Hé lộ "mỏ vàng" giúp VEAM thu về 42.000 tỷ đồng cổ tức trong 6 năm

VEAM thu về hơn 42.000 tỷ đồng cổ tức từ Honda, Toyota, Ford trong 6 năm, chiếm phần lớn lợi nhuận của doanh nghiệp này...

Hé lộ "mỏ vàng" giúp VEAM thu về 42.000 tỷ đồng cổ tức trong 6 năm

Nhắc đến Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM - mã chứng khoán: VEA), nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một doanh nghiệp sản xuất máy cơ khí nông nghiệp. Nhưng ít ai biết rằng, nguồn lợi nhuận khổng lồ của VEAM chủ yếu từ những "con gà đẻ trứng vàng" mang tên Honda, Toyota và Ford.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2024, VEAM ghi nhận doanh thu 4.118 tỷ đồng trong năm 2024, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp cũng bật tăng mạnh mẽ 38%, đạt 619 tỷ đồng. Dù doanh thu tài chính giảm 29% xuống còn 857 tỷ đồng, song công ty lại hưởng lợi từ việc cắt giảm chi phí tài chính tới 87%, chỉ còn 7 tỷ đồng.

Sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 7.421 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. Trong đó, phần lớn lợi nhuận, chiếm 88%, tương đương 6.729 tỷ đồng, đến từ các công ty liên kết, tăng 19% so với cùng kỳ. VEAM lý giải rằng, sự tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ các liên doanh chiến lược.

Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của VEAM đạt gần 27.561 tỷ đồng. Công ty duy trì cơ cấu tài chính vững chắc với nợ phải trả chỉ chiếm 4,8% tổng tài sản, đạt 1.323 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu lên tới 26.238 tỷ đồng.

Hiện tại, Bộ Công Thương đang nắm giữ 88,5% vốn tại doanh nghiệp này. VEAM không chỉ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất máy móc cơ khí nông nghiệp như máy cày, động cơ đốt trong (xăng và diesel), máy xay xát lúa, hộp số nuôi tôm... mà còn đóng vai trò cổ đông quan trọng trong các liên doanh ô tô lớn tại Việt Nam.

Cụ thể, VEAM đang nắm giữ 30% cổ phần tại Honda Việt Nam, 20% tại Toyota Việt Nam và 25% tại Ford Việt Nam thông qua công ty con là Công ty TNHH Một thành viên Diesel Sông Công. Thực tế, phần lớn lợi nhuận của VEAM đến từ ba liên doanh này.

Theo báo cáo tài chính công ty mẹ, chỉ riêng trong năm 2024, doanh nghiệp đã nhận hơn 5.735 tỷ đồng cổ tức từ các công ty liên kết. Trong đó, Honda Việt Nam đóng góp lớn nhất với 5.079 tỷ đồng, Toyota Việt Nam hơn 261 tỷ đồng và Ford Việt Nam 334 tỷ đồng.

Luỹ kế kể từ năm 2018 đến nay, VEAM đã thu về tổng cộng hơn 42.000 tỷ đồng cổ tức, tương đương khoảng 1,6 tỷ USD. Trong đó, Honda Việt Nam đóng góp phần lớn với hơn 36.200 tỷ đồng.

Dù VEAM có mảng sản xuất và lắp ráp ô tô tải, nhưng đóng góp của lĩnh vực này vào tổng lợi nhuận vẫn khá hạn chế so với nguồn thu từ cổ tức. Ngày 25/4 tới, VEAM dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông 2025 tại Hà Nội với nội dung đáng chú ý là bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị.

Được biết, trong nhiều năm qua, VEAM vẫn duy trì tỷ lệ chia cổ tức từ 40-50%, nhờ nguồn lợi nhuận dồi dào từ các liên doanh. Với lượng tiền mặt khổng lồ, đây vẫn là một trong những doanh nghiệp có khả năng chia cổ tức cao nhất trên thị trường chứng khoán.

anh-chup-man-hinh-2025-03-19-luc-170647.png
Diễn biến cổ phiếu VEA trong 6 tháng qua

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VEA kết thúc phiên giao dịch ngày 19/3 ở mức 39.500 đồng/cổ phiếu, giảm 0,5% so với phiên trước đó. Từ giữa tháng 2 đến nay, mã này đã mất gần 5% giá trị.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày hôm nay (27/5) tiếp tục ghi nhận sắc xanh lan rộng ở nhóm cổ phiếu dệt may. Sự khởi sắc này không chỉ là sự tiếp nối của diễn biến tích cực từ phiên trước đó, mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi tín hiệu đầy bất ngờ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Sau khi lỡ hẹn với sàn HOSE vì khoản lỗ bất ngờ năm 2022, Tôn Đông Á đang khởi động lại lộ trình chuyển sàn và mở rộng quy mô vốn. Không chỉ điều chỉnh kế hoạch cổ tức theo hướng “hào phóng” hơn, doanh nghiệp còn lên hàng loạt phương án tăng vốn qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu và ESOP...

HOSE liệt kê 67 cổ phiếu bị “treo” margin

HOSE liệt kê 67 cổ phiếu bị “treo” margin

Trên thị trường chứng khoán có tới 67 mã đang bị “treo” margin tính đến ngày 23/5/2025. Những lý do phổ biến trải rộng từ lỗ lũy kế, kiểm toán từ chối báo cáo tài chính, chậm công bố thông tin đến việc nằm trong diện cảnh báo, kiểm soát hay thậm chí vi phạm pháp luật...