IFC đề xuất cấp khoản vay 80 triệu USD cho Đèo Cả làm BOT đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Thông qua Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (MAS) Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) đã đề xuất đầu tư vào dự án BOT Cam Lâm – Vĩnh Hảo do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư.
IFC đề xuất cấp khoản vay 80 triệu USD cho Đèo Cả làm BOT đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Theo thông tin trên trang web của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Mã: HHV), thành viên của Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc World Bank vừa đề xuất cấp khoản vay 80 triệu USD (hơn 1.800 tỷ đồng) cho dự án BOT đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo của tập đoàn theo hình thức khoản vay xanh (Green loan) hoặc trái phiếu xanh (Green bond).

Theo đó, khoản vay này sẽ có kỳ hạn 10 năm, lãi suất cố định trong suốt thời gian vay. Về hình thức vay, Đèo Cả và IFC sẽ có thông tin chi tiết trong thời gian tới.

Trong bối cảnh vốn ngân sách nhà nước đang hạn hẹp, và các tổ chức tín dụng không mặn mà với các dự án BOT thì việc phát hành trái phiếu là giải pháp nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo các cấp và các chuyên gia

Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đang đề xuất phương án áp dụng mô hình hợp tác kinh doanh (BCC) thông qua việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với các nhà thầu thi công có năng lực tài chính, kinh nghiệm trong nước và quốc tế hoặc phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thu hút đầu tư tại các dự án do doanh nghiệp này đầu tư.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5 km, điểm đầu phía sau nút giao Cam Ranh thuộc địa phận tỉnh Khánh Hoà. Điểm cuối dự án tại phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng). Nguồn vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng;...

Đây là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được triển khai theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT được ký kết hợp đồng sau cùng.

Trước đó Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và đến tháng 1/2021, Bộ đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây Dựng Đèo Cả - CTCP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194.

Đến sáng 30/7, Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh nhà đầu tư đã ký hợp đồng BOT dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Có thể bạn quan tâm