Chiến tranh thương mại dập tắt hy vọng phục hồi của ngành xa xỉ

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang giáng một đòn mạnh vào lĩnh vực xa xỉ toàn cầu, làm sụp đổ kỳ vọng phục hồi và đẩy ngành vào viễn cảnh suy thoái trong năm 2025…

Chiến tranh thương mại dập tắt hy vọng phục hồi của ngành xa xỉ

Căng thẳng thương mại toàn cầu đã dập tan kỳ vọng về đà phục hồi cho thị trường hàng xa xỉ trong năm nay, khi các mức thuế quan gây tổn hại đến nhiều nền kinh tế và từ đó làm suy yếu nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng cao cấp.

Phần lớn hàng xa xỉ được sản xuất ở Pháp và Italy, trong khi đồng hồ cao cấp đến từ Thụy Sĩ. Mỹ hiện đang áp mức thuế 10% với cả ba quốc gia này sau khi rút lại đề xuất thuế cao hơn trước đó.

Việc ông Trump liên tục thay đổi quan điểm khiến tình hình trở nên hỗn loạn. Một giám đốc điều hành nói trên Financial Times rằng công ty ông đã phải điều chỉnh thuế nhập khẩu với hàng gửi sang Mỹ tới ba lần chỉ trong chưa đầy một tuần. “Sự bất định, việc mất niềm tin chính là một chất độc nguy hiểm đối với tâm lý người tiêu dùng”, vị CEO trên nhận xét.

Tuần qua, hãng phân tích Bernstein dự báo doanh thu ngành hàng xa xỉ sẽ giảm 2% trong năm 2025, đảo ngược dự báo trước đó là tăng 5%, do bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng và nguy cơ xảy ra suy thoái.

“Dự báo cơ bản của chúng tôi hiện nay là bất kỳ tia hy vọng hồi phục nào trong ngành hàng xa xỉ cũng sẽ phải lùi sang năm 2026”, một chuyên gia ngân hàng chia sẻ với Financial Times.

Mỹ và Trung Quốc, hai động lực chính thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ hàng xa xỉ, đã liên tục đánh thuế trả đũa lên hàng hóa của nhau trong hàng loạt động thái “ăn miếng trả miếng”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin và tâm lý người tiêu dùng tại cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

barclays-expects-organic-sales-in-lvmhs-core-fashion-and-leather-goods-division-to-decline-by-1-per-cent-in-the-first-quarter.jpg
Doanh số mảng thời trang và đồ da cốt lõi của LVMH dự kiến giảm 1% trong quý 1/2025

Chính vì tình hình hiện tại mà ngân hàng HSBC dự kiến doanh thu hữu cơ của ngành xa xỉ sẽ không tăng trong năm 2025, trái ngược với dự báo trước đó là tăng 5% so với 2024. Các nhà phân tích của ngân hàng này từng nâng xếp hạng hầu hết các cổ phiếu hàng xa xỉ vào cuối năm ngoái vì tin rằng ngành sẽ hưởng lợi từ đà phục hồi do Mỹ dẫn dắt. “Giờ đây, chúng tôi không còn giữ quan điểm đó nữa”, họ lưu ý.

Ông Erwan Rambourg, giám đốc điều hành HSBC chỉ ra, rủi ro đối với ngành hàng xa xỉ đến từ sự kết hợp giữa mất mát tài sản, sức mua tại thị trường Mỹ bị thu hẹp, cũng như tâm lý tiêu dùng suy giảm trên diện rộng.

Kỳ vọng về mức tăng trưởng nhẹ tại Trung Quốc đại lục, sau một năm 2024 đầy khó khăn, cũng đang ngày càng mong manh.

“Nếu bạn theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán, bạn gần như có thể đoán trước tình hình kinh doanh trong các cửa hàng của chúng tôi”, ông Bruno Pavlovsky, chủ tịch mảng thời trang của Chanel, nói với Financial Times tháng trước.

Tập đoàn LVMH sẽ mở màn cho mùa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025 của lĩnh vực xa xỉ vào 14/2.

