Khai sinh với sứ mệnh trở thành một chiếc điện thoại thông minh đột phá, iPhone đã trải qua một quá trình trưởng thành đầy ngoạn mục, từng bước chinh phục thị trường và người dùng toàn cầu. Từ đó đến nay, nó không chỉ là một sản phẩm công nghệ, mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và đổi mới trong ngành công nghệ di động.
CUỘC CÁCH MẠNG MANG TÊN IPHONE
Thế giới tiền iPhone là thời đại của những chiếc điện thoại bàn phím cồng kềnh. Trước khi iPhone ra đời, điện thoại di động được thống trị bởi những hãng lớn như Nokia và Blackberry, điện thoại cung cấp các chức năng cơ bản như gọi điện, nhắn tin và trải nghiệm internet thô sơ, tất cả đều được điều hướng thông qua giao diện bàn phím vật lý cồng kềnh.
Blackberry, mặc dù là một đối thủ nặng ký, cung cấp các tính năng như email, nhưng trải nghiệm người dùng tổng thể lại không trực quan, đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự khéo léo nhất định để điều hướng thiết kế nặng về nút bấm của nó.
Khi Apple công bố chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, CEO Steve Jobs đã gọi nó là một sản phẩm mang tính cách mạng trong danh mục thiết bị cầm tay.
Các tính năng cốt lõi của iPhone nguyên thủy là một đột phá khi sở hữu màn hình lớn, cảm ứng đa điểm, phản hồi mượt mà với đầu ngón tay, một hệ điều hành thân thiện với người dùng và thoát ly khỏi sự phức tạp.
Chính nhờ điều này mà Apple đã bán được 1,4 triệu chiếc iPhone trong năm 2007 với 80% doanh số đến từ quý 4. Tuy nhiên, cùng năm đó, Nokia, nhà sản xuất chiếc Nokia 3310 mang tính biểu tượng đã bán được 7,4 triệu điện thoại di động chỉ trong quý 4.
Thời điểm năm đó, dường như không thể ngăn cản sức hút của Nokia trên thị trường điện thoại toàn cầu và sự lớn mạnh của hãng điện thoại này được coi là không thể bị đánh bại.
Phần lớn công chúng lúc đó cho rằng rất khó khăn để Apple có thể thâm nhập thị trường. Mọi thứ bắt đầu xoay chuyển đối với Apple vào năm 2008 khi hãng này ra mắt App Store, đã tạo ra một địa chấn. Điều này đã giúp thúc đẩy một làn sóng mới của các công ty công nghệ hiện đại như Uber và đưa Apple vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh.
App Store đã cho phép một chiếc điện thoại có thể làm nhiều hơn những gì một chiếc điện thoại đang có vào thời điểm đó. Đây chính là một bước đi của Apple mà các nhà sản xuất khác đã không lường trước được.
Các đối thủ cạnh tranh bị bất ngờ trước sự đổi mới của Apple, buộc phải chơi trò đuổi bắt, tranh giành để phát triển màn hình cảm ứng và giao diện người dùng thậm chí còn bắt đầu cạnh tranh với thiết kế trực quan của iPhone.
Mặc dù một số lời chỉ trích ban đầu chỉ ra những hạn chế như thiếu chức năng sao chép, dán, nhưng cách tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm và thiết kế đẹp mắt của iPhone đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, biến nó trở thành biểu tượng địa vị được thèm muốn.
Apple đã chứng kiến doanh số bán iPhone tăng lên trong những năm sau App Store. Công ty đã đạt được một cột mốc quan trọng, hơn 50 triệu chiếc được bán vào năm 2011, với sự xuất hiện của iPhone 4s. Đến năm 2015, Apple đã bán được hơn 200 triệu chiếc iPhone mỗi năm.
Một thập kỷ sau khi iPhone ra mắt, Apple là công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD và hiện là một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới.
Năm 2023, Apple đã vượt qua Samsung, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của hãng, để trở thành người dẫn đầu về điện thoại thông minh trên thế giới lần đầu tiên. Theo dữ liệu từ International Data Corp, Apple chỉ nắm giữ hơn 20% thị phần toàn cầu, vị trí mà Samsung đã nắm giữ kể từ năm 2010.
Tuy vậy nhưng có một khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2015, Apple đã từng rất lo lắng về những gì Samsung sẽ làm với Android, khiến thị phần của nhà táo đã giảm đi phần nào.
Thế nhưng, Apple có vẻ như là một bậc thầy trong việc xây dựng hệ sinh thái. Samsung hiện tại vẫn chưa thể tạo ra một bộ sản phẩm có thể phá vỡ hệ sinh thái của Apple.
Giờ đây, sau gần hai thập kỷ với sự ra đời của tổng cộng 42 mẫu máy, iPhone đã trở thành một trong những mẫu điện thoại phổ biến nhất thế giới. Theo nghiên cứu từ Demand Sage, Apple đã bán được hơn 2,3 tỷ chiếc iPhone và có hơn 1,5 tỷ người dùng tích cực trên toàn cầu.
THAY ĐỔI THẾ GIỚI
Hiện tại, Apple đang trong kỷ nguyên của Tim Cook. Tuy có nhiều lời đồn đoán về sự suy yếu của nhà táo nhưng ông lớn công nghệ này đã chứng kiến nhiều thành công to lớn.
Kể từ khi Tim Cook nắm quyền, doanh thu của Apple đã tăng gấp ba, lực lượng lao động của công ty đã tăng gấp đôi và phạm vi tiếp cận toàn cầu của công ty đã mở rộng nhanh chóng. Người tiêu dùng hiện sở hữu và kết nối ít nhất ba thiết bị Apple là iPad, iPhone, máy Mac.
Trên thực tế, bất chấp những kỳ vọng về “ngày tận thế” của Apple mỗi quý, lợi nhuận gần đây của Apple vẫn vượt xa lợi nhuận cộng lại của Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon, Facebook và Microsoft.
Trong mọi bối cảnh, Tim Cook luôn để mắt đến bức tranh toàn cầu, đó được cho là điều phải làm. CEO này đã từng nói, iPhone đang ở trong một thị trường mà mỗi người trên thế giới đều sở hữu một chiếc điện thoại.
Sự lan tỏa lớn mạnh của Apple thể hiện ở chỗ, ngày nay cứ 7 người trên thế giới thì có một người sở hữu thiết bị Apple.
Nhiều người có thể cho rằng, Apple sẽ chỉ tiếp tục phát triển với các thị trường mới nổi và thị trường có sự gia tăng dân số trẻ. Thế nhưng, dù Apple của ngày hôm nay và trong tương lai sẽ khác với quá khứ nhưng chắc chắn Apple vẫn sẽ ưu tiên đổi mới.
Trong gần 50 năm, Apple đã thay đổi hết sân chơi này đến sân chơi khác. Những người sáng lập muốn Apple cách mạng hóa thế giới và ở cả cấp độ kinh doanh họ đã và đang nắm bắt những cơ hội mới.
Hành trình từ chiếc iPhone đầu tiên đến những phiên bản công nghệ tiên tiến ngày nay đã gói gọn sự trỗi dậy của một trong những hiện tượng công nghệ có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 21.
Thời điểm chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, Apple chủ yếu được biết đến với những chiếc máy tính bóng bẩy và máy nghe nhạc iPod đa năng. Nhà táo đã dám thách thức hiện trạng, cho ra mắt chiếc điện thoại thay đổi bàn phím vật lý quen thuộc bằng một màn hình rộng và cảm hứng đa điểm.
Sau 1 năm ra mắt, 2008 là năm của 3G và App Store. Tới thời iPhone 7 đã bỏ giắc cắm tai nghe. iPhone X đã loại bỏ nút home vào năm 2017, iPhone 12 ra mắt được hỗ trợ 5G, iPhone 15 thay thế cáp sạc Lightning bằng USB-C. Đó là tất cả những điều diễn ra trong hành trình “tiến hóa” ly kỳ của iPhone.
Tầm ảnh hưởng của iPhone vượt xa giới hạn của ngành công nghiệp điện thoại di động. Nó cách mạng hóa cách con người tương tác với internet. Các trang web cần phải thích ứng với thế giới dựa trên cảm ứng, dẫn đến một kỷ nguyên mới về thiết kế web được tối ưu hóa cho các cử chỉ vuốt và chạm trực quan mà iPhone đã đi tiên phong.
Chụp ảnh trên thiết bị di động, vốn chỉ giới hạn ở những hình ảnh có độ phân giải thấp, nhiễu hạt được chụp trên điện thoại nắp gập, đã bước sang một kỷ nguyên mới với chiếc máy ảnh dễ sử dụng của iPhone.
Đột nhiên, mọi người đều có chiếc máy ảnh mạnh mẽ trong túi, tạo nên thế hệ nhiếp ảnh gia thông thạo mạng xã hội, nơi con người ghi lại cuộc sống của mình chỉ bằng một cú chạm.
Có lẽ quan trọng nhất là iPhone đã thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng về việc sử dụng ứng dụng, nền tảng truyền thông xã hội và giải trí di động. Điều này đã thay đổi cách mọi người giao tiếp, truy cập thông tin và giải trí, làm thay đổi căn bản bối cảnh văn hóa và xã hội.
Ngày nay, Apple vẫn là gã khổng lồ dẫn đầu không thể tranh cãi trên thị trường điện thoại thông minh, một minh chứng cho tầm ảnh hưởng và tác động lâu dài của iPhone. Theo Business of Apps, doanh số bán iPhone chiếm tới 52% tổng doanh thu của Apple, tạo ra con số đáng kinh ngạc 383,2 tỷ USD vào năm 2023.
Nhưng, câu chuyện không kết thúc ở đó. Với mỗi phiên bản mới, Apple tiếp tục mở rộng ranh giới công nghệ và luôn khiến công chúng tò mò, bàn tán. Khi nhìn lại thời kỳ đầu thống trị của iPhone, một câu hỏi vẫn đọng lại là những cải tiến mang tính đột phá nào sẽ có trong thế hệ iPhone tiếp theo?