New Zealand phong toả toàn quốc ngay khi phát hiện... 1 ca Covid-19 mới

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã ban bố tình trạng giãn cách nghiêm ngặt vào 17/8 sau khi một trường hợp nhiễm Covid-19 mới được báo cáo tại Auckland sau 6 tháng.
New Zealand phong toả toàn quốc ngay khi phát hiện... 1 ca Covid-19 mới

Toàn bộ New Zealand sẽ bị giãn cách trong ba ngày kể từ 18/8 trong khi Auckland và Coromandel - một thị trấn ven biển mà người nhiễm bệnh cũng đã từng ở, sẽ bị phong toả trong bảy ngày.

Áp dụng các quy tắc giãn cách cao nhất ở cấp độ 4, các trường học, văn phòng và tất cả các cơ sở kinh doanh sẽ đóng cửa và chỉ những dịch vụ thiết yếu mới được hoạt động.

Thủ tướng Ardern nói trong một cuộc họp báo: “Điều tốt nhất chúng ta có thể làm để thoát khỏi tình trạng này càng nhanh càng tốt là cố gắng hết sức.” Bà nói: “Chúng tôi đã đưa ra quyết định dựa trên nhất trí là nên bắt đầu ở mức cao và hạ dần xuống thay vì bắt đầu ở mức thấp, để có thể ngăn chặn virus ngay lập tức.”

Bà Ardern cũng cho biết các nhà chức trách đã giả định trường hợp mới là một ca nhiễm biến thể Delta mặc dù điều này chưa được xác nhận. Có thể có những trường hợp khác, bà nói. 

Trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng được báo cáo lần cuối ở New Zealand là vào tháng Hai.

New Zealand đã tuân theo một chiến lược giãn cách nghiêm ngặt từ rất sớm giúp họ hầu như loại bỏ được dịch bệnh Covid-19 trong nước, cho phép mọi người sống mà không bị hạn chế qúa nhiều mặc dù biên giới quốc tế vẫn hầu như đóng cửa. 

Quốc gia này đã báo cáo khoảng 2.500 trường hợp nhiễm Covid-19 và 26 trường hợp tử vong liên quan kể từ khi đại dịch bắt đầu. 

Đồng New Zealand dollar (NZD) đã sụt giảm sau thông báo, giảm 1,5% xuống 0,6926 NZD/USD. 

Thông tin này được đưa ra một ngày trước khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand dự kiến ​​sẽ trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên trong số các nước phát triển tăng lãi suất kể từ đại dịch khi nền kinh tế bùng nổ.

Reuters

Có thể bạn quan tâm