Vì thế, Hyundai Stargazer xứng đáng được coi là mẫu MPV đích thực nhất dành cho gia đình tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay.
Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến nhiều cuộc cách mạng, nhiều cơn sốt sản phẩm. Nếu như cách đây 10 năm là sự vùng lên của phân khúc A với Grand i10 lật đổ KIA Morning. Cách đây 4 năm là sự xuất hiện của Hyundai KONA và lật đổ ông vua phân khúc B-SUV lúc ấy là Ford Ecosport kéo theo sự bùng nổ của phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ. Cho đến năm 2022, đó là cuộc chiến của các mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ. Xuất phát điểm từ Mitsubishi Xpander, tiếp đến là Suzuki XL7/Ertiga và bộ đôi Toyota Veloz/Avanza.
Cuộc chiến này được xem là sôi động bậc nhất, bởi không như các cuộc chiến khác chỉ có khoảng 3 mẫu xe tham gia, tính đến nay đã có 6 mẫu xe tham chiến. Và nổi bật trong đó, mẫu Hyundai Stargazer đã lựa chọn hướng tiếp cận khác với số đông.
Trang bị công nghệ & tiện nghi hàng đầu phân khúc
Nói chiếc MPV nhà Hyundai có cách tiếp cận khác biệt, chính là ở chỗ chiếc xe lấy trang bị công nghệ an toàn, giải trí, tiện nghi làm điểm mạnh cạnh tranh
Stargazer là chiếc xe đầu tiên và duy nhất trong phân khúc sở hữu màn hình giải trí 10,25 inch trang bị tính năng Apple CarPlay và Android Auto không dây. Tính năng này các mẫu xe đắt hơn nhiều mẫu còn chưa được trang bị.
Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc đem đến cho người dùng trải nghiệm cảm giác âm thanh chất lượng cao với 8 loa Bose kèm amply rời. Tất nhiên không thể nói đây là bộ sản phẩm âm thanh hi-end, tuy nhiên trải nghiệm âm thanh trên chiếc xe thực sự thú vị và hấp dẫn hơn rất nhiều những mẫu xe có 6 loa thường. Dải âm thanh rõ ràng, sạch sẽ và tách bạch. Một hành trình cùng gia đình hay bạn bè với những âm thanh thú vị như vậy rõ ràng vui hơn nhiều.
Tiếp theo, bạn được trang bị sạc không dây chuẩn Qi. Đây là trang bị duy nhất trong phân khúc. Chưa hết, sạc được trang bị hệ thống khe gió làm mát, giúp duy trì công suất sạc ổn định với công suất 7-10W.
Tất nhiên, Stargazer cũng được trang bị những đồ chơi quen thuộc của Hyundai như khởi động nút bấm, khởi động từ xa, ghế bọc đa, điều hòa tự động, cửa gió điều hòa cả 3 hàng ghế. Hyundai cho biết có tất cả 31 vị trí để đồ trên xe. Và quả thực người viết bài này cũng hết sức choáng ngợp với sự ngập tràn khay chứa đồ, có cảm giác bất cứ chỗ nào cũng là chỗ để đồ trên xe. Đặc biệt, khu vực táp lô có đến 3 tầng chứa đồ rộng rãi, trong đó có 1 khay chứa đồ đặt khéo léo ở giữa, đủ để những chiếc điện thoại to cỡ S22 Ultra vừa vặn mà không bị xô lệch trong quá trình di chuyển.
Với trục cơ sở 2.780mm, Stargazer đem đến một không gian nội thất rộng rãi. Quả thực, với bài thử nghiệm 7 người lớn trên xe: 2 ghế lái & phụ, 3 hàng 2 và 2 ở hàng 3 cùng 1 chuyến đi trip vui vẻ 70km, mọi người hoàn toàn không có cảm giác gò bó hay bí bách. Khoảng để chân với những người khoảng 1m70 tương đối dễ chịu. Tất nhiên, câu chuyện sẽ trở nên chật chội và khó khăn hơn với những người có chiều cao trên 1m80.
Khoang hành lý sau vẫn có thể xếp được 4-5 túi du lịch ngay cả khi dựng hàng ghế thứ 3. Bên dưới sàn được thiết kế một khay đựng đồ nhỏ giúp người dùng có thể bỏ gọn giày dép, đặc biệt là đôi giày dép ướt sũng trong những chuyến đi biển.
Chưa hết, Stargazer cũng mang đến cho người dùng hệ thống an toàn chủ động Hyundai Smartsense với các tính năng thời thượng hiện nay như phanh khoảng cách chủ động FCA, giữ làn đường & giữ vô lăng LKA, cảnh báo điểm mù & phanh chủ động giảm va chạm điểm mù BCW,…bên cạnh những tính năng an toàn tiêu chuẩn như ABS, ESC, VSM,…Ai đó có thể phàn nàn vì thiếu mất Smart Cruise Control, nhưng khoan, đây là chiếc xe chưa đến 700 triệu đồng.
Rõ ràng, về mặt trang bị và cảm giác hưởng thụ cũng như tâm lí an toàn chiếc xe đem lại, Stargazer vượt trội khá nhiều các đối thủ trong phân khúc.
Điều gì khiến bạn lăn tăn về Hyundai Stargazer?
Trang bị tốt là vậy, nhưng người tiêu dùng Việt vẫn lăn tăn với Stargazer. Lí do? Đó là Hyundai quyết định mạo hiểm bỏ qua phong cách SUV hầm hố, cơ bắp mà những chiếc MPV khác đang theo đuổi, mà duy trì phong cách MPV cổ điển truyền thống, thậm chí còn tô điểm nhấn nhá thêm cho chiếc xe thêm đậm nét với những nét bo tròn mềm mại.
Với hệ số cản gió 0,32Cd thấp nhất trong phân khúc, chiếc xe sở hữu phần đầu mềm mại với cột A nối liền với nắp capo tạo thành tổng thể liền mạch. Về mặt vận hành, điều này giúp cho xe có khả năng lướt tốt hơn, giảm tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, về mặt thẩm mĩ, thiết kế này khá hoài cổ khiến người ta liên tưởng đến những chiếc MPV thập niên 90 với đại diện tiêu biểu là chiếc đĩa bay Toyota Previa. Hiện đại hơn, ta thấy nó giống với phần đầu của chiếc tàu điện siêu tốc Shinkashen. Với người dùng, họ thấy nó lạ quá. Và thường những gì lạ, người ta hơi khó chấp nhận ngay.
Ngoài sự độc lạ, Hyundai Stargazer có gì?
Bỏ qua sự độc lạ và trở lại với các trang bị, Hyundai Stargazer 2023 đi kèm bộ la-zăng hợp kim hai tông màu 16 inches khá giống với thiết kế của bộ mâm 20 inch trên Santa Fe phiên bản cao cấp ở nước ngoài. Cua lốp vuông vức có lẽ là chi tiết duy nhất mang phong cách SUV của xe. Phần còn lại chúng ta có gương chiếu hậu gập điện và tay nắm cửa mạ crôm. Đáng chú ý, gương chiếu hậu có thể tự động mở khi chủ nhân cầm chìa khóa đến gần xe.
Nhìn chung thì đây sẽ là một lựa chọn phù hợp nổi bật hơn trên đường phố, đặc biệt là tránh nhầm lẫn với những chiếc xe chạy dịch vụ nổi tiếng như Xpander hay Veloz.
Stargazer sở hữu phong cách lái xe êm đềm kiểu xe gia đình đích thực.Vô lăng nhẹ nhàng với số vòng đánh lái lớn. Mọi thứ như phản hồi vô lăng, độ xiết đều ở mức trung bình. Đây là điều dễ hiểu bởi chiếc xe sinh ra với mục đích đem đến những chuyến đi êm đềm, an toàn chứ không phải để tạo ra cảm giác phiêu cùng tốc độ
Dưới nắp capo là động cơ xăng 1.5L Smartstream, sản sinh công suất 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút (mạnh nhất phân khúc), mô-men xoắn 144 Nm tại 4.500 vòng/phút, động cơ này giống với Hyundai Creta, tuy nhiên đã được tinh chỉnh lại cho cảm giác vận hành mềm mại hơn.
Kết hợp với đó là hộp số iCVT - hộp số biến thiên thông minh đã được áp dụng trên các mẫu xe Hyundai từ khá lâu như Elantra. Ưu điểm của hộp số này là sử dụng dây đai xích thay cho dây đai thông thường từ đó loại bỏ hiện tượng trượt dây đai, chuyển số mượt mà hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu.
Độ trễ chân ga dễ nhận thấy khi cầm lái. Chiếc xe không phản hồi ngay mà bứt tốc một cách chậm rãi chắc chắn, có momen tăng tốc tịnh tiến. Điều này đặc biệt thích hợp cho những gia đình nhiều trẻ nhỏ, người già và dễ say xe.
Giao tiếp với người lái là cụm đồng hồ kỹ thuật số có hình ảnh sắc nét. Giao diện thay đổi tùy thuộc vào các chế độ lái đã chọn. Mẫu MPV của Hyundai có 4 chế độ lái: Eco, Normal, Sport và Smart. Chuyển sang chế độ Sport, chiếc xe bứt tốc ổn và dễ dàng vượt mặt những chiếc xe khác trên đường.
Kiểm tra độ ồn trên xe ở ngưỡng 40km/h, 60km/h và 80km/h cho kết quả trong ngưỡng 61-66dB - một điểm đáng khen trên Stargazer. Ở thực tế khi vòng tua máy lên hơn 3.000 v/p tiếng ồn động cơ vọng vào cabin là không đáng kể nên không gây khó chịu người ngồi.
Vậy thì Hyundai Stargazer có đang mua?
Stargazer hoàn toàn có đủ các tố chất để vươn lên mạnh mẽ trong phân khúc MPV chật chội tại Việt Nam. Nó có một hàng dài những trang bị tiện nghi và an toàn, một khối động cơ đủ mạnh và êm ái, cùng một ngoại hình độc đáo khác biệt.
Cá nhân người viết bài cho rằng, thời điểm hiện tại đây là chiếc xe đáng mua nhất với 2 phiên bản 7 chỗ cao cấp và 6 chỗ với hàm lượng trang bị cao hơn khá nhiều các đối thủ và mức giá dễ tiếp cận, lần lượt là 675 và 685 triệu đồng. Hai phiên bản thấp hơn sẽ phải chiến đấu vất vả hơn. Và nếu có thể giảm thêm 20-30 triệu đồng, đây sẽ là chiếc xe tiềm năng vươn lên vị trí dẫn đầu phân khúc MPV.