Dự kiến tăng vốn điều lệ tối đa cho Agribank không quá 3.500 tỷ đồng

Tại Nghị quyết số 70/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020 ban hành ngày 14/5/2020 có đề cập đến phương án bố trí nguồn ngân sách nhà nước tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).
Dự kiến tăng vốn điều lệ tối đa cho Agribank không quá 3.500 tỷ đồng

Trong đó, đề xuất Quốc hội cho phép bổ sung dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2020 để bổ sung vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2019 tương ứng với số lợi nhuận sau thuế thực nộp ngân sách Nhà nước năm 2020 của Agribank, tối đa không quá 3.500 tỷ đồng, gửi đầy đủ hồ sơ, tài liệu đến Quốc hội theo quy định và chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, hoàn thiện Tờ trình của Chính phủ về việc tăng vốn điều lệ cho Agribank bằng nguồn ngân sách nhà nước theo đúng ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị tại văn bản số 11047-CV/VPTW ngày 25 tháng 11 năm 2019 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 3529/VPCP-KTTH ngày 30 tháng 11 năm 2019; gửi đầy đủ hồ sơ, tài liệu đến Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội theo quy định và chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký báo cáo, trình bày và giải trình trước Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội theo quy định.

Trước đó, theo Nghị quyết số 25/2016/QH14, Nghị quyết số 26/2016/QH14 và Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH13, trong trung hạn từ 2016-2020 sẽ không bố trí ngân sách nhà nước để tăng vốn tại các ngân hàng thương mại nhà nước.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại nhà nước trong những năm gần đây trong bối cảnh không tăng được vốn điều lệ đã khiến tỷ lệ an toàn vốn ngày càng xuống thấp. Điều này đã làm hạn chế khả năng mở rộng tín dụng của 4 ngân hàng - vốn được xem là chủ lực của hệ thống trong nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế. 

Theo lãnh đạo ngân hàng Agribank dù đã chủ động phát hành trái phiếu để bổ sung vốn cấp II, tuy nhiên theo quy định thì chỉ được tính tối đa 50% vốn tự có. Đối với vấn đề cổ phần hóa, ngày 15/8/2019 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020, theo đó

Agribank phải hoàn thành công bố giá trị doanh nghiệp vào năm 2020.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà bằng này thì do sự khác biệt về quy mô tài sản, mạng lưới, con người cũng như thực tế về việc phê duyệt Phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà, đất của Agribank hiện nay thì việc thực hiện đúng tiến độ cổ phần hóa là hết sức khó khăn.

Trước đó, theo Kế hoạch giám sát hoạt động đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp của Bộ Tài chính, Bộ Tài chính sẽ giám sát gián tiếp trong quý 2/2020, tập trung vào hoạt động đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn thanh toán trái phiếu đặc biệt, Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Có thể bạn quan tâm