạt 94.104 tấn, tương đương 56 triệu USD, giảm 41% về lượng và giảm 36,5% về trị giá so với tháng 10.

Giá phân bón trong 11 tăng 44 USD/tấn so với tháng 10 và giảm 22% so với mức đỉnh tháng 1, ở mức 592 USD/tấn. Lũy kế 11 tháng đầu năm nay, giá xuất khẩu phân bón đã tăng 59% so với cùng kỳ năm 2021, lên mức bình quân 624 USD/tấn.

Giá phân bón tăng cao được cho là hệ quả của cuộc xung đột vũ trang Nga - Ukraine cũng như các lệnh cấm vận liên quan.

Như vậy sau 11 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu phân bón đã tăng hơn 450 triệu USD so với kim ngạch xuất khẩu của cả năm ngoái.

Hiệp hội Phân bón Việt Nam dự báo, xuất khẩu phân bón cả năm 2022 sẽ đạt 1,1 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, năm 2020, Việt Nam xuất khẩu 1,16 triệu tấn phân bón, trị giá 341 triệu USD. Năm 2021, cả nước xuất khẩu 1,35 triệu tấn phân bón các loại, trị giá 559 triệu USD, tăng lần lượt 16,4% và 64% so với năm 2020.

Theo Tổng cục Thống kê, 11 tháng năm 2022, cả nước có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,7% tổng kim ngạch xuất khẩu và phân bón đã góp mặt trong danh sách này.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng 3 lần liên tiếp, Bộ Công Thương đề xuất áp dụng xăng E10 từ 2026 nhằm giảm phát thải và thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt cần tận dụng cơ hội kết hợp K-pop và văn hóa dân tộc để tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế và trong lòng người tiêu dùng...

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Trong cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một trong những điểm đến quan trọng nhất của các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ, những cái tên như Walmart hay Costco vốn được xem như “thước đo” tiêu chuẩn của thị trường tiêu dùng Mỹ ngày càng xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm mang nhãn “Made in Vietnam”…