Giá vàng quay đầu sau khi tiến sát mức cao lịch sử

Giá vàng sụt giảm vào 5/5 sau khi dữ liệu bảng lương của Mỹ làm giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang…
Giá vàng quay đầu sau khi tiến sát mức cao lịch sử

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay mất 1,7% xuống còn 2.015 USD/ounce nhưng vẫn ghi nhận đà tăng trong tuần ở mức 1,3%. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 1,5% ở mức 2.025 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Trong tuần, giá vàng có thời điểm tăng lên 2.072,19 USD vào 4/5, chỉ kém mức cao kỷ lục 2.072,49 USD, nhờ vào tín hiệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc chu kỳ tăng lãi suất có thể sắp kết thúc.

Tuy nhiên, diễn biến khả qua đó nhanh chóng bị phá vỡ khi các nhà tuyển dụng Mỹ tăng cường tuyển dụng và tăng lương vào tháng 4.

Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại quý độc lập tại New York, cho biết: “Dữ liệu việc làm mới có thể sẽ không khiến Fed tăng lãi suất vào tháng 6, nhưng sẽ là một lời nhắc nhở cho những người thích cắt giảm lãi suất là đừng chớ vội mừng”. 

Cũng gây áp lực lên vàng, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng trở lại sau dữ liệu việc làm. 

Bất kỳ dữ liệu kinh tế nào khác chỉ ra rằng nền kinh tế Mỹ đang dần hạ nhiệt dẫn đến việc cắt giảm lãi suất trong trung và dài hạn đều có khả năng hỗ trợ giá vàng. Ngược lại, những bất ngờ tích cực, như báo cáo việc làm tháng 4, đều sẽ gây áp lực lên giá cả.

Ngoài ra, các diễn biến xung quanh lĩnh vực ngân hàng và trần nợ của Mỹ cũng được chú ý.

Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cao cấp tại City Index, cảnh báo rằng: “Nếu chúng ta thấy thêm sự hoảng loạn xung quanh trần nợ hay các ngân hàng Mỹ thì hãy chuẩn bị sẵn sàng tâm lý bởi trong thời điểm căng thẳng nghiêm trọng, thì tất cả các thị trường, bao gồm cả vàng, đều có thể lao dốc”.  

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước cùng chiều giảm với thị trường thế giới vào sáng 6/5. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán so với sáng ngày hôm qua.

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,7 triệu đồng/lượng và bán ra mức 57,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn 250.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chiều 5/5.

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) được niêm yết ở mức 56,3 triệu đồng/lượng mua vào và 57,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Sáng 2/5, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.280 VND mua vào và 23.620 VND bán ra, giảm 25 VND so với ngày 4/5.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thế giới phục hồi vào 5/5 nhưng ghi nhận đà giảm tuần thứ ba liên tiếp do lãi suất cơ bản tăng và lo ngại rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ sẽ làm chậm nền kinh tế và làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Dầu thô Brent đóng cửa tăng 2,80 USD, tương đương 3,9%, ở mức 75,30 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ tăng 2,78 USD, tương đương 4,1%, ở mức 71,34 USD/thùng.

Các nhà phân tích của Commerzbank lưu ý rằng những lo ngại về suy giảm nhu cầu dầu đã bị phản ứng một cách quá mức và dự đoán giá sẽ điều chỉnh tăng trong những tuần tới.

Điểm chuẩn Brent kết thúc tuần với mức giảm khoảng 5,3%, trong khi WTI giảm 7,1%, ngay cả sau khi phục hồi nhẹ vào 5/5. Cả hai điểm chuẩn đều giảm trong ba tuần liên tiếp - chuỗi giảm đầu tiên kể từ tháng 11.

Có thể bạn quan tâm