HĐND tỉnh Đồng Nai vừa quyết định chủ trương đầu tư công nhóm A (ưu tiên) với ba dự án đường kết nối sân bay Long Thành gồm ĐT 770B, ĐT 773 và mở rộng nâng cấp ĐT 769, sẽ đầu tư trong năm 2022 với tổng kinh phí 19.600 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án tỉnh lộ 770B dài 53 km có tổng vốn đầu tư 12.500 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 7.500 tỉ đồng. Dự án được quy hoạch 8 làn xe, lộ giới 60 m. Đây là tuyến mở mới hoàn toàn, hình thành trục giao thông kết nối các huyện: Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh đến khu vực sân bay Long Thành.
Dự án tỉnh lộ 773 được nâng cấp, mở rộng và xây mới dài 51 km, quy mô 6 đến 8 làn xe và 2 đến 4 làn xe thô sơ, lộ giới từ 60 đến 121 m với tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường khoảng 2.300 tỷ đồng.
Dự án mở rộng, nâng cấp ĐT 769 dài gần 31 km, tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng được chia thành hai đoạn, gồm: đoạn một từ quốc lộ 1A đến đường Vành đai 4 dài gần 16 km được nâng cấp thành 4 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp; đoạn hai từ đường Vành đai 4 đến quốc lộ 51 dài hơn 15 km được mở rộng 6 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp.
Để kết nối giao thông với sân bay Long Thành, hiện Đồng Nai đang thực hiện một loạt dự án khác như hai tuyến đường số 1 và số 2. Cụ thể, tuyến số 1 có chiều dài 3,8km kết sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khớp nối với đường tỉnh 25C.
Tuyến số 2 có chiều dài 3,5km có điểm đầu giao với tuyến số 1, chạy song song với đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án sân bay Long Thành đang triển khai có công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Vốn đầu tư toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn một 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD) - dự kiến hoàn thành năm 2025.
Mới đây, Đồng Nai cũng có đề xuất thực hiện đầu tư tuyến đường sắt hơn 90.000 tỷ đồng kết nối sân bay Long Thành với khu đô thị Thủ Thiêm (TP. HCM) và tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.