Hoa Kỳ dự kiến chia sẻ 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca trên toàn cầu

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Hoa Kỳ sẽ gửi 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca tới nhiều quốc gia khác nhau.
Hoa Kỳ dự kiến chia sẻ 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca trên toàn cầu

Trong một tuyên bố mới đây, Nhà Trắng tiết lộ Hoa Kỳ sẽ bắt đầu chia sẻ vắc xin ngừa Covid-19 AstraZeneca với các quốc gia khác trong vài tuần tới. 

Bà Jen Psaki cho biết, có thể có 10 triệu liều thuốc được xuất khẩu "trong những tuần tới." Khoảng 50 triệu liều nữa hiện đang được sản xuất và có thể xuất xưởng vào tháng 5 và tháng 6. Bà cũng lưu ý rằng các cơ quan quản lý Hoa Kỳ vẫn cần phải xem xét kĩ chất lượng của những sản phẩm đã được sản xuất.

Chính quyền TT Biden vẫn đang cân nhắc quy trình để xác định quốc gia cần ưu tiên và cách thức chia sẻ vắc xin thích hợp nhất trong thời điểm hiện nay. 

"Chúng tôi sẽ xem xét các quốc gia đối tác cần được ưu tiên và tất nhiên, phần lớn trong số đó sẽ thông qua các mối quan hệ trực tiếp", bà nói.

Vắc xin AstraZeneca hiện vẫn chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép sử dụng.

Hoa Kỳ hiện đang chịu áp lực ngày càng lớn từ cộng đồng quốc tế trong việc mở rộng chia sẻ kho dự trữ vắc xin với Ấn Độ và các nước khác. Ấn Độ đã trở thành tâm chấn mới nhất của đại dịch, đe dọa hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này.

Người phát ngôn của AstraZeneca không bình luận về chi tiết cụ thể của thỏa thuận, nhưng cho biết con số 60 triệu liều là một phần trong cam kết cung cấp vắc xin của họ với chính phủ Mỹ. Bà nói: “Các quyết định gửi nguồn cung của Hoa Kỳ đến các nước khác là do chính phủ Hoa Kỳ đưa ra.”

Vắc xin sẽ được chia sẻ trong những tháng tới ngay sau khi FDA thông qua, Associated Press trước đó đưa tin. 

Hiện AstraZeneca không còn sản xuất vắc xin tại nhà máy Emergent BioSolution Baltimore (Mỹ) nữa sau khi lô vắc xin của Johnson & Johnson bị hỏng do nhiễm các thành phần từ mũi tiêm AstraZeneca. J&J hiện đang vẫn giám sát và tiếp tục việc sản xuất vắc xin của mình tại nhà máy này. 

The Jerusalem Post

Có thể bạn quan tâm