Chiều ngày 28/3, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2024. Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã công bố thông tin liên quan đến vụ việc khách hàng bất ngờ “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải (MSB).
Cụ thể, Thiếu tướng Tùng cho hay ngày 10/10/2023, Cơ quan an ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận tin báo của ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên ngân hàng trên có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tin báo trên tố cáo bà Bùi Thị Hoài Anh (sinh năm 1984, trú tại chung cư 390 Bồ Đề, Long Biên) là Giám đốc ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân đã có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền 165 tỷ đồng.
Căn cứ kết quả điều tra ngày 18/10/2023, ông Tùng cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh. Bước đầu xác định bà Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền lên đến 338 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thanh Tùng cũng thông tin thêm, hiện tại, cơ quan điều tra đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả lại cho bị hại. Bước đầu xác định không có đồng phạm và công an đang xác định tiếp.
Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin, một khách hàng đến chi nhánh MSB tại Hà Nội yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở (tháng 3/2021) và phát hiện ra trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng. Đồng thời, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do vị khách này yêu cầu hoặc thực hiện.
Liên quan đến sự việc này, ngân hàng MSB mới đây đã chính thức đưa ra phản hồi. Cụ thể, theo MSB, trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, MSB đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB) và chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ.
Hiện tại, vụ việc đã được Công an Thành phố Hà Nội thụ lý, khởi tố vụ án và đang trong quá trình điều tra. Đồng thời MSB cho biết đã, đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong phạm vi được yêu cầu.
“Chúng tôi sẽ tôn trọng kết luận và phán quyết cuối cùng của cơ quan chức năng có thẩm quyền", MSB cho biết.
Đại diện ngân hàng cũng đề nghị khách hàng khi thực hiện các giao dịch tài chính cần lưu ý một số nội dung quan trọng. Cụ thể, chỉ ký xác nhận trên mẫu Hợp đồng mở tài khoản, mở thẻ khi thể hiện đầy đủ, chính xác thông tin của chính mình (căn cước công dân, số điện thoại, thư điện tử…).
Ngoài ra, khách hàng kích hoạt, quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch tài chính trên các thiết bị thuộc sở hữu của chính mình, không cung cấp các thông tin về tài khoản, nhờ người khác sử dụng thiết bị để đăng nhập vào tài khoản…