Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank, Vietcombank và MB

Fitch Ratings mới đây đã nâng xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ (IDR) dài hạn của VietinBank, Vietcombank và MB, với triển vọng tích cực.
nâng xếp hạng tín nhiệm
Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank, Vietcombank và MB

Cụ thể, Fitch Ratings đã nâng xếp hạng tín nhiệm IDR của Vietcombank và VietinBank từ BB- lên BB, và nâng xếp hạng hỗ trợ chính phủ (GSR) lên mức bb, từ mức bb- trước đó.

Hãng xếp hạng tín nhiệm này đánh giá: "Ngân hàng Nhà nước có ảnh hưởng mạnh mẽ đến lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam. Các hoạt động giám sát của NHNN trong những năm gần đây, và phản ứng chính sách đối với các sự kiện củng cố thêm quan điểm của chúng tôi rằng các cơ quan chức năng có xu hướng hỗ trợ mạnh mẽ cho hệ thống ngân hàng nói chung, và các ngân hàng quốc doanh nói riêng".

Chỉ số đánh giá sức mạnh độc lập của Vietcombank cũng được điều chỉnh tăng, cho thấy hồ sơ rủi ro và chất lượng tài sản của ngân hàng này đã nâng cao trong những năm gần đây.

Vietcombank được đánh giá là ngân hàng quốc doanh hàng đầu với khả năng sinh lời lành mạnh, nguồn vốn và thanh khoản đầy đủ, nhưng có rủi ro khi vốn hóa ít.

Với Vietinbank, Fitch Ratings cũng nhấn mạnh đến yếu tố hỗ trợ đáng chú ý từ phía chính phủ với các ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống.

Chỉ số sức mạnh độc lập của Vietinbank được giữ nguyên, cho thấy dự báo hiệu quả tài chính của ngân hàng này có thể tiếp tục cải thiện dần dần trong 12 - 18 tháng tới, với tăng trưởng cho vay và chất lượng tài sản ổn định, trong khi khả năng sinh lời tiếp tục tăng do trích trước các khoản dự phòng tín dụng.

Trong khi đó, xếp hạng tín nhiệm của MB được Fitch Ratings nâng từ B+ lên BB-, phù hợp với việc GSR của ngân hàng này tăng từ b lên bb-.

Cơ cấu cổ phần của ngân hàng và mối liên kết với các công ty có liên quan tới nhà nước cho thấy nhiều khả năng có những hỗ trợ hơn so với các ngân hàng cỡ trung bình khác tại Việt Nam.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ chất lượng tài sản và khả năng sinh lời của ngân hàng trong 12 - 18 tháng tới. Dù vậy, điều đó có thể bị ảnh hưởng bởi các rủi ro liên quan đến xu hướng tăng trưởng tín dụng cao của ngân hàng - một đặc điểm chung của nhiều ngân hàng Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm