Bizcom và hành trình “bình dân hóa” công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ
Vừa được trao giải Sao Khuê 2025 cho hạng mục Giải pháp sản xuất sắc dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), Bizcom đang cho thấy tham vọng “bình dân hóa” công nghệ số, giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận các công nghệ vốn dành riêng cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn...
Hiếu Ngân
Ông Khúc Ngọc Anh nhận danh hiệu Sao Khuê 2025 cho Hệ thống quản trị kinh doanh số