Hà Nội công bố đánh giá chất lượng xe buýt trên địa bàn thủ đô

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội vừa công bố kết quả đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2022.

Theo số liệu của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội, năm 2022, Trung tâm đã khảo sát đánh giá khoảng 6 triệu lượt xe buýt.

Trong đó 5,985 triệu lượt xe được chấm 5 sao, chiếm tỷ lệ 99,91%; có 4.682 lượt xe được đánh giá 4 sao, chiếm tỷ lệ 0,1%; 134 lượt xe chấm 3 sao, chiếm tỷ lệ 0,002%; chỉ có 2 lượt xe bị chấm điểm 2 sao và 300 lượt xe bị chấm 1 sao, chiếm tỷ lệ 0,005%.

Đánh giá về nhánh, tuyến, trong 153 tuyến và nhánh tuyến có 38 tuyến và nhánh chuyến đạt 5 sao, chiếm 24,48%; 104 tuyến và nhánh tuyến chiếm 67,3% đạt 4 sao; 11 tuyến và nhánh tuyến đạt 3 sao, chiếm tỷ lệ 7,84%, không có tuyến và nhánh tuyến bị đánh giá 2 sao và 1 sao.

Về đơn vị cung cấp, trong 11 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus được chấm 85 điểm - cao nhất, xếp hạng doanh nghiệp 5 sao. Tiếp đến là Tổng công ty Vận tải Hà Nội được đánh giá 80 điểm…không có doanh nghiệp xếp hạng 3 sao, 2 sao và 1 sao.

xe buýt

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội nhận định, với kết quả trên cho thấy số lượng tuyến xe buýt đạt 5 sao rất cao. Tuy nhiên, do chỉ tiêu điều kiện tiên quyết không đạt nên nhiều tuyến xe buýt chỉ được xếp hạng 4 sao.

Trước đó, theo yêu cầu của thành phố Hà Nội, từ ngày 1/1/2022, toàn bộ xe buýt hoạt động trên địa bàn Thủ đô sẽ phải tuân theo một khuôn khổ mới tại Bộ tiêu chí quản lý chất lượng xe buýt hết sức cụ thể, chi tiết.

Mạng lưới tuyến, tuyến buýt, lượt xe buýt doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ được đánh giá theo 5 mức độ, từ 1 - 5 sao tùy theo số điểm đạt được theo thang điểm 100.

Mới đây, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng vừa trình Sở Giao thông vận tải TP. HCM về bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt có trợ giá, với 6 tiêu chí.

6 tiêu chí gồm: tỉ lệ hoàn thành số chuyến xe thực hiện so với số chuyến xe theo kế hoạch; tỉ lệ hoàn thành về tính đúng giờ; tỉ lệ hành khách về phản ánh, khiếu nại; tỉ lệ hoàn thành về đảm bảo an toàn giao thông; tỉ lệ hoàn thành kế hoạch về chỉ tiêu chất lượng phương tiện và tỉ lệ lái xe và phương tiện đủ điều kiện xuất bến theo quy định của Trung tâm.

Với từng tiêu chí, Trung tâm đưa ra các chỉ số, thang đo cụ thể để đánh giá. Trong đó, mức hoàn thành tốt tương ứng 8 - 10 điểm, hoàn thành khi số điểm đạt 6 - 8. Nếu doanh nghiệp chỉ đạt 2 - 6 điểm sẽ xem không hoàn thành.

Có thể bạn quan tâm