Đừng biến Black Friday thực sự trở thành "Ngày thứ 6 đen tối"!

Đừng biến Black Friday thực sự trở thành

Ngày hội mua sắm được săn đón nhất năm - Black Friday - đang được đếm ngược bằng giờ. Đây là cơ hội để DN gia tăng doanh số và để khách hàng mua được sản phẩm mình yêu thích với giá phải chăng. Nhưng đừng biến "cái giá phải chăng" đó thành giá rẻ...!

"Black Friday năm nay hãy mua những gì bạn rất cần, đừng mua chỉ vì giá rất rẻ". Đó là chia sẻ chân thành của một chủ doanh nghiệp - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ MPACT, CFA Kara Nguyen.

Bà Kara cho rằng, khi nhận thức về tác động của thói quen tiêu dùng tới môi trường được nâng cao thì làn sóng suy nghĩ lại về Black Friday ngày càng lớn mạnh. Trên thực tế, đã có hàng trăm thương hiệu không tham gia giảm giá vào ngày Black Friday.

"Có hàng trăm thương hiệu không tham gia giảm giá vào ngày Black Friday", bà Kara Nguyen khẳng định
Quảng cáo

Bà Kara khẳng định: "Black Friday gắn liền với sales, giảm giá, đại hạ giá, đánh vào tâm lý FOMO và khiến người tiêu dùng có xu hướng mua vì hạ giá hơn là vì nhu cầu sử dụng thực tế. Black Friday, vì thế, vô tình thúc đẩy lối mòn sản xuất thừa thãi, mua sắm không cân nhắc, mua chỉ để “dùng vài lần rồi bỏ” và việc hạ giá mạnh cũng phần nào nói lên giá trị thực của sản phẩm.

Giá thật cho mỗi món đồ chúng ta mua không chỉ là giá thành món đồ, mà còn là cái giá cho những tác động tới môi trường và cái giá cho việc chiếm thêm không gian, năng lượng trong cuộc sống mỗi ngày vốn dĩ đã rất tất bật này.

Ngày giảm giá này tác động tới môi trường trên nhiều phương diện: quá trình sản xuất, đóng gói cho món hàng, đóng góp cho shipping, vận chuyển giao hàng, rác thải ra từ những món đồ bị thay thế hay từ những món đồ mua giảm giá nhưng không bao giờ dùng tới, v.v.

Green Friday không nhằm lên án các thương hiệu hay người mua sắm mà chỉ lan toả nhận thức cho việc tiêu dùng có trách nhiệm và bền vững hơn.

Dưới đây là một số lý do, mà tôi cho rằng, nên trở thành một số lựa chọn để có một ngày Black Friday xanh hơn:

1️⃣ Hãy cân nhắc và lên danh sách những thứ bạn thực sự cần mua trước khi bị “lạc” trong cơn mưa hạ giá

2️⃣ Hãy ủng hộ những thương hiệu nhỏ, thương hiệu địa phương để góp phần phát triển cộng đồng nơi bạn sống.

3️⃣ Hãy cân nhắc trao tặng thời gian và trải nghiệm, thay vì vật chất

4️⃣ Nếu mua online, hãy cố gắng dồn lại vào một đơn hàng thôi để giảm thiểu rác, khí thải do vận chuyển

5️⃣ Cho mỗi thứ bạn mua mới, hãy cân nhắc cho đi hay từ thiện một món đồ bạn đã có

CFA Kara Nguyen

Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ MPACT

Có thể bạn quan tâm

Việc sửa đổi luật đất đai đang được rất nhiều thành phần xã hội quan tâm. Thương Gia giới thiệu bài viết của ông Trần Như Trung - Chủ tịch Công ty Tr2 Strategy Intern về những thách thức của việc định giá đất khi thiếu... dữ liệu giá đất.

Thứ tư, 16/11/2022
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia