Hơn thập kỷ đắp nền PPP và những nút thắt chưa được tháo

Sau 15 năm hoàn thiện pháp lý và thể chế, Việt Nam đã tạo dựng nền tảng đáng kể cho PPP. Tuy nhiên, để thu hút dòng vốn tư nhân lớn hơn, bài toán chất lượng dự án, chia sẻ rủi ro và cơ chế tài chính vẫn cần lời giải...

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương phát biểu tại chương trình “Đối thoại hợp tác công tư (PPP) - Hợp tác, đổi mới, hiệu quả”
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương phát biểu tại chương trình “Đối thoại hợp tác công tư (PPP) - Hợp tác, đổi mới, hiệu quả”

Sáng ngày 25/11, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức chương trình “Đối thoại hợp tác công tư (PPP) - Hợp tác, đổi mới, hiệu quả”.

Phát biểu khai mạc chương trình, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của PPP trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, những năm qua, khuôn khổ chính sách về PPP đã liên tục được hoàn thiện. Việc sửa đổi Luật PPP và các nghị định liên quan đã mở rộng tối đa lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP, tăng tính linh hoạt trong cơ chế tài chính – chia sẻ rủi ro, đồng thời rút gọn quy trình để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư.

“Sau giai đoạn nỗ lực hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, Việt Nam đã sẵn sàng bước vào giai đoạn thúc đẩy triển khai mạnh mẽ các dự án PPP có tính lan tỏa cao”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Do đó, lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh, cơ chế PPP cần phản ánh nhu cầu thực tiễn và xu hướng hợp tác giữa Nhà nước – đối tác phát triển – doanh nghiệp.

Trong đó cần tập trung vào 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là lĩnh vực giao thông - trụ cột của chương trình PPP, với nhu cầu vốn cao và khả năng thu hút nhà đầu tư mạnh nhất, từ đường bộ cao tốc, cảng biển, sân bay đến hạ tầng kết nối liên vùng.

Việc triển khai PPP trong lĩnh vực giao thông giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành theo chuẩn quốc tế.

Thứ trưởng đánh giá, đây cũng là lĩnh vực được kỳ vọng tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế và phát triển vùng.

Nhóm thứ hai là lĩnh vực giao thông đô thị tích hợp phát triển đô thị (TOD). Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, các đô thị lớn của Việt Nam hiện đang đối mặt với nhu cầu cải thiện hạ tầng, phát triển các tuyến metro, hệ thống vận tải công cộng và kết nối đô thị thông minh.

Vì vậy, đây là một trong những lĩnh vực quan trọng, cần nghiên cứu, xây dựng các giải pháp bền vững để triển khai hạ tầng đô thị quy mô lớn, đồng thời có cơ chế huy động vốn thông qua khai thác quỹ đất và giá trị gia tăng.

Nhóm thứ ba là lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hạ tầng xã hội. Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính nêu rõ, trong tầm nhìn phát triển của Việt Nam, đổi mới sáng tạo đã được khẳng định là một trụ cột chiến lược thông qua Nghị quyết 57-NQ/TW.

“Đây là nhóm lĩnh vực mới nhưng đầy tiềm năng tạo đột phá, với các mô hình như hạ tầng số phục vụ quản trị quốc gia, dịch vụ công, hợp tác ba bên giữa Nhà nước, doanh nghiệp, viện trường. Thời gian tới, Việt Nam mong muốn thúc đẩy các mô hình PPP sáng tạo, phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế số”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

anh-chup-man-hinh-2025-11-25-luc-144445.png
Ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam

Cũng tại sự kiện, ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng ghi nhận trong xây dựng nền tảng pháp lý và thể chế cho PPP.

Cột mốc quan trọng nhất là Luật PPP năm 2020, hợp nhất toàn bộ khung pháp lý trước đó thành một hệ thống thống nhất, cùng với các sửa đổi năm 2024–2025 tiếp tục phản ánh quyết tâm cải cách của Chính phủ.

Tuy vậy, lãnh đạo ADB tại Việt Nam đã chỉ rõ 5 thách thức trong triển khai PPP. Thứ nhất là năng lực chuẩn bị dự án, nhiều đề xuất của các địa phương vẫn chỉ dừng ở mức ý tưởng, chưa được “đóng gói” thành dự án có khả năng vay vốn.

Thứ hai là cơ chế phân bổ rủi ro còn thiếu rõ ràng. Mô hình doanh thu, cơ chế hỗ trợ của Chính phủ và tính chắc chắn trong thực thi hợp đồng là yếu tố quyết định niềm tin của nhà đầu tư và tổ chức cho vay.

Thứ ba là việc lựa chọn giải pháp tài chính dài hạn cho hạ tầng vẫn hạn chế. Dù các ngân hàng trong nước ngày càng quen với PPP, nhưng các giới hạn về kỳ hạn cho vay, khả năng hấp thụ rủi ro và thiếu công cụ tài chính phù hợp vẫn là rào cản. ADB đã phối hợp với Bộ Tài chính để phát triển các giải pháp tài trợ bằng đồng nội tệ, là sự hỗ trợ quan trọng khi nguồn thu của nhiều dự án là VND, nhưng thị trường này cần tiếp tục được mở rộng.

Thứ tư là hình thức lựa chọn nhà đầu tư cạnh tranh còn chưa phổ biến, nên cần cải thiện cơ chế đấu thầu minh bạch để thu hút nhà đầu tư chất lượng cao và giảm chi phí dự án.

Thứ năm là các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và hạ tầng xã hội… đòi hỏi mô hình và chính sách PPP cập nhật, linh hoạt hơn.

“Để đạt mục tiêu tăng trưởng nhanh đến 2030 và trở thành nước thu nhập cao vào 2045, Việt Nam cần giải quyết các thách thức này ngay từ bây giờ để mở rộng không gian thu hút vốn tư nhân”, ông Shantanu Chakraborty đề nghị.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

AEON Việt Nam khai trương trung tâm bách hóa thứ 11 tại Hưng Yên

AEON và tham vọng “bành trướng” tại Việt Nam

Liên tiếp khai trương nhiều địa điểm kinh doanh mới, Công ty TNHH AEON Việt Nam đang hiện thực hoá kế hoạch tăng tốc mở rộng hệ thống của mình tại nhiều vùng miền trên đất nước Việt Nam…