DOC sẽ khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp gỗ Việt Nam

Theo đó, từ ngày 16/10/2022, Đoàn kiểm tra của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) sẽ sang Việt Nam thị sát thực tế tại một số doanh nghiệp gỗ.

Thông tin trên vừa được phát đi từ Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam. Hiệp hội này thông tin, Đoàn kiểm tra của DOC sẽ khảo sát cả những những doanh nghiệp làm tốt và doanh nghiệp được cho là trong danh sách “đen”.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản cho biết, Đoàn sẽ ở nước ta trong khoảng 7-10 ngày. Đoàn sẽ chia làm 2 nhóm để đi khảo sát, kiểm tra tại chỗ các doanh nghiệp theo sự lựa chọn ngẫu nhiên của họ trong tổng số khoảng 40 doanh nghiệp làm tốt và 36 doanh nghiệp trong “danh sách đen” làm chưa tốt mà DOC cho rằng thiếu hợp tác.

DOC sẽ khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp gỗ Việt Nam từ 16/10
DOC sẽ khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp gỗ Việt Nam từ 16/10

Cụ thể, Đoàn kiểm tra của DOC sẽ kiểm tra xem nội dung khai báo của các doanh nghiệp Việt Nam có đúng không, các hồ sơ, chứng từ có chuẩn không, họ xem các nhà máy có thực sự sản xuất không.

Nếu họ phát hiện gian lận thuế thì nguy cơ đồ gỗ của Việt Nam sẽ bị áp đặt thuế lên đến 200% với lý do gian lận thương mại hoặc gian dối thuế.

Được biết, thời gian qua Hiệp hội Gỗ và Lâm sản đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ của Việt Nam. Tuy nhiên, Hiệp hội này cho biết, các doanh nghiệp của Việt Nam mới dừng ở quy mô vừa và nhỏ.

Có thể bạn quan tâm