GDP tính lại chỉ được áp dụng sau năm 2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Tổng cục Thống kê vừa công bố điều chỉnh chỉ số GDP là vì chưa tính số liệu mới chứ không phải vì bệnh thành tích mà tính lại.
GDP tính lại chỉ được áp dụng sau năm 2020

Chiều 8/11, chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Quyền (đoàn TP. Cần Thơ) cho hay vừa qua Tổng cục Thống kê đã tiến hành đánh giá lại quy mô GDP Việt Nam giai đoạn 2010-2017 và đã công bố kết quả quy mô GDP năm 2017 đạt 275 tỷ USD thay cho con số 220 tỷ USD công bố năm 2017.

Nếu tính cả tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 vào năm 2019, quy mô GDP của năm 2019 đã đạt ngưỡng khoảng 310 tỷ USD thay cho ngưỡng 266,5 tỷ USD mà Chính phủ đã báo cáo.

"Vậy, xin hỏi quan điểm của Thủ tướng, chúng ta có công nhận kết quả của công tác đánh giá lại quy mô nền kinh tế hay không? Trường hợp chúng ta công nhận, con số này sẽ là điều rất quan trọng để xây dựng, đóng góp cho chiến lược phát triển kinh tế 10 năm tới và kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm mà chúng ta chuẩn bị trình cho Đại hội Đảng", đại biểu Quyền chất vấn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay nếu tính theo quy mô GDP mới thì sẽ tăng 25,5%. Hiện nay, nước ta GDP đã trên 267 tỷ USD, tính mới theo số này chỉ là trên 310 tỷ USD.

"Tôi xin nói ngay, cách tính này chỉ áp dụng sau năm 2020 chứ không tính ngay bây giờ. Cho nên, không phải vì bệnh thành tích mà chúng ta tính lại. Tất cả số liệu đưa ra hôm nay là số liệu cũ, chưa tính số liệu mới", Thủ tướng khẳng định.

Cũng theo Thủ tướng, ngay các Văn kiện Đại hội Đảng mà Chính phủ đã cùng đóng góp thì GDP đều tính số liệu cũ, chưa tính số liệu mới. Việc tăng GDP là thông lệ quốc tế, nước ta cũng như các nước định kỳ một số thời gian đánh giá lại quy mô GDP.

Cách đánh giá GDP là công khai, minh bạch theo đúng quy định quốc tế, nhất là trong quá trình tính toán GDP nước ta đã mời Tổ chức tiền tệ quốc tế IMF, đại diện Liên hiệp quốc cùng thảo luận, cùng đánh, cùng giá xác định quy mô GDP Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng báo cáo Quốc hội rằng quy mô GDP tính nâng lên, chưa tính kinh tế ngầm, chưa tính kinh tế chính thức mà mới tính những cái bỏ sót. Trước hết là 76.000 doanh nghiệp quốc phòng, an ninh chưa tính, rồi một số hộ chưa tính hết, các hộ cá thể...

"Cho nên, nền kinh tế của chúng ta còn bỏ sót rất lớn về quy mô trong khi các nước họ tính mua một cái ốc vít, một que tăm đều có hóa đơn chứng từ, còn chúng ta thậm chí mua xe máy, mua tivi hay mua mọi thứ đều không có chứng từ.

Trong tính toán chúng ta bỏ sót rất nhiều và chính sách thất thu về thuế rất lớn. Chúng ta hàng năm hàng triệu ôtô, hàng vạn nhà lầu, xe ga, nhưng họ tính thuế nộp bao nhiêu? Tôi xin nói đấy là cái công khai, còn cái ngầm khác là chưa tính đâu. Do đó, việc tính toán lại GDP là điều rất cần thiết và đây cũng là thông lệ quốc tế bình thường", Thủ tướng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm