Làn sóng hàng giá rẻ khuấy động ngành vận tải hàng không toàn cầu

Sự phát triển nhanh chóng của các nhà bán lẻ thương mại điện tử giá rẻ như Shein và Temu đang thúc đẩy mạnh mẽ cho ngành vận tải hàng không toàn cầu, với các hệ thống hậu cần ngày càng được mở rộng và thời gian vận chuyển nhanh chóng đang là điểm cộng lớn để thu hút khách hàng…

Làn sóng hàng giá rẻ khuấy động ngành vận tải hàng không toàn cầu

Kể từ 2023, các nền tảng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc như Shein, Temu và TikTok Shop liên tiếp mở rộng mạng lưới ở Mỹ và quốc tế, vận chuyển phần lớn sản phẩm của họ trực tiếp từ các nhà máy Trung Quốc đến tay người mua hàng nước ngoài thông qua đường hàng không.

Và trên thực tế, hoạt động bùng nổ của cả 3 nền tảng nói trên đang đẩy chi phí vận tải hàng không từ các trung tâm sản xuất châu Á như Quảng Châu và Hồng Kông lên mức cao và gây thiếu hụt nguồn nhân lực.

Basile Ricard, giám đốc phụ trách khu vực Trung Quốc đại lục của công ty giao nhận vận tải Bollore Logistics cho biết: “Xu hướng lớn nhất ảnh hưởng đến vận tải hàng không hiện nay không phải là Biển Đỏ, mà là các công ty thương mại điện tử Trung Quốc như Shein hay Temu”.

Theo dữ liệu do Cargo Facts Consulting tổng hợp, Temu vận chuyển khoảng 4.000 tấn sản phẩm mỗi ngày, Shein 5.000 tấn, Alibaba.com 1.000 tấn và TikTok 800 tấn. Con số này tương đương với khoảng 108 chuyên cơ vận tải Boeing 777 mỗi ngày. Tại Mỹ, Shein và Temu có tổng lượng giao hàng lên tới 600.000 đơn mỗi ngày, theo báo cáo tháng 6/2023 của Quốc hội nước này.

Được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với quần áo giá rẻ 5-10 USD (~130-240 nghìn đồng), chỉ riêng Shein đã chiếm 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu, tính theo doanh số bán hàng, và thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc, theo Nghiên cứu Coresight.

Theo công ty truyền thông vận tải xuyên biên giới Baixiao.com, thời trang nhanh hiện chiếm một nửa tổng số lô hàng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc và chiếm khoảng 1/3 số máy bay chở hàng đường dài toàn cầu. Một số nguồn tin lưu ý, nhu cầu vận chuyển hàng không cho mặt hàng thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể kể từ 2021.

“Tầm ảnh hưởng của những gã khổng lồ thương mại điện tử mới của Trung Quốc mang tính chất thay đổi cuộc chơi. Họ đang nổi lên như những động lực quan trọng nhất trong ngành”, ông Niall van de Wouw, giám đốc nền tảng đánh giá cước vận tải hàng không và đường biển Xeneta nhấn mạnh.

chart-eikon-6556.jpg
Shein chiếm tới gần 1/5 thị trường bán lẻ thời trang nhanh

Sự tăng trưởng của Shein và Temu đang dần “xâm chiếm” không gian của các ngành công nghiệp khác trên chuyến bay vận chuyển, nhất là khi tất cả các công ty toàn cầu đều đang tìm kiếm các lựa chọn hậu cần thay thế do sự gián đoạn ở Biển Đỏ. “Khi cuộc khủng hoảng Kênh đào Suez xảy ra, còn chẳng có đủ dung tích vận chuyển để mua bởi thương mại điện tử đã chiếm hết chỗ”, một giám đốc điều hành trong ngành vận tải tiết lộ.

Một nguồn tin hậu cần của Đức cho biết ngay cả các công ty công nghệ lớn như Apple cũng chỉ mở trạm vận chuyển mới tối đa 1.000 tấn mỗi ngày; và nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng từ thời trang nhanh có thể đẩy các khách hàng truyền thống dài hạn ra đi khi tranh giành dung tích.

Marc Schlossberg, phó chủ tịch điều hành Vận tải hàng không tại Unique Logistics, cho biết: “Như thông tin chúng tôi có được, Temu đang tìm cách thuê 12 chuyên cơ chở hàng thân rộng. Họ đang lùng sục khắp thị trường để tìm bất kỳ đơn vị nào có thể đáp ứng được. Chúng tôi thậm chí còn nhận được yêu cầu từ ngay trang web của mình”.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trong ngành cho rằng mô hình thương mại điện tử vận chuyển qua đường hàng không là không bền vững, xét từ quan điểm lợi nhuận hay môi trường. Ông Niall van de Wouw chia sẻ thêm rằng các thương hiệu thời trang nhanh đang gây ra sự mất cân bằng thương mại trên thế giới, với một lượng lớn hàng hóa lớn xuất khỏi Trung Quốc nhưng khối lượng hàng hóa nhập về lại thấp hơn rất nhiều.

Động lực tăng trưởng của thương mại điện tử đã được ghi nhận rõ ràng, đặc biệt là vào năm 2021, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất cho hàng hóa thương mại điện tử, tạo ra gần 50% giao dịch toàn cầu với doanh thu 1,5 nghìn tỷ USD, Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế Mỹ xác nhận.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…