Elon Musk đã quá tham vọng với Robotaxi?

Theo nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá, Tesla đang đặt cược vào quá nhiều rủi ro nếu thực sự chuyển nỗ lực xe điện bình dân của mình sang robotaxi. Bởi lẽ, các phương tiện tự lái vẫn còn phải đối mặt với vô số rào cản kỹ thuật và quy định…

Elon Musk đã quá tham vọng với Robotaxi?

Reuters đã đưa tin vào ngày 5/4 rằng Tesla đã hủy kế hoạch sản xuất ô tô bình dân và thay vào đó sẽ tiếp tục phát triển robotaxi tự lái trên cùng một nền tảng.

Mặc dù Tesla chưa đưa ra bình luận về dòng thời gian đằng sau việc phát triển xe tự lái, nhưng CEO Elon Musk lại nhanh chóng tuyên bố thông qua nền tảng X rằng Robotaxi của Tesla sẽ được ra mắt vào ngày 8/8.

Thông báo có phần vội vàng này của tỷ phú công nghệ Elon Musk đã thu hút được sự chú ý của các nhà phân tích, với nhiều ý kiến cho rằng việc tập trung vào Robotaxi sẽ mang đến nhiều rủi ro hơn cho nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vì sự phức tạp của công nghệ liên quan.

Philip Koopman, giáo sư Đại học Carnegie Mellon nghiên cứu về an toàn xe tự hành cho biết: “Đa số các bên đều nhận ra rằng những gì họ nghĩ là một dự án 2-3 năm hoá ra lại cần tới 10-20 năm".

Quá trình phát triển xe tự hành diễn ra không hề suôn sẻ. Trong một ví dụ gần đây, công ty phần mềm lái xe tự động Ghost Autonomy đã phải đóng cửa toàn bộ hoạt động trên toàn thế giới với lý do con đường dẫn đến lợi nhuận không chắc chắn.

Mùa thu năm ngoái, đơn vị tự hành Cruise của General Motors (GM) cũng chịu sự giám sát chặt chẽ sau khi một trong những phương tiện của họ tông và kéo lê một người đi bộ. Bộ phương tiện cơ giới California vào tháng 10 sau đó đã đình chỉ giấy phép cho đơn vị Cruise. Diễn biến này đã khiến nhà sản xuất ô tô Mỹ ngay lập tức cắt giảm việc làm và cắt giảm ngân sách 1 tỷ USD. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành GM Mary Barra vẫn cho biết vào tháng 2 rằng công nghệ tự lái mang lại những lợi ích to lớn và là tài sản vô cùng giá trị của công ty.

Về phía mình, Elon Musk của Tesla đã chọn phát triển các phương tiện tự lái có radar và camera, không có lidar, một công nghệ viễn thám sử dụng ánh sáng laser xung theo cách radar sử dụng sóng vô tuyến. Các quan chức trong ngành lưu ý, Lidar mang lại những lợi thế lớn như khả năng hoạt động trong mọi điều kiện ánh sáng và phạm vi hoạt động lớn hơn máy ảnh, nhưng máy ảnh cũng có điểm cộng là khả năng nhận dạng hình ảnh tốt hơn.

Nhưng giáo sư Philip Koopman cho rằng quyết định của Elon Musk giống như việc “trói tay một người ra sau lưng".

John Krafcik, cựu Giám đốc điều hành của Waymo - công ty công nghệ lái xe tự động của Alphabet - nhận định: “Tesla đã hứa rằng tất cả ô tô của họ sẽ tự động hoàn toàn cách đây 8 năm và mặc dù họ đã thay đổi cách tiếp cận nhiều lần trong thời gian đó, mọi người vẫn chắc chắn rằng Tesla còn cần tới nhiều năm nữa mới đạt được sự thành công trong công nghệ tự lái”.

Tham vọng robotaxi của Tesla xuất hiện trong bối cảnh công ty đang bị giám sát chặt chẽ do vô số vụ kiện và điều tra của chính phủ đang làm suy yếu những tuyên bố mạnh mẽ trước đây của nhà sản xuất xe điện về khả năng của hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot và Full Self-Driving. Những hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ đánh lái, phanh, chuyển làn đường và không được coi là tự động.

Trước đó vào năm 2022, các quan chức Mỹ đã cập nhật một số quy định nhằm tạo điều kiện cho các phương tiện tự lái hoàn toàn được triển khai và thử nghiệm mà không cần điều khiển thủ công truyền thống như vô lăng và bàn đạp. Nhưng những phương tiện như vậy vẫn phải cung cấp mức độ bảo vệ người ngồi trong xe tương tự như những phương tiện do con người điều khiển.

Tesla đã đồng ý thu hồi hơn 2 triệu xe có Autopilot vào tháng 12/2023 dưới áp lực từ các cơ quan quản lý an toàn của Mỹ và đẩy mạnh bản cập nhật phần mềm từ xa vào hệ thống để bổ sung thêm cảnh báo cho người lái, bất chấp những lo ngại về an toàn của chính phủ.

Việc thu hồi diễn ra sau cuộc điều tra của Cơ quan Quản lý Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) về nhiều vụ tai nạn liên quan đến hệ thống xe, làm dấy lên lo ngại về các biện pháp bảo vệ không đầy đủ để ứng phó trước tình huống những người lái xe thiếu tập trung. Tesla đã cảnh báo rõ ràng với người lái xe rằng họ phải giữ tay lái và duy trì quyền kiểm soát phương tiện và Autopilot không khiến ô tô của họ tự chủ.

Bryant Walker Smith, giáo sư Đại học Nam Carolina có chuyên môn về luật xe tự hành cho biết, xe Tesla hiện không thể hoạt động như một robotaxi thực sự. “Hệ thống hỗ trợ người lái của Tesla đã và đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn sau nhiều năm hứa hẹn nhưng chưa thành hiện thực. Những tuyên bố từ Tesla và Giám đốc điều hành của công ty về khả năng và mốc thời gian của hệ thống lái tự động là rất đáng nghi ngờ”, ông Smith nhấn mạnh.

Xem thêm

Thiết kế của chiếc Tesla Cybertruck vốn đã vấp phải nhiều tranh cãi

Tesla Cybertruck của Elon Musk làm dấy lên lo ngại về an toàn

Thiết kế của mẫu xe điện Cybertruck khiến các chuyên gia trong ngành lo ngại rằng bộ khung ngoài bằng thép không gỉ thô cứng có thể làm bị thương người đi bộ và người đi xe đạp cũng như làm hỏng các phương tiện khác trên đường phố...

Có thể bạn quan tâm

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…

Donald Trump đe áp thuế nặng, Trung Quốc và Mexico phản ứng ra sao?

Donald Trump đe áp thuế nặng, Trung Quốc và Mexico phản ứng ra sao?

Trong khi Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã có một cuộc trò chuyện nhằm xoa dịu các căng thẳng, thì phía Trung Quốc lại gay gắt chỉ trích đề xuất áp thuế và cảnh báo nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến thương mại mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

"Trump 2.0": Những cú "quay xe" bất ngờ

"Trump 2.0": Những cú "quay xe" bất ngờ

Chuẩn bị quay lại Nhà trắng lần thứ 2, ông Trump vẫn giữ những quan điểm cứng rắn: Tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, trục xuất di dân... Nhưng ở một số lĩnh vực, Trump 2.0 có thể sẽ rất khác so với Trump 1.0.