Hà Nội ban hành quy chế quản lý chung cư riêng

Mới đây, Hà Nội đã ban hành quy định chi tiết về một số nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP trong quản lý, sử dụng nhà chung cư, tránh bất cập trong việc giao cho chủ đầu tư hay ban quản trị.
Hà Nội ban hành quy chế quản lý chung cư riêng

Theo đó, quy định này sẽ được áp dụng với nhà chung cư có mục đích để ở, nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và sử dụng vào các mục đích khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2020.

Cụ thể, việc xác định phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung trong nhà chung cư sẽ được căn cứ vào hồ sơ dự án được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; hợp đồng mua bán căn hộ hoặc diện tích khác nhà chung cư; Căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm thực hiện đầu tư xây dựng dự án. Các chủ sở hữu phải có trách nhiệm cung cấp tài liệu chứng minh quyền sở hữu riêng của mình.

Việc quản lý phần sở hữu riêng trong nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được xác định và thực hiện quản lý theo quy định tại Khoản 1, Điều 100, Điều 101 của Luật Nhà ở và Điều 6 của Thông tư số 02/2016/TT-BXD. Việc quản lý phần sở hữu chung, sử dụng chung trong nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được xác định và thực hiện quản lý theo quy định tại Khoản 2, Điều 100, Điều 101 của Luật Nhà ở và Điều 7 của Thông tư số 02/2016/TT-BXD.

Về diện tích sinh hoạt cộng đồng đối với nhà chung cư thương mại sẽ được thực hiện theo quy định tại Khoản 10, Điều 80 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015, của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở năm 2014.

Đối với nhà chung cư phục vụ tái định cư, đơn vị được UBND TP giao quản lý phải tiến hành rà soát các nhà chung cư mà thiết kế không có diện tích sinh hoạt cộng đồng và đề xuất nơi bố trí diện tích sinh hoạt cộng đồng trong số diện tích kinh doanh dịch vụ đang quản lý, báo cáo Sở Xây dựng để trình UBND Thành phố xem xét quyết định; việc quản lý, sử dụng, kê khai, báo cáo phần diện tích trên do UBND xã, phường, thị trấn thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý tài sản công.

Văn bản cũng nêu rõ, với các quy định về nguyên tắc bảo trì nhà chung cư; kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư; các hạng mục của nhà chung cư được sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung để thực hiện việc bảo trì; ký kết hợp đồng bảo trì và thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại Điều 107 của Luật Nhà ở năm 2014; các Điều 32, 33, 34 và Điều 35 của Thông tư số 02/2016/TT-BXD.

Bên cạnh đó, đối với nhà chung cư đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì nhà chung cư và các thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư, việc lập và phê duyệt quy trình bảo trì được thực hiện theo quy định tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 38 của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, ngày 12/5/2015, của Chính phủ.

Quy định trên cũng nêu rõ trách nhiệm quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản trị chung cư; Quyền và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quản lý, sử dụng nhà chung cư; việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư; Trách nhiệm của các Sở, ngành trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Thời gian qua, xung đột, tranh chấp trong quản lý, vận hành nhà chung cư giữa chủ đầu tư và cư dân đã diễn ra nghiêm trọng trên khắp địa bàn TP Hà Nội. Những tranh chấp về đường đi, phí dịch vụ, phí bảo trì… cứ chồng chất từ năm này qua năm khác.

Trong khi đó, công tác giải quyết tranh chấp đến nay vẫn “càng gỡ càng rối”, không có văn bản hướng dẫn cụ thể dẫn đến các đơn vị cấp phường lúng túng trong tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh từ tranh chấp chung cư trên địa bàn.

Một số chuyên gia kỳ vọng, quy định mới của UBND TP Hà Nội sẽ góp phần giúp nhanh chóng “gỡ rối” quản lý chung cư trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Gieo mầm xanh cho khu công nghiệp

Gieo mầm xanh cho khu công nghiệp

Chuyển đổi khu công nghiệp theo mô hình sinh thái đang trở thành một xu hướng tất yếu trong thời đại phát triển bền vững…

Nhiều đại biểu đề xuất giao UBND tỉnh quy định cụ thể điều kiện nhà ở cho trường hợp có nhà riêng nhưng xa nơi làm việc

Chính phủ bỏ đề xuất "công chức ở xa chỗ làm 30km được mua nhà ở xã hội"

Chính phủ chỉnh lý dự thảo Nghị quyết thí điểm nhà ở xã hội theo hướng căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện về nhà ở để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đối với trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc...

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị sẽ khai phóng, khơi thông mọi điểm nghẽn, giúp đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo đòn bẩy vững chắc cho một Việt Nam thịnh vượng…

Cảng Singapore – Cảng biển nhộn nhịp thứ 2 thế giới. Ảnh: Ship Technology

Những đô thị gắn với logistics sầm uất trên thế giới

Tại Rotterdam, Thâm Quyến hay Singapore, logistics đã nâng tầm và đưa các đô thị này trở thành tâm điểm sầm uất của cả thế giới. Một diện mạo tương tự đang hiện hữu tại Hải Phòng, trong đó khu vực Hải An đóng vai trò mũi nhọn...