CTCP Tập đoàn Hải Thạch mới đây đã đăng ký bán toàn bộ 12,2 triệu cổ phiếu HHV của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, tương đương 4,56% vốn điều lệ từ ngày 12/11 đến 17/11.
Giao dịch được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Mục đích là bán cho cổ đông và đối tác chiến lược để huy động vốn đầu tư cho dự án của công ty.
Được biết, thành viên HĐQT Đèo Cả Võ Thụy Linh hiện là thành viên Ban kiểm soát của CTCP Tập đoàn Hải Thạch. Vị lãnh đạo này đại diện cho CTCP Đầu tư Hải Thạch B.O.T sở hữu 106,78 triệu cổ phiếu HHV, chiếm 39,94% vốn.
Đóng cửa phiên 9/11, cổ phiếu HHV có một phiên giao dịch bùng nổ về cả giá và thanh khoản khi dừng lại ở mức giá 22.900 đồng/cp, tăng 8,53% so với tham chiếu và hơn 26,8 triệu đơn vị được mua bán. Tạm tính theo thị giá, Tập đoàn Hải Thạch có thể thu về hơn 279 tỷ đồng.
Kể từ giữa tháng 5, nhiều cổ đông lớn của HHV đã liên tục có động thái bán ra hàng chục triệu cổ phiếu.
Cụ thể, CTCP BOT Hưng Phát đã bán toàn bộ 16,4 triệu đơn vị từ 8/6 đến ngày 14/6. Ngay sau đó, CTCP Đầu tư Hải Thạch B.O.T cũng bán ra 25 triệu đơn vị từ 3/6 đến 18/6. Nổi bật là CTCP Đầu tư Hạ tầng miền Bắc đã bán tổng cộng 75 triệu đơn vị kể từ tháng 7 đến cuối tháng 9 vừa qua.
Nếu tính cả lần thoái vốn này của Tập đoàn Hải Thạch, tổng số cổ phiếu các cổ đông lớn, tổ chức liên quan người nội bộ đã bán và đăng ký bán sẽ lên tới con số 128,6 triệu đơn vị, tương đương 48% vốn HHV.
Ngược lại, Bamboo Capital và Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả vào tháng 7 đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược. Theo đó, Bamboo Capital và các đối tác chiến lược sẽ đầu tư tối thiểu 50 triệu cổ phiếu HHV.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thông tin, PGS.TS Nguyễn Đình Hoà – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng y học tái tạo và tế bào gốc đã có đề nghị mua 20 triệu cổ phiếu của HHV sau cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường mới đây.
Cũng tại cuộc họp, cổ đông HHV đã thông qua kế hoạch chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 100% nhằm tăng vốn gấp đôi lên mức 5.347 tỷ đồng. Giá chào bán ủy quyền cho HĐQT quyết định và không thấp hơn mệnh giá.
Số vốn huy động được, công ty dự kiến dành 53% để hợp tác kinh doanh vào dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo; đầu tư vào các dự án xây dựng hạ giao thông như tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng… (29%); đầu tư dự án bất động sản (10%) và bổ sung vốn lưu động (8%).
Lũy kế sau 9 tháng đầu năm, công ty báo lãi ròng tăng 3,3 lần lên mức 218,6 tỷ đồng, tăng 3,3 lần so với cùng kỳ và cao hơn 22% so với kết quả thực hiện cả năm 2020. Ngoài việc tăng mạnh doanh thu mảng xây lắp, nguyên nhân chủ yếu là do ghi nhận thu nhập hoạt động tài chính, thanh lý tài sản.