Batdongsan.com.vn lần đầu tiên chính thức công bố Báo cáo & Chỉ số Tâm lý người tiêu dùng bất động sản(BĐS). Báo cáo này được thực hiện và công bố 2 lần mỗi năm, phản ánh tâm lý, thị hiếu, nhu cầu cũng như xu hướng hành vi của người mua BĐS trong 6 tháng kế tiếp.
Báo cáo cung cấp những dữ liệu dựa trên khảo sát tâm lý người tiêu dùng BĐS về niềm tin, xu hướng của họ trong tương lai ví dụ như: xu hướng chọn mua BĐS theo các khu vực; đánh giá về khả năng chi trả; tỷ lệ người dân hiện sở hữu BĐS; số lượng BĐS trung bình mà mỗi người Việt Nam đang sở hữu; mức độ hài lòng của họ với các chủ đầu tư; đánh giá và kỳ vọng về các chính sách của nhà nước trong hỗ trợ việc sở hữu nhà; những yếu tố người tiêu dùng mong đợi nhất ở sản phẩm BĐS hay ngôi nhà của họ; những xu hướng và thay đổi, tiềm năng và rào cản đối với nhóm người tiêu dùng BĐS thế hệ Z. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên khảo sát trực tuyến với hơn 1.000 người vào cuối năm 2021.
Theo Batdongsan.com.vn, sau đại dịch Covid-19, xuất hiện một vài xu hướng như người mua nhà/BĐS ở Việt Nam đang tìm kiếm nhiều không gian xanh và rộng rãi hơn.
Số liệu cho thấy, 61% người được khảo sát mong muốn sẽ sống gần không gian xanh và có sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn. Các yếu tố hàng đầu mà người mua BĐS tìm kiếm là: có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Tỷ lệ này cao hơn ở những người Việt Nam lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập trung bình trở lên.
Những người có nhu cầu mua ngôi nhà lớn hơn có xu hướng tăng lên, nhất là nhóm người từ 39 tuổi trở xuống và người có thu nhập cao.
Đánh giá về thị trường BĐS trong nước, 52% cho rằng giá BĐS quá cao, tuy nhiên 72% cũng cho rằng họ có nhu cầu mua BĐS và giá BĐS đã giảm do Covid-19. 31% người được khảo sát vẫn kỳ vọng giá BĐS sẽ tiếp tục tăng trên 10% trong 5 năm tới, đây cũng là lý do mà nhiều người Việt Nam có xu hướng và thích đầu tư vào BĐS.
Báo cáo này cũng chỉ ra rằng nhu cầu mua nhà và BĐS nói chung của người Việt Nam vẫn rất lớn, đa số người được khảo sát (92%) mong muốn và có ý định mua BĐS/nhà ở trong tương lai, trong đó có hơn một nửa đang tìm mua nhà trong vòng 2 năm tới và TP.HCM, Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người lựa chọn mua nhất, tiếp đến là các tỉnh tiếp giáp 2 thành phố lớn này.
Chia sẻ về mục đích của Báo cáo nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng BĐS, ông Robert Vũ, CEO của Batdongsan.com.vn cho biết, Batdongsan.com.vn đã đầu tư nhiều vào mảng dữ liệu và công bố nhiều báo cáo về thị trường BĐS nói chung.
“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thấy thị trường còn cần những thông tin và thấu hiểu về người mua hay những người tiêu dùng BĐS, đó là lý do để chúng tôi đầu tư thực hiện Báo cáo tâm lý này. Tôi tin rằng Báo cáo và đặc biệt chỉ số tâm lý người tiêu dùng BĐS sẽ được sử dụng như một nguồn tham khảo tin cậy cho doanh nghiệp, đặc biệt là cho những người đang và sắp mua BĐS”, ông Robert Vũ nói.
Bà Sushmita Mohapatra, Giám đốc Nội dung của Tập đoàn PropertyGuru cũng khẳng định, báo cáo này đã có lịch sử hơn 12 năm tại thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á và được người dùng cũng như các cơ quan truyền thông trong khu vực sử dụng làm chỉ mốc tham khảo khi đánh giá các biến động của thị trường và người mua BĐS.
Kết quả báo cáo chỉ ra rằng những xu hướng ở Việt Nam tương đồng với các xu hướng ở các nước trong khu vực, ví dụ như đa số người Việt Nam cũng như Singapore, Malaysia, Indonesia đều mong muốn chuyển tới sinh sống hoặc mua nhà ở những khu vực ít ồn ào hơn hay đa số đều kỳ vọng giá BĐS sẽ tăng trong tương lai, đặc biệt tại Việt Nam và Malaysia, các nước đang có tốc độ phát triển về đô thị và BĐS cao.
“Chúng tôi thấy rằng, các kết quả đã phản ánh khách quan và tương đối sát thực tế thị trường qua nhiều năm tại các nước và tin rằng báo cáo này sẽ là công cụ tham khảo quan trọng và hiệu quả dành cho những người mua BĐS nói riêng và thị trường BĐS Việt Nam nói chung”, bà Sushmita Mohapatra nhấn mạnh.