Hơn 1.400 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 28B nối Phan Thiết - Đà Lạt

Quốc lộ 28B sẽ được mở rộng lên 11m, vận tốc thiết kế 80km/h. Sau khi hoàn thành sẽ tạo trục kết nối TP.HCM – Phan Thiết – Đà Lạt, giảm tải cho Quốc lộ 20, rút ngắn thời gian di chuyển bằng xe ô tô từ TP.HCM lên Đà Lạt còn khoảng 5 giờ đồng hồ.

Quốc lộ 28B sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 11m, vận tốc thiết kế 80km/h
Quốc lộ 28B sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 11m, vận tốc thiết kế 80km/h

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và phê duyệt đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng.

Theo đó, điểm đầu của dự án tại Km0+000, giao Quốc lộ 1A tại km1656+900, thuộc thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Điểm cuối tại km68+1000, giao Quốc lộ 20 tại km185+690, thuộc xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 68km (không bao gồm đoạn Km6+870 - km7+990 thuộc dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang đầu tư xây dựng).

quoc-lo-28b-3.jpg
Quốc lộ 28B có mặt đường hẹp, nhiều khúc cua gắt, độ dốc cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Dự án được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đối với 10 cầu hiện hữu trên tuyến sẽ được sửa chữa, thay thế các hư hỏng (mặt cầu, khe co giãn, lan can, gối cầu), tăng cường dầm chủ và mở rộng mặt cầu phù hợp với chiều rộng nền đường.

Tổng mức đầu tư của dự án 1.435 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã bố trí gần 1.300 tỷ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 98 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 1.100 tỷ đồng, chi phí khác 32 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 135 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2023 - 2026.

Quốc lộ 28B vốn là đường công vụ, phục vụ cho việc chở thiết bị, vật tư để xây dựng thủy điện Bắc Bình (Thủy điện Đại Ninh). Sau khi hoàn thành xây dựng, chủ đầu tư bàn giao lại cho địa phương quản lý và nâng cấp thành Quốc lộ 28B.

Đây là tuyến đường quan trọng kết nối 2 trung tâm du lịch lớn là Phan Thiết và Đà Lạt nhưng hiện đã xuống cấp nặng. Khi cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo được đưa vào sử dụng, nhiều tài xế đã lựa chọn đi qua Quốc lộ 28B để lên Đà Lạt bởi có thể tiết kiệm khá nhiều thời gian so với đi theo Quốc lộ 20 như trước đây.

quoc-lo-28b-2.JPG
Mặt đường Quốc lộ 28B xuống cấp nghiêm trọng

Tuy nhiên, do đường hẹp, mặt đường đã xuống cấp, nhiều khúc cua gắt, độ dốc lớn nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Ông Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận, cho biết: Quốc lộ 28B là tuyến đường có nhiều lợi thế, tạo nên trục tam giác "TP.HCM - Phan Thiết - Đà Lạt". Du khách từ TP.HCM đến tắm biển Phan Thiết, tiếp tục lên Đà Lạt vui chơi và ngược lại.

Theo ông Trung, Quốc lộ 28B có lợi thế là đã có nút giao với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đồng thời là tuyến kết nối ngắn nhất giữa hai trung tâm du lịch Đà Lạt và Phan Thiết. Nếu được đầu tư mở rộng, tài xế lựa chọn cung đường này rất lớn.

Xem thêm

Xe tải bị nước cuốn trên Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vì mưa lớn gây ngập úng

Xe tải bị nước cuốn trên Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vì mưa lớn gây ngập úng

Sáng 29/7 tại Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn gần nút giao Sông Phan - Quốc lộ 55 thuộc địa phận xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đã xảy ra vụ kẹt xe nghiêm trọng vì ngập sâu do mưa lớn. Có đoạn ngập sâu tới gần 1m khiến dòng xe ùn ứ dày đặc trên cao tốc từ cả 2 phía Bắc - Nam.

Có thể bạn quan tâm