Trong khi lĩnh vực hàng không đang nhận về nhiều sự chú ý từ cả các chính phủ và người tiêu dùng trong thời gian gần đây vì một loạt vấn đề liên quan đến an toàn, thì các giám đốc điều hành trong ngành vẫn liên tục khẳng định rằng không có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu về các chuyến bay đang chậm lại.
Giám đốc Thương mại của hãng hàng không Mỹ United Airlines, ông Andrew Nocella cho biết trong cuộc gọi thu nhập hôm 17/4 rằng ngành hàng không nói chung và các hãng nói riêng sẽ thu hút được số lượng khách kỷ lục vào mùa hè năm nay.
Cũng đưa ra quan điểm tương tự, giám đốc điều hành của Delta Air Lines, ông Ed Bastian đã tiết lộ vào tuần trước rằng nhu cầu đang tiếp tục tăng mạnh và bản thân Delta Air Lines chứng kiến một mùa du lịch xuân - hè kỷ lục với 11 ngày có doanh số cao nhất trong lịch sử hãng đều diễn ra trong năm nay”.
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn ổn định bất chấp lạm phát dai dẳng đã đè nặng lên ngân sách hộ gia đình, cũng như một loạt vấn đề an toàn máy bay đã khiến cả thế giới hoang mang.
Sự nghi ngờ của công chúng và các cơ quan quản lý đối với ngành hàng không đã tăng lên hơn nữa sau khi sự cố phích cắm cửa của một chiếc Boeing 737 Max 9 phát nổ vào tháng 1/2024. Vụ việc đã gây ra một cuộc khủng hoảng mới cho Boeing và làm chậm quá trình giao máy bay cho các hãng hàng không. Đó cũng là một phần lý do khiến giá vé máy bay bị đẩy lên cao hơn trong thời gian qua.
Bản thân United Airlines đang được Cục Hàng không Liên bang Mỹ đánh giá an toàn sau một số loạt sự cố trong năm nay, bao gồm cả việc lốp máy bay rơi khỏi một trong những chiếc Boeing 777 cũ của hãng.
Các hãng hàng không, vốn kiếm được phần lớn lợi nhuận vào giai đoạn mùa xuân và mùa hè, cũng đang phải vật lộn với chi phí nhiên liệu và nhân công tăng cao, với các chính sách và hợp đồng mới mang lại cho phi công cũng như nhân viên hàng không những khoản tăng lương lớn sau nhiều năm lương trì trệ.
Tuy nhiên, nhu cầu về các chuyến đi quốc tế và hoạt động du lịch đang phục hồi đã giúp thúc đẩy các hãng hàng không toàn cầu. Dự báo quý hai của Delta Air Lines và United Airlines đều vượt xa ước tính của Phố Wall.
Bên cạnh đó, các giám đốc điều hành trong ngành cũng đang nhận ra xu hướng khách hàng dường như sẵn sàng trả thêm tiền cho khoang hạng nhất (First Class) hoặc những khoang ghế cao cấp hơn.
“Các hãng hàng không có thể linh hoạt hơn trong việc phân chia các khoang ghế ở phía trên đầu máy bay, giống như United Airlines và một số hãng khác đã làm. Chúng tôi đã triển khai một đội ngũ tập trung vào các kế hoạch đổi mới và cung cấp ngày càng nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng”, ông Andrew Nocella cho biết.
Trong khi đó, đại diện của Delta Air Lines lưu ý rằng tăng trưởng doanh thu hạng ghế cao cấp đã vượt xa doanh thu từ hạng ghế thông thường trong nhiều năm.
Delta Air Lines, United Airlines và American Airlines đều đã công bố nâng cấp các cabin hạng nhất (First Class) và hạng thương gia (Business Class), đồng thời mở rộng các phòng chờ VIP (VIP lounge) ở quy mô lớn hơn tại các sân bay quốc tế để đáp ứng số lượng du khách sẵn sàng trả thêm tiền hơn để nâng hạng hoặc trở thành thành viên thân thiết của hãng.
Ở một diễn biến khác, các hãng hàng không tập trung vào nội địa và giá rẻ dự kiến sẽ báo cáo kết quả trong những tuần tới. Một số hãng này đã gặp nhiều khó khăn trong những tháng gần đây vì công suất cao hơn, lượng máy bay sẵn có hạn chế và chi phí đắt đỏ.