Mazda CX-5 là mẫu Crossover hạng C được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua. Mẫu xe này liên tục lọt top 10 xe bán chạy nhất hàng tháng, thậm chí là dẫn đầu thị trường trong một số tháng. Vậy đâu là lý do giúp Mazda CX-5 có sức hút mạnh mẽ như vậy?
SỨC HÚT ĐẾN TỪ GIÁ BÁN
Năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe. Trong đó, Mazda CX-5 là mẫu xe gây được chú ý nhất khi liên tục được “gọi tên” với các đối thủ khi có phiên bản nâng cấp giữa vòng đời ra mắt.
Mẫu Crossover hạng C này đã có tổng cộng 16.808 xe bàn giao đến khách hàng Việt trong năm 2023, đạt mức tăng trưởng hơn 32% so với cùng kỳ. Trong năm 2023, CX-5 giữ vị trí thứ 3 trong top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường, sau Mitsubishi Xpander 19.740 xe và Hyundai Accent 17.452 xe.
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong năm 2023 doanh số của CX-5 liên tục tăng trưởng từ quý 2, doanh số đạt 812 xe vào tháng 4 và đạt đỉnh 2.195 xe vào tháng 10/2023.
Mức tăng trưởng hơn 32% của CX-5 trái ngược với tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong năm 2023 khi chỉ đạt 301.898 xe giảm 25% so với năm 2022 (404.635 xe). Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 56% so với năm 2022. Năm 2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 20% trong khi xe nhập khẩu giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đầu tháng 7/2023, Thaco Trường Hải giới thiệu Mazda CX-5 nâng cấp giữa vòng đời (facelift) đến người dùng Việt Nam. Đáng chú ý, trong lần nâng cấp này, mẫu Crossover hạng C của thương hiệu Nhật Bản được giảm 90 triệu đồng so với bản cũ nhưng lại có một số nâng cấp nhẹ về mặt thiết kế, danh sách trang bị lẫn khả năng vận hành.
Chiến lược giá của Thaco Trường Hải chính là yếu tố quyết định giúp mẫu xe CX-5 luôn duy trì vị thế dẫn đầu trong bảng xếp hạng. Với sức hút mạnh mẽ đến từ người tiêu dùng, vào cuối năm 2023, giá bán các phiên bản cho động cơ 2.0L của Mazda CX-5 đều đã tăng 10 triệu đồng so với khi ra mắt thị trường Việt.
Mazda CX-5 có 7 phiên bản là 2.0 Deluxe, 2.0 Luxury, 2.0 Premium Active, 2.0 Premium Sport, 2.0 Premium Exclusive, 2.5 Signature Sport, 2.5 Signature Exclusive với mức giá bán từ 759-999 triệu đồng. Tại thị trường trong nước, xe hiện đang cạnh tranh với các đối thủ Ford Territory (822-954 triệu đồng), Honda CR-V 2024 (1,109-1,310 tỷ đồng), Hyundai Tucson (799 triệu-959 triệu đồng), Kia Sportage (799 triệu-1,019 tỷ đồng), Mitsubishi Outlander (825-950 triệu đồng) và MG RX5 (739-829 triệu đồng).
Là mẫu Crossover hạng C, nhưng mức giá của CX-5 lại thấp hơn cả những mẫu Crossover hạng B+ như Toyota Corolla Cross, Peugeot 2008. Tuy nhiên, CX-5 vẫn có nhiều ưu điểm vượt trội về kích thước, tiện nghi và công nghệ an toàn.
Do là mẫu xe được sản xuất và lắp ráp trong nước nên CX-5 được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trong 6 tháng cuối năm 2023 dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, tương đương mức giảm từ 38-60 triệu đồng.
Ngoài giá bán, Mazda CX-5 còn được đánh giá cao về chất lượng, độ bền và chế độ bảo hành, bảo dưỡng, đây cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sức hút của “ông hoàng giữ dáng".
NÂNG CẤP NHẸ, VẪN GIỮ PHONG ĐỘ
Mazda CX-5 sở hữu thiết kế thời trang khá bắt mắt, phù hợp cho cả phụ nữ và nam giới. Điểm thay đổi lớn nhất ở ngoại hình CX-5 là phần đèn pha được thiết kế lại với dải định vị ban ngày kiểu mới. Đèn hậu LED cũng mang tạo hình giống đèn pha. Các chi tiết khác trên CX-5 vẫn tương tự bản cũ như la-zăng 19 inch, lưới tản nhiệt "tổ ong", đuôi xe tròn trịa...
Mazda CX-5 mới không thay đổi kích thước so với bản cũ, với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.550 x 1.840 x 1.680 mm, chiều dài cơ sở 2.700 mm và khoảng sáng gầm 200 mm.
Mazda CX-5 được nâng cấp nhẹ về nội thất so với thế hệ trước, tập trung vào trang bị tiện nghi. Cụ thể, tất cả các phiên bản đều được trang bị ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện nhớ 2 vị trí, ghế phụ chỉnh điện, vô lăng bọc da (tích hợp hệ thống điều khiển và Cruise Control), màn hình giải trí 8 inch, hệ thống điều khiển trung tâm, 10 loa Bose, điều hòa 2 vùng độc lập, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, màn hình HUD kính lái. Tuy nhiên, một điểm trừ của Mazda CX-5 vẫn chưa trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng.
Mazda CX-5 Premium được trang bị hệ thống an toàn 6 túi khí, hệ thống hỗ trợ phanh (ABS/EBD/BA), cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến đỗ xe trước-sau và camera 360 độ.
Ngoài ra bản Premium còn có hệ thống hỗ trợ người lái i-Activsense bao gồm hệ thống cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo chệch làn đường LDWS, hỗ trợ giữ làn đường LAS, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA, chức năng đèn pha tương thích thông minh ALH, hệ thống kiểm soát gia tốc GVC Plus…
Mazda CX-5 có 2 tuỳ chọn động cơ 2.0L và 2.5L. Trong lần nâng cấp gần nhất, Thaco cho biết động cơ SkyActiv-G 2.0L đã được tinh chỉnh cải thiện hiệu suất đốt nhiên liệu 15%, mô men xoắn 15%. Động cơ 2.0L cho công suất tối đa 154 mã lực và 200 Nm mô-men xoắn cực đại, kết hợp hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước.
Trong khi đó, động cơ 2.5L cho công suất đạt 188 mã lực, mô men xoắn cực đại đạt 252 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước hoặc tuỳ chọn dẫn động 4 bánh.