Google Ads liên tiếp gặp hạn đầu năm 2023

Quảng cáo kỹ thuật số sụt giảm, kiện tụng, sự đe dọa từ đối thủ cạnh tranh và sự tấn công của các phần mềm độc hại đang khiến Google Ads khởi đầu một năm 2023 tương đối ảm đạm...

Các nhà đầu tư của Google đang bắt đầu lo lắng khi con gà đẻ trứng vào của họ là Google Ads trong tình trạng khó khăn chồng chất khó khăn.

Thị trường quảng cáo kỹ thuật số sụt giảm khi các doanh nghiệp cắt giảm chi phí trong bối cảnh nền kinh tế đang đối diện với rủi ro suy thoái. Google Ads chỉ tạo ra 8,5 tỷ USD trong quý gần đây nhất, giảm 9% so với một năm trước đó và thấp hơn doanh thu dự kiến từ các nhà phân tích là 8,8 tỷ USD.

Mặc dù Google vẫn là người dẫn đầu thị trường trong một thời gian dài, nhưng thị phần của Google trong doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Hoa Kỳ đã bị xói mòn, giảm xuống 28,8% theo Insider Intelligence. Trong khi đó, năm 2016, con số này là 36,7%.

Sự sụt giảm về quảng cáo xảy ra đồng thời với những diễn biến không mong muốn khác của khi công cụ tìm kiếm Google, một nguồn thu lớn cho Google Ads đang dần mất lợi thế độc tôn của mình. ChatGPT, một chatbot trí tuệ nhân tạo do OpenAI xây dựng, đã ra mắt rầm rộ vào tháng 11, làm dấy lên suy đoán rằng nó có thể phá vỡ sự thống trị của công cụ tìm kiếm Google. Giám đốc điều hành Google, ông Sundar Pichai vừa rồi đã thông báo với các nhà đầu tư rằng họ đang có kế hoạch tích hợp AI cho công cụ tìm kiếm trong thời gian tới, cho thấy áp lực từ nền tảng chatbot do Microsoft hậu thuẫn.

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai
Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết sẽ sớm bổ sung các tính năng AI tiên tiến vào công cụ tìm kiếm của mình

Cùng với đó, Google Ads gần đây đã phải tự bảo vệ mình khỏi sự săn lùng chính phủ. Tháng trước, Bộ Tư pháp đã kiện công ty lần thứ hai trong ba năm, tuyên bố gần đây nhất rằng Google đã lạm dụng vị trí độc quyền công nghệ quảng cáo của mình. Bộ Tư pháp muốn buộc Google thoái vốn một phần bộ sản phẩm công nghệ quảng cáo của mình, bao gồm phần mềm mua và bán quảng cáo, thị trường để hoàn tất các giao dịch và dịch vụ hiển thị quảng cáo trên internet.

Đây là vụ kiện chống độc quyền thứ năm do các quan chức Hoa Kỳ đệ trình chống lại Google kể từ năm 2020, khi các nhà lập pháp và cơ quan quản lý trên khắp thế giới cố gắng kiềm chế quyền lực mà các công ty công nghệ lớn sử dụng đối với thông tin và thương mại trực tuyến.

Google Ads vướng kiện tụng
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc Google lạm dụng sự thống trị của mình trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số

Không chỉ vậy, trong thời gian qua, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy Google Ads đang ngày càng bị lạm dụng để phân phối nhiều phần mềm độc hại khác nhau.

Cuối tuần vừa rồi, người có ảnh hưởng trong lĩnh vực tiền điện tử Alex, hay còn được biết đến nhiều hơn với nhân vật trực tuyến NFT God của họ, đã bị hack sau khi tung ra một tệp thực thi giả mạo cho phần mềm phát trực tiếp và quay video Open Broadcaster Software (OBS) mà ông đã tải xuống từ quảng cáo Google trong kết quả tìm kiếm.

Ngay sau đó, Alex phát hiện ra rằng tài khoản của ông tại thị trường OpenSea NFT đã bị xâm phạm và một người khác được liệt kê là chủ sở hữu của một trong những tài sản kỹ thuật số của ông. Alex tiếp tục phát hiện ra rằng ví Substack, Gmail, Discord và tiền điện tử của họ cũng chịu chung số phận và bị tin tặc kiểm soát.

Nối tiếp sự kiện này, BleepingComputer, trang web tin tức công nghệ đã tiến hành nghiên cứu của riêng mình và phát hiện ra rằng OBS là một trong danh sách dài các phần mềm mà những kẻ đe dọa mạo danh để đẩy các lượt tải xuống độc hại trong kết quả tìm kiếm Google Ads.

Nhà nghiên cứu bảo mật Will Dormann đã phát hiện ra rằng các bản tải xuống Notepad++ giả mạo trong phần tài trợ từ kết quả của công cụ tìm kiếm Google có sẵn trong các URL bổ sung, tất cả các tệp đều được đánh dấu là độc hại bởi các công cụ chống virus khác nhau trên nền tảng quét Virus Total.

Quảng cáo phần mềm giả mạo
Quảng cáo cho phần mềm giả mạo trên kết quả tìm kiếm của Google cho trang web của Blender

Nhà nghiên cứu Germán Fernández của CronUp, công ty cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực phòng chống gian lận điện tử đã cung cấp danh sách 70 miền đang phân phối phần mềm độc hại thông qua kết quả tìm kiếm Google Ads bằng cách mạo danh phần mềm hợp pháp.

Google đã phản hồi về sự kiên này, cam đoan rằng họ sẽ xóa các quảng cáo độc hại bất cứ khi nào chúng được phát hiện. Người phát ngôn của Google nêu rõ: “Việc các quảng cáo ngụy trang danh tính hay mạo danh các thương hiệu khác là trái với điều khoản của chúng tôi. Chúng tôi có những chính sách nghiêm cấm điều này, và chúng được thực thi một cách mạnh mẽ”.

Cùng với đó, Google và các công ty công nghệ khác cũng phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ nước ngoài, đặc biệt là ở châu Âu, nơi Google cũng đã đấu tranh với nhiều vụ kiện cạnh tranh và các quy định mới đe dọa những thay đổi lớn đối với mô hình kinh doanh công nghệ.

Có thể bạn quan tâm