Cuối tháng 3/2025, tỷ phú Bernard Arnault đã bay tới Washington để thảo luận về vấn đề thuế quan với Tổng thống Donald Trump. Thậm chí, hồi tháng 1, ông Arnault đã tham dự lễ nhậm chức của ông Trump và sau đó ca ngợi rằng một luồng gió lạc quan” đang tràn về nước Mỹ. Tỷ phú này khi đó nói rằng ông đang xem xét tăng sản lượng sản xuất của LVMH tại Mỹ.

lvmhs-bernard-arnault-hailed-a-wind-of-optimism-in-the-us-following-donald-trumps-inauguration.jpg
Ông Bernard Arnault từng bày tỏ sự lạc quan về thị trường tiêu dùng Mỹ khi Tổng thống Donald Trump đắc cử

Ngân hàng Barclays dự báo doanh thu hữu cơ (organic sales) tại mảng thời trang và đồ da, lĩnh vực cốt lõi của LVMH và cũng là chỉ báo quan trọng cho toàn ngành, sẽ giảm 1% trong quý 1/2025. Doanh thu toàn tập đoàn dự kiến không tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng thất vọng hơn là Gucci, thương hiệu lớn nhất của Tập đoàn Kering, có nguy cơ chứng kiến doanh số giảm tới 25% trong quý 1, khiến Kering sẽ rất khó đạt được mục tiêu giữ nguyên doanh thu và lợi nhuận hoạt động trong năm 2025.

Ngược lại, Hermès lại là cái tên duy nhất được kỳ vọng sẽ tiếp tục cho thấy thành tích vượt trội. Các nhà phân tích của Barclays ước tính doanh số Hermès sẽ tăng 8% trong quý 1/2025.

Xem thêm

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

2025 được dự đoán sẽ là một năm thách thức nhưng cũng đầy cơ hội cho ngành hàng xa xỉ khi các thương hiệu lớn phải đối mặt với những bất ổn kinh tế toàn cầu...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?

Có thể bạn quan tâm

Thuế quan vô tình "cản trở" thỏa thuận TikTok Mỹ

Thuế quan vô tình "cản trở" thỏa thuận TikTok Mỹ

Theo Reuters đưa tin, thỏa thuận bán lại hoạt động TikTok Mỹ dường như đã bị hoãn lại sau khi phía Trung Quốc đưa ra tín hiệu phản đối trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang do thuế quan…

Những "đại gia" nào đang “nhăm nhe” mua lại TikTok Mỹ?

Những "đại gia" nào đang “nhăm nhe” mua lại TikTok Mỹ?

Khi thời hạn ngày 5/4 đến gần, TikTok một lần nữa đứng trước nguy cơ bị cấm tại Mỹ nếu không tách khỏi công ty mẹ ByteDance. Hiện tại, Tổng thống Donald Trump đang chủ động thảo luận với các cố vấn về những nhà đầu tư tiềm năng nhằm tìm kiếm giải pháp cho ứng dụng này…

Tổng thống Donald Trump đã nhắm đến nhiệm kỳ thứ 3

Ông Donald Trump có thể làm Tổng thống Hoa Kỳ 3 nhiệm kỳ theo cách nào?

Ian Bassin, cựu cố vấn Nhà Trắng cho Tổng thống Obama hiện là giám đốc điều hành của nhóm vận động phi lợi nhuận Protect Democracy, nhận xét: "Nếu ai nói rằng Tu chính án thứ 22 sẽ ngăn cản ông Trump cố gắng tranh cử nhiệm kỳ thứ ba thì có lẽ họ đã sống ở một hành tinh khác với nơi tôi đang sống"...

Mỹ mở chiến dịch “săn trứng” toàn cầu

Mỹ mở chiến dịch “săn trứng” toàn cầu

Chính phủ Mỹ đang ráo riết "săn lùng” nguồn cung trứng từ châu Âu và nhiều quốc gia khác để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng khiến giá cả leo thang…

Elon Musk hứa giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 1,3 nghìn tỷ USD

Elon Musk hứa giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 1,3 nghìn tỷ USD

Tỷ phú Elon Musk, người dẫn đầu nỗ lực cắt giảm chi tiêu liên bang của chính quyền Donald Trump, đã đặt mục tiêu tiết kiệm hơn 1.000 tỷ USD cho chính phủ trong vòng 130 ngày, dù cho kế hoạch này đối mặt với nhiều thách thức pháp lý và phản ứng trái chiều…

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ rúng động trước tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với tất cả xe hơi và linh kiện ô tô nhập khẩu. Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại và tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu…