Hà Nội: Cư dân chung cư 249A Thụy Khuê lo ngại nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 từ phòng xét nghiệm GENTIS

Trước cổng chung cư 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, TP.Hà Nội người dân tại đây đã đặt biển cảnh báo “NGUY HIỂM”, tầng 2 văn phòng chung cư 249A Thụy Khuê là nơi GENTIS mang dịch “mũi” từ các nơi tập trung sàng lọc F0.

Mới đây, hàng trăm hộ dân cùng Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội làm đơn “Kiến nghị khẩn cấp” về việc Phòng xét nghiệm quốc tế Gentis thuộc Công ty GENTIS đặt tại tầng 2, tầng 14 và khu thấp tầng của tòa nhà đang hoạt động xét nghiệm SARS-CoV-2, đồng thời có hàng chục nhân viên ra vào hằng ngày thường xuyên đi lấy mẫu tại vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Trưởng Ban quản trị khu chung cư 249A Thụy Khuê cho biết, ngay khi nắm được thông tin, người dân tòa nhà đã hết sức lo lắng. Việc cư dân lo lắng nhất là do có 3 địa điểm trong cùng một khu vực nên nhân viên của Công ty GENTIS thường xuyên di chuyển giữa 3 địa điểm này, thang máy và lối đi đều sử dụng chung với cư dân và khu văn phòng. Theo danh sách công ty cung cấp cho Ban quản lý tòa nhà, có nhiều nhân viên đi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ở nhiều địa điểm, thậm chí có những vùng nguy cơ lây nhiễm cao.

Trên thực tế, cán bộ, nhân viên của Công ty GENTIS đi chung thang máy và sử dụng chung lối đi với cư dân nhưng chỉ đeo khẩu trang y tế. Nhiều người dân chứng kiến nhân viên chở những thùng chứa bệnh phẩm bằng xe máy, xách đi và về qua lối đi chung ngoài chiếc khẩu trang thì không có bất kì dụng cụ bảo hộ nào. Thêm nữa, phòng xét nghiệm đặt tại khu văn phòng, xả thải chung với đường ống xả thải của chung cư.

Biển cảnh báo trước cổng chung cư 249A Thụy Khuê
Biển cảnh báo trước cổng chung cư 249A Thụy Khuê

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần Dịch vụ phân tích di truyền (GENTIS) có địa chỉ trụ sở chính: Tầng 2, tòa nhà HCMCC 249A Thụy Khuê, Phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội. Vốn điều lệ của Công ty là hơn 74,4 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật là ông Đỗ Mạnh Hà. Công ty GENTIS mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 từ ngày 11/8/2021.

Ngoài địa chỉ trụ sở chính Tầng 2, tòa nhà HCMCC 249A Thụy Khuê, Công ty GENTIS còn thuê thêm vị trí tại tầng 14 tòa nhà nói trên và 1 ngôi nhà tại khu liền kề cũng thuộc khu đô thị. Nhân viên của Công ty GENTIS là những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhưng thường xuyên di chuyển trong 3 địa điểm cùng thang máy với cư dân tòa nhà khó lòng đảm bảo giãn cách. 

Được biết, Công ty GENTIS đã gửi văn bản giải trình tới Ban quản lý toà nhà 249A Thuỵ Khuê và Ban quản trị chung cư 249A Thuỵ Khuê. Trong văn bản giải trình, Công ty GENTIS nêu rõ, về mặt pháp lý, phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS trực thuộc Công ty GENTIS được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động khám chữa bệnh từ ngày 4/10/2016 và là hoạt động thiết yếu trong thời điểm dịch bệnh. 

Công ty GENTIS mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 từ ngày 11/8/2021
Công ty GENTIS mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 từ ngày 11/8/2021

Về lối đi, Công ty GENTIS cho biết, nhân viên xét nghiệm sẽ đi theo phân luồng riêng từ sảnh tầng 1 lên tầng 2 bằng cầu thang bộ. Bên cạnh đó, công ty GENTIS cam kết không đón tiếp hoặc lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại bất kỳ địa điểm làm việc nào của công ty. 

Toàn bộ người dân đang sinh sống và làm việc tại khu nhà văn phòng và chung cư 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ mong muốn, việc thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại phòng xét nghiệm của Công ty GENTIS đặt tại khu vực này cần được tạm dừng sớm nhất có thể. Cùng với đó, người dân cũng mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền đánh giá về các tiêu chuẩn về mặt chuyên môn, đặc biệt là vấn đề xử lý rác thải của phòng xét nghiệm.

Có thể bạn quan tâm