Google đối mặt với vụ kiện 5 tỷ USD vì "tội cũ"

Google lại một lần nữa bị cáo buộc xâm phạm bất hợp pháp quyền riêng tư của hàng triệu người dùng trong vụ kiện trị giá 5 tỷ USD.
Google đối mặt với vụ kiện 5 tỷ USD vì "tội cũ"

Vụ kiện công nghệ mới nhất đối với Google, yêu cầu bồi thường ít nhất 5 tỷ USD cho hàng triệu người dùng, cáo buộc đơn vị Alphabe Inc của Google - lén lút thu thập thông tin về nội dung, trang web người dùng thường sử dụng, mặc dù họ đã để chế độ ẩn danh của Google. 

Theo đơn khiếu nại gửi lên Toà án Liên bang ở San Jose, California cho biết, Google đã thu thập dữ liệu thông qua Google Analytics, Google Ad Manager và các ứng dụng, plugin từ website khác, thậm chí cả ứng dụng trên smartphone, bất kể người dùng có nhấp vào quảng cáo được Google hỗ trợ hay không. 

Hành động này được cho là sẽ giúp Google tìm hiểu về người dùng, bạn bè, sở thích, thói quen mua sắm và thậm chí về “những điều riêng tư và có phần đáng xấu hổ nhất” mà họ đã từng tìm kiếm trực tuyến. 

“Google không thể tiếp tục xâm phạm quyền riêng tư người dùng một cách bí mật và trái phép như vậy…”, đơn khiếu nại nhấn mạnh. 

Jose Castaneda, phát ngôn viên của Google, cho biết công ty sẽ tự bảo vệ mình trước những cáo buộc và yêu sách vô căn cứ. 

Trong khi nhiều người dùng coi việc sử dụng chế độ ẩn danh khi sử dụng cho nhu cầu riêng tư là an toàn nhưng các nhà nghiên cứu bảo mật máy tính từ lâu đã lo ngại Google và những đơn vị đối thủ khác có thể cố tình đẩy mạnh việc thu thập dữ liệu bằng cách theo dõi danh tính người dùng qua các chế độ trình duyệt khác nhau, kết hợp dữ liệu lướt website thông thường và riêng tư. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm