Đường vành đai 3 TP. HCM sẽ xây bằng vốn đầu tư công

Bộ GTVT cho rằng việc triển khai đầu tư đường vành đai 3 TP. HCM đã bị chậm so với quy hoạch. Trong khi đó, nhu cầu khép kín vành đai 3 là rất lớn, nên sử dụng vốn đầu tư công là phù hợp trong điều kiện hiện nay.
Đường vành đai 3 TP. HCM sẽ xây bằng vốn đầu tư công

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thống nhất phương án đầu tư đường vành đai 3 TP. HCM do UBND TP. HCM báo cáo Thủ tướng trước đó.

Cụ thể, ngày 34/11, UBND TP. HCM đã báo cáo Thủ tướng kết quả nghiên cứu đường vành đai 3 TP. HCM. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ triển khai đầu tư 76,34km quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế và đường song hành mỗi bên tối thiểu 2 làn xe. Tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) khoảng 83.290 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 46.970 tỉ đồng.

UBND TP. HCM đã nghiên cứu 4 kịch bản đầu tư PPP dự án và nhận định: huy động từ nguồn vốn tư nhân khoảng 15.411 tỷ đồng, chỉ chiếm 18% so với tổng mức đầu tư; thời gian hoàn vốn kéo dài, khó thu hút nhà đầu tư. Còn việc đầu tư đường vành đai 3 theo phương thức PPP, sử dụng nguồn vốn ngân sách của các địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng là rất khó khăn, không thể thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2026.

Do vậy, trên cơ sở kết quả thống nhất với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, UBND TP. HCM kiến nghị đầu tư khép kín đường vành đai 3 từ nguồn ngân sách trung ương (Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội), khoảng 83.290 tỷ đồng. Trường hợp không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, đề xuất thực hiện trước việc giải phóng mặt bằng, phần đầu tư xây dựng sẽ do các địa phương chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Giai đoạn 1 đường vành đai 3 TP. HCM dự kiến sẽ dài 76,34km, quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế và đường song hành mỗi bên tối thiểu 2 làn xe. Tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) khoảng 83.290 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 46.970 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, kết quả nghiên cứu về phạm vi, quy mô và phương án phân kỳ đầu tư đường vành đai 3 TP. HCM theo báo cáo của UBND TP. HCM cơ bản tương tự dữ liệu bộ này nghiên cứu và bàn giao UBND TP. HCM ngày 29/7/2021.

UBND TP. HCM đã tổ chức nghiên cứu chi tiết và đánh giá ưu, nhược điểm các kịch bản đầu tư về tính khả thi trong bối cảnh khó khăn về thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và sự eo hẹp ngân sách của TP. HCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Bộ GTVT cho rằng việc UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã thống nhất giao UBND TP. HCM là cơ quan chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo Thủ tướng trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư là phương án mà bộ thống nhất và đã có nhiều văn bản kiến nghị.

Theo Bộ GTVT, việc triển khai đầu tư đường vành đai 3 TP. HCM đã bị chậm so với quy hoạch. Nhu cầu sớm đầu tư khép kín đường vành đai 3 là hết sức cần thiết và cấp bách nên phương án triển khai đầu tư dự án bằng nguồn vốn đầu tư công là phù hợp trong điều kiện hiện nay.

Do vậy, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị, đề xuất của UBND TP. HCM, đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định giao nhiệm vụ cho UBND TP. HCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án và triển khai đầu tư dự án theo phương thức đầu tư công.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Vinhomes ra mắt nhà mẫu The Premium

Vinhomes ra mắt nhà mẫu The Premium

Sự kiện ra mắt nhà mẫu Vinhomes The Premium đã thực sự làm nóng thị trường bất động sản Thanh Hóa, với thiết kế lấy cảm hứng từ những khu vườn Nhật Bản, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp 5 sao như bể bơi vô cực...

Aqua City là một trong những dự án then chốt của Novaland

Novaland nhận tin vui khi nút thắt pháp lý Aqua City được tháo gỡ

Ngày 19/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua…