Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân: Bộ quyết giữ, tỉnh Quảng Ninh kiến nghị thu hồi

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân "treo" nhiều năm làm ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân trong vùng dự án, gây khiếu kiện kéo dài, mất đảm bảo an ninh trật tự...
Quảng Ninh kiến nghị thu hồi dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân nếu không sớm triển khai
Ga Cái Lân

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho Tiểu dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long thuộc dự án đường sắt Yên Viên-Cái Lân.

Theo đó, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2181/QĐ-BGTVT ngày 24/7/2008. Dự án có chiều dài 131km; có tổng mức đầu tư trên 7.600 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án này, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành khoanh vùng và tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Theo thống kê, tỉnh Quảng Ninh có gần 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng do dự án đi qua, và hàng tỷ đồng đã được chi ra để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Trong đó, thành phố Hạ Long 721 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Đã phê duyệt phương án bồi thường đối với 615/721 hộ dân, đã chi trả cho 157/615 hộ với chi phí gần 33 tỷ đồng.

Thành phố Uông Bí có tổng số 1.075 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Đã phê duyệt phương án 256 hộ, 2 tổ chức với tổng kinh phí gần 67 tỷ đồng.

Thị xã Đông Triều có 1.186 hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng. Đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 950 hộ gia đình, đã chi trả tiền bồi thường cho 902 hộ gia đình, tổ chức với số tiền là 22,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2011, dự án đã tạm dừng triển khai theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Việc tạm dừng dự án kéo theo công tác giải phóng mặt bằng dở dang, ảnh hướng trực tiếp tới người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường. Đến nay, dự án này vẫn chưa được triển khai, gây nhiều bất ổn đến người dân trong vùng dự án.

Tuy nhiên, dự án này tiếp tục được đề xuất triển khai trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 và Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tâm nhìn đến năm 2050 được Thủ Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/02/2023.

Việc dự án treo kéo dài nhưng vẫn nằm trong quy hoạch triển khai khiến UBND tỉnh Quảng Ninh phải kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm tái khởi động dự án sẽ để giải quyết các tồn tại khó khăn vướng mắc trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng công trình đối với các hộ dân có diện tích nằm trong phạm vi thực hiện dự án.

Trong trường hợp dự án chưa được sớm khởi động lại, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thu hồi chủ trương đầu tư để có cơ sở thu hồi, hủy bỏ các văn bản liên quan đến việc thu hồi đất trên dự án giải phóng mặt bằng thuộc Tiểu dự án Phả Lại-Hạ Long.

Bộ Giao thông vận tải quyết giữ dự án

Đầu năm 2023, trong văn bản số 717/ GTVT-KHĐT, trả lời kiến nghị cử tỉnh Quảng Ninh về tuyến đường sắt Yên Viên-Cái Lân, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có vai trò quan trọng trong phát triển hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai -Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt đánh giá lại tổng thể hiệu quả, lập báo cáo xem xét trong năm 2024 với đường sắt Yên Viên - Cái Lân để có cơ sở triển khai dự án.

Có thể bạn quan tâm