Giá vàng thế giới chao đảo, thị trường trong nước ít biến động

Giá vàng thế giới đã từ bỏ một số mức tăng trong phiên 26/5 và đang trên đà giảm tuần thứ ba liên tiếp. Thị trường vàng trong nước biến động nhẹ...

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay có thời điểm giảm xuống mức thấp nhất ba tuần là 1.937 USD nhưng đã tăng trở lại vào cuối phiên thêm 0,35% lên 1.946 USD/ounce. Hợp đồng tương lai vàng của Mỹ hầu như không thay đổi ở mức 1.944 USD.

giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới thời gian qua

Trong tuần, giá vàng giao ngay đã giảm 1,7%, sau khi đã giảm 1,7% vào tuần trước và 0,3% vào tuần trước nữa. 

Ông Craig Erlam, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA cho biết: “Vàng đang ở trong vùng nguy hiểm khi các nhà đầu tư lạc quan về cuộc đàm phán trần nợ, cũng như khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ buộc Fed phải giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn”. 

Vàng đã bị áp lực vào 26/5 sau khi thước đo lạm phát yêu thích của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cao hơn dự báo, cho thấy ngân hàng trung ương có khả năng phải tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 6 và tháng 7, trái ngược với kỳ vọng tạm dừng lộ trình tăng lãi suất của thị trường. 

Tất cả các chỉ số chính trong Chi tiêu tiêu dùng cá nhân, hay PCE, đều đã tăng trong tháng trước so với mức dự báo của Fed. Trong tháng 4, chỉ số PCE đã mở rộng ở mức 4,4% so với dự báo là 3,9%. 

PCE cốt lõi, loại bỏ giá lương thực và năng lượng dễ biến động, đã tăng 4,7% trên cơ sở hàng năm so với cả tỷ lệ dự kiến. Trên cơ sở hàng tháng, nó tăng 0,4% so với dự báo và tỷ lệ trước đó là 0,3%.

Các nhà giao dịch hiện đang đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất đến lần thứ 11 vào tháng 6, điều này sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng không mang lại lợi suất. 

Điểm chuẩn Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ và chỉ số USD dao động gần mức cao nhất kể từ giữa tháng 3, cả hai đều đang trên đà tăng tuần thứ ba liên tiếp.

giá vàng

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước giao dịch trái chiều hơn trong phiên sáng 27/5. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,35 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều bán so với sáng 26/5. 

Giá vàng thương hiệu DOJI tại Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,35 triệu đồng/lượng mua vào và 66,95 triệu đồng/lượng bán ra, thấp hơn 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều với ngày hôm qua. 

Vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 56,55 triệu đồng/lượng ở chiều bán, không đổi cả hai chiều so với sáng hôm qua.  

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đứng yên ở mức 55,6 triệu đồng/lượng mua vào và 56,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá nhẫn Vàng Rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu đang giao dịch ở mức 55,79 triệu đồng/lượng mua vào và 56,74 triệu đồng/lượng bán ra.

Sáng 27/5, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại không có nhiều thay đổi so với phiên trước. Ngân hàng Vietcombank báo giá 23.320 VND/USD mua vào và 23.660 VND bán ra. Eximbank niêm yết giá mua và bán ở mức 23.250 và 23.630 VND.

Trong khi đó, tỷ giá USD trên thị trường tự do tăng lên 23.427 VND chiều mua và 23.525 VND chiều bán. 

Quy đổi theo tỷ giá USD của Vietcombank (chưa tính thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là khoảng 11,7 triệu VND.

giá dầu

Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng vào phiên 26/5. Dầu thô Brent tăng 69 cent, tương đương 0,9%, cao hơn ở mức 76,95 USD/thùng. Dầu thô WTI tăng 84 cent, tương đương 1,2%, ở mức 72,67 USD/thùng.

Trên cơ sở hàng tuần, cả hai điểm chuẩn đều có tuần tăng thứ hai với Brent tăng 1,7%, trong khi WTI tăng 1,6%.

Thị trường hiện vẫn thận trọng trước khả năng các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ có thể kéo dài và có những lo ngại mới về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất vào tháng tới.

Bên cạnh đó, các nhà giao dịch tiếp tục cân nhắc các thông điệp mâu thuẫn về nguồn cung từ Nga và Ả Rập Xê Út trước cuộc họp chính sách tiếp theo của OPEC+.

Vào 25/5, cả hai điểm chuẩn đã đã giảm hơn 2 USD/thùng sau khi Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hạ thấp triển vọng cắt giảm sản lượng tiếp theo của OPEC+ tại cuộc họp ở Vienna vào 4/6.

Nhưng điều đó trái ngược với những gợi ý về khả năng cắt giảm sản lượng từ Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, lãnh đạo thực tế của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). 

Trước những diễn biến này, ông John Kilduff, đối tác tại Again Capital nhận xét: “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều đang cảnh giác trước thềm cuộc họp của OPEC vào tuần tới”. 

Có thể bạn quan tâm