“Giúp” Eliud Kipchoge đạt kỷ lục khủng cự ly marathon 42km, giày Nike bị IAAF điều tra

Đôi giày thể thao của Nike đã hiệu quả đến mức một số vận động viên đã yêu cầu Hiệp hội Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF) điều tra về khả năng mang lại lợi thế không công bằng trong thi đấu.
“Giúp” Eliud Kipchoge đạt kỷ lục khủng cự ly marathon 42km, giày Nike bị IAAF điều tra

Nike Zoom VaporFly 4% đã nhận được sự chú ý đáng kể trong màn thi đấu đạt kỷ lục vào cuối tuần qua. Eliud Kipchoge, vận động viên huy chương vàng Olympic giữ kỷ lục thế giới trong các cuộc đua marathon nam giới, trở thành người đầu tiên trong lịch sử hoàn thành chặng đua 42km (26,2 dặm) trong 1 giờ 59 phút và 40 giây tại Vienna, Áo trong khi Brigid Kosgie lập kỉ lục thế giới mới trong nhóm nữ với kết quả 2 tiếng 14 phút 04 giây tại Chicago Marathon.

Các phiên bản khác nhau của đôi giày đều được nam vận động viên sử dụng khi thi đấu và phá vỡ kỉ lục trong những năm gần đây. Xu hướng này đã khiến một sô VĐV và tổ chức thể thao đưa ra những lo ngại về tác động của giày VaporFly, đối với việc cạnh tranh không công bằng, theo một hãng thông tin của Anh.

“Thách thức đối với IAAD là để tìm ra sự cân bằng phù hợp trong các quy tắc kỹ thuật, giữa việc khuyến khích phát triển và sử dụng công nghệ mới trong điền kinh và bảo tồn các đặc điểm cơ bản của bộ môn thể thao này: khả năng tiếp cận, tính toàn cầu và sự công bằng, IAAF nói trong một tuyên bố.

VĐV Eliud Kipchoge đã đi bản nguyên mẫu (thử nghiệm) của VaporFly trong lần thi đấu vừa qua, sản phẩm thị trường cũng được bán với mức giá 250 USD trên website chính thức của Nike. Sau lần đầu tiên ra mắt vào năm 2016, VaporFly đã được cập nhật nhiều phiên bản và mới nhất là vaò tháng Tư vừa qua.

Thiết kế tiên tiến trong mẫu giày VaporFly bao gồm việc sử dụng một tấm sợi carbon giúp tăng cường sự “đàn hồi” và một tầng đế giữa (midsole) cao hơn thông thường được làm bằng bọt siêu nhẹ giúp tăng khả năng hồi lưu năng lượng - tăng tốc độ của người chạy mà không gây hiệu ứng suy nhược cơ chân của họ.

Theo các quy tắc của IAAF, các đôi giày thể thao được sử dụng trong cuộc thi phải nằm trong phạm vi “thông thường” (không thiết kế dành riêng cho bất cứ cá nhân nào) và không được phép “cung cấp, trợ giúp bất kỳ lợi ích không công bằng nào”. Cho đến nay, VaporFly vẫn chưa bị cáo buộc vi phạm bất cứ điều nào trong hai quy định trên.

Nguồn: Fox Business

Xem thêm

Park Yen-cha - Tỷ phú đế chế gia công giày Nike

Park Yen-cha - Tỷ phú đế chế gia công giày Nike

Tại Hàn Quốc, việc một tỷ phú bị kết án tù và sau đó trở lại làm lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp trong một thập kỷ qua không hiếm, như chủ tịch Samsung, SK hay Hyundai Motor. Hiện tại, ông Park

Có thể bạn quan tâm

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Dù AI ngày càng thông minh và phổ biến, máy tính bỏ túi của Casio vẫn bán hàng chục triệu chiếc mỗi năm nhờ độ bền, giá rẻ và khả năng hoạt động ở mọi điều kiện…

Thương vụ làm rung chuyển Hollywood

Thương vụ làm rung chuyển Hollywood

Thỏa thuận lịch sử giữa Netflix và Warner Bros. Discovery không chỉ tái định hình ngành giải trí toàn cầu mà còn khiến giới điện ảnh lo ngại trước nguy cơ thay đổi mô hình phát hành phim…

Với những gì đã và đang thể hiện, Jared Kushner giống như một ông vua không ngai trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

"Ông vua không ngai" trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

Không giữ bất kỳ chức vụ chính thức nào trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Nhưng nhân vật này có những mối quan hệ tốt, được ông Trump tin tưởng và đang cho thấy tầm ảnh hưởng của mình trong các vấn đề đối ngoại đầy khó khăn...

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…