Đường Vành đai 3 TP. HCM sẽ khởi công vào tháng 6/2023

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM Trần Quang Lâm cho biết, dự án đường Vành đai 3 TP. HCM sẽ khởi công vào tháng 6/2023, thi công hoàn thành toàn bộ dự án tháng 6/2026, quyết toán dự án hoàn thành năm 2027.
Đường Vành đai 3 TP. HCM sẽ khởi công vào tháng 6/2023

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng đường Vành đai 3 và công tác chuẩn bị dự án đường Vành đai 4, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM cho biết, ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, TP. HCM cùng với các địa phương đã khẩn trương phối hợp triển khai nhanh các công việc tiếp theo.

Dự kiến trong tháng 7, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết triển khai chủ trương đầu tư dự án, giao kế hoạch vốn trung hạn hoàn thành tháng 12, phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoàn thành tháng 3/2023.

Tiếp theo, bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng, thời gian thực hiện từ tháng 10/2022 đến hết năm 2023. Đến tháng 3/2024 bàn giao toàn bộ mặt bằng và giữa năm 2023 khởi công dự án, thi công hoàn thành toàn bộ dự án tháng 6/2026, quyết toán dự án hoàn thành năm 2027. Thời gian thực hiện thi công dự án 36 tháng, dự án đặt mục tiêu thông xe toàn tuyến, hoàn thành cơ bản phần cao tốc vào tháng 10/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.

Bên cạnh đó, TP. HCM cũng kiến nghị cho phép triển khai song song thực hiện xây lắp, bồi thường triển khai ranh trước, các thủ tục khảo sát phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế… và thành lập hội đồng cố vấn, bao gồm các chuyên gia pháp lý, đấu thầu, chuyên môn.

Hiện, dự án Vành đai 3 TP. HCM đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và giao TP. HCM làm cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ lưu ý, Vành đai 3 TP. HCM là dự án lớn, kế hoạch hoàn thành cơ bản Vành đai 3 chỉ ba năm nên các địa phương cần triển khai song song một số công việc. Công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn, cần làm nhanh nhưng phải chắc chắn. Đến thời điểm khởi công phải có 70% mặt bằng cho dự án.

"Cần phải gắn trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, từng cán bộ, tránh trường hợp tư vấn thay đổi, rút nhân sự… vì kế hoạch hoàn thành dự án là rất ngắn, trong khi khối lượng công việc rất lớn", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tuyến đường được chia 8 dự án thành phần, độc lập, nên vai trò cơ quan đầu mối TP. HCM rất quan trọng, nhằm đồng bộ khi thực hiện toàn tuyến đường.

Vành đai 3 TP. HCM đi qua TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An với chiều dài hơn 76 km, tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án là nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Bến Lức, Long An).

Đây là dự án giao thông liên kết vùng lớn nhất miền nam từ trước đến nay. Đây được xem là tuyến đường chiến lược, ngoài kết nối giao thông còn tạo hành lang đô thị, công nghiệp không chỉ 4 tỉnh thành dự án đi qua mà tác động cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...