Giới trẻ Mỹ có thể phải tham gia các khoá đào tạo trước khi dùng mạng xã hội

Trước luật sử dụng mạng xã hội mới, hiệp hội tâm lý Mỹ đang kêu gọi thanh thiếu niên nên tham gia khóa đào tạo trước khi dùng mạng xã hội.

Những năm gần đây, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, mạng xã hội đã và đang ảnh hưởng rất lớn (cả tích cực và tiêu cực) đến mọi hoạt động và sinh hoạt của con người, nhất là đối với thanh niên.

Với đặc điểm nổi trội là tính kết nối nhanh, chia sẻ rộng, chỉ cần một chiếc điện thoại hay một máy tính kết nối Internet, chúng ta có thể truy cập và tham gia vào rất nhiều trang mạng như: Facebook, Zalo, Youtube, Twitter…

Nếu người trẻ “nghiện” mạng xã hội sẽ gây ra những hậu quả nặng nề về cả sức khỏe và tinh thần. Ngược lại, nếu được hướng dẫn khai thác, sử dụng hợp lý, mạng xã hội sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cả trong học tập, công tác, sinh hoạt và đời sống xã hội cho thanh niên.

Cần nâng cao kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn cho trẻ

Trước các nguy cơ tiềm ẩn của mạng xã hội, giới nghiên cứu Mỹ đang kêu gọi nâng cao kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn ở thanh thiếu niên.

Tiến sĩ Thema Bryant, chủ tịch của APA cho biết: “Mạng xã hội vốn dĩ không có hại cũng không có lợi cho giới trẻ của chúng ta. Giống như chúng tôi yêu cầu những người trẻ tuổi phải được đào tạo để lấy bằng lái xe. Giới trẻ cần được hướng dẫn cách sử dụng mạng xã hội một cách an toàn và lành mạnh”.

mạng xã hội
Nâng cao kỹ năng sử dụng mạng xã hội cho thanh thiếu niên là một việc làm cần thiết.

Hiệp hội tâm lý Mỹ tư vấn sức khỏe về sử dụng phương tiện xã hội ở tuổi vị thành niên đã đưa ra 10 khuyến nghị để hướng dẫn các nhà giáo dục, phụ huynh, nhà hoạch định chính sách, bác sĩ sức khỏe tâm thần và sức khỏe, các công ty công nghệ và thanh thiếu niên.

Các khuyến nghị nhấn mạnh rằng thanh thiếu niên nên được hướng dẫn về kiến ​​thức truyền thông xã hội và phát triển tâm lý trước khi tham gia mạng xã hội. Đồng thời, cũng nên đào tạo không thường xuyên để củng cố kiến ​​thức cho thanh thiếu niên nhằm giảm thiểu tác hại tiềm ẩn.

Họ cũng khuyên rằng việc sử dụng mạng xã hội nên được điều chỉnh phù hợp với giai đoạn phát triển của thanh thiếu niên. Người lớn cần đặt ra những giới hạn cho con em mình như hạn chế những nội dung tự làm hại bản thân, rối loạn ăn uống, phân biệt đối xử, thù hận, bắt nạt trên mạng và khuyến khích nội dung người tốt, việc tốt.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng đặt ra thời gian thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội để không ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc hoạt động thể chất.

Ông Michelle Icard, nhà giáo dục nuôi dạy con cái cho biết: “Một số bậc cha mẹ coi thường tất cả các phương tiện truyền thông xã hội bằng cách tuyên bố rằng nó không mang lại giá trị gì trong cuộc sống của một người trẻ tuổi. Trong khi, rõ ràng là có nhiều mặt tích cực khi học cách sử dụng các công cụ truyền thông xã hội một cách sáng tạo, phù hợp và có trách nhiệm."

Chúng ta cần làm những điều tốt nhất cho trẻ thanh thiếu niên bởi họ luôn cần an toàn, cần nâng cao sự kết nối, năng lực và lòng nhân ái. Chính vì thế, phụ huynh nên trò chuyện để con hiểu rõ hơn về hai mặt của mạng xã hội.

Việc của người lớn là theo kịp các hoạt động truyền thông xã hội của thanh thiếu niên để đảm bảo nội dung họ đang xem trên các nền tảng này là phù hợp. Mạng xã hội có thể đẩy nội dung nguy hiểm, vì vậy điều quan trọng là phải biết bạn cần nói chuyện với con mình về điều gì.

Thanh thiếu niên đang theo dõi tất cả cuộc sống ngoài kia qua mạng xã hội. Thay vì ngăn cản điều đó, chúng ta nên hợp tác với thế hệ trẻ. Thay vì chống lại mạng xã hội, lời khuyên và sự hỗ trợ của các bậc cha mẹ sẽ là thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

Luật sử dụng mạng xã hội ở Mỹ có khả thi?

Bang Utah của Mỹ vừa thông qua luật yêu cầu sự cho phép rõ ràng của cha mẹ đối với bất kỳ ai dưới 18 tuổi muốn sử dụng các mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram…

Utah cũng là nơi đầu tiên ở Mỹ ban hành luật cấp bang cấm các dịch vụ mạng xã hội cho phép người dưới 18 tuổi sử dụng nếu chưa nhận được sự đồng ý của bố mẹ.

mạng xã hội
Thống đốc bang Utah Spencer Cox (phải) ăn mừng việc ký thông qua các luật kiểm soát truyền thông xã hội ngày 23/3. Nguồn: AP

Ngoài quy định giới hạn nói trên, Thống đốc bang Utah Spencer Cox cũng ký một dự luật cấm các công ty truyền thông xã hội dùng những kỹ thuật có thể khiến trẻ vị thành niên phát triển chứng “nghiện” các nền tảng này.

Luật mới cũng sẽ cho phép bố mẹ hoặc người giám hộ truy cập tất cả các bài đăng trên mạng của con cái họ. Các nền tảng sẽ phải chặn người dùng dưới 18 tuổi truy cập tài khoản từ 22h30 tối hôm trước đến 6h30 sáng hôm sau, trừ khi các bậc phụ huynh sửa đổi cài đặt.

Cơ quan lập pháp của bang Utah, vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa (GOP), đã phê duyệt cả 2 dự luật nói trên hồi đầu tháng này, bất chấp sự phản đối của một số nhóm hoạt động xã hội.

Luật trên, có hiệu lực từ tháng 3 năm sau. Luật này được kỳ vọng sẽ giải quyết những mối lo ngại về tình trạng ngày càng nhiều người trẻ tuổi nghiện mạng xã hội, cũng như ngăn chặn các nguy cơ an ninh như bắt nạt trực tuyến, khai thác và thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em.

Ngoài quy định giới hạn nói trên, Thống đốc bang Utah Spencer Cox hôm 23/3 cũng ký một dự luật cấm các công ty truyền thông xã hội dùng những kỹ thuật có thể khiến trẻ vị thành niên phát triển chứng “nghiện” các nền tảng này.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ Utah dự định thực thi các quy định mới như thế nào. Các công ty đã bị cấm thu thập dữ liệu về trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý của bố mẹ theo Đạo luật liên bang bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng. Các mạng xã hội đã ban hành chính sách công khai như vậy, nhưng trẻ em hiện vẫn có thể dễ dàng vượt qua nó, ngay cả khi không có sự cho phép của phụ huynh.

Có thể bạn quan tâm