Hà Nội đề xuất tăng 1,5-2 lần mức phạt vi phạm giao thông so với Nghị định 168

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân, kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, việc nâng cao mức xử phạt là giải pháp tối ưu nhất…

Người dân Hà Nội chuẩn bị đối diện mức xử phạt vi phạm giao thông tăng cao
Người dân Hà Nội chuẩn bị đối diện mức xử phạt vi phạm giao thông tăng cao

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội dự kiến từ tháng 7/2025, sẽ áp dụng mức xử phạt mới đối với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố. Mức xử phạt mới được đề xuất sẽ tăng cao hơn so với quy định xử phạt của Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Cụ thể Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có tờ trình dự thảo nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố dự kiến nâng mức phạt gấp 1,5-2 lần so với nghị định 168/2024 đối với 107 hành vi vi phạm dựa trên tiêu chí: Có tính chất phổ biến; là nguyên nhân gây tai nạn, ùn tắc; ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, kết cấu hạ tầng giao thông.

Đó là các hành vi không chấp hành chỉ dẫn, hiệu lệnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu; đi vào đường cấm; sai phần đường, làn đường; dừng đỗ trái quy định; chạy quá tốc độ; chở hàng, xếp hàng quá trọng tải; vi phạm nồng độ cồn; lạng lách đánh võng; bấm còi, rú ga (nẹt pô); một số hành vi vi phạm trong đào tạo, sát hạch cấp phép lái xe, trong đăng kiểm phương tiện, sử dụng lòng đường vỉa hè, kinh doanh vận tải.

Dự thảo nêu rõ, Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả nước có diện tích hơn 3.500km2, dân số hơn 8,5 triệu người. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của các cơ quan trung ương, cơ quan ngoại giao, văn phòng đại diện của các tổ chức quốc tế, là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước với hệ thống giao thông vận tải đa dạng...

Ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 168, qua đánh giá thực tiễn và tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, chính quyền thành phố đánh giá cần tiếp tục tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông, kiềm chế và làm giảm ùn tắc, tai nạn.

Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1, cho phép Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định mức tiền phạt cao hơn không quá hai lần mức phạt do Chính phủ quy định với một số vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.

Một số hành vi theo quy định hiện hành có mức phạt thấp, trong dự thảo nghị quyết thành phố đề xuất tăng 2 lần, những hành vi có mức phạt cao thì kiến nghị tăng 1,5 lần. Mức tiền phạt đề xuất cụ thể với một số lỗi như sau:

Đối với ô tô, điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở dự kiến mức xử phạt từ 9-12 triệu đồng, trong khi mức hiện hành là 6-8 triệu đồng.

Tương tự, người điều khiển ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ dự kiến bị xử phạt 45-60 triệu đồng thay cho mức 30-40 triệu đồng của Nghị định 168…

Đối với xe máy, hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách dự kiến bị xử phạt 0,8-1,2 triệu đồng thay cho mức 400.000 - 600.000 đồng.

Người điều khiển xe máy, điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở dự kiến bị xử phạt 12-15 triệu đồng tăng cao so với mức hiện hành là 8-10 triệu đồng…

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...