Hết ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước sụt giảm mạnh

Trong tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 23.300 chiếc…

Sản lượng xe ô tô lắp ráp trong nước giảm hơn 16,5% so với tháng trước đó
Sản lượng xe ô tô lắp ráp trong nước giảm hơn 16,5% so với tháng trước đó

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, thị trường ô tô Việt Nam tháng 1/2024, ghi nhận mức giảm, với tổng lượng xe mới được bổ sung chỉ đạt 23.300 chiếc, giảm hơn 16,5% so với tháng 12/2023 (27.900 chiếc). Tuy nhiên, so với cùng kỳ tháng 1/2023, lượng ô tô sản xuất trong nước đã tăng 14,6%.

Cũng theo báo cáo, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 1/2024 (hết 15/1) ước đạt 1.053 chiếc với giá trị 39 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, lượng ô tô nhập khẩu giảm hơn 83% về lượng và gần 76% về giá trị.

Theo các chuyên gia trong ngành ô tô, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước bất ngờ giảm trong tháng đầu tiên của năm mới một phần là bởi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã hết hiệu lực từ ngày 31/12/2023. Điều này khiến xe trong nước hiện không còn lợi thế về lệ phí trước bạ so với xe nhập khẩu như thời gian nửa cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán hàng năm trùng vào tháng 1 hoặc tháng 2, khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô bị ảnh hưởng.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong năm 2023, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 347.400 chiếc, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm trước.

Còn theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 118.942 chiếc, giảm 31,5% và trị giá 2,83 tỷ USD, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 96.606 chiếc, giảm 33,3% và ô tô vận tải là 14.379 chiếc, giảm 20,2%.

Về nguồn gốc của xe nhập khẩu, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

Năm 2023, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô là 4,11 tỷ USD, giảm 29,6% (tương ứng giảm 1,73 tỷ USD) so với năm trước.

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong năm 2023 đạt 301.898 xe giảm 25% so với 2022 (404.635 xe). Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 56% so với năm 2022. Năm 2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 20% trong khi xe nhập khẩu giảm 32% so với cùng kì năm ngoái.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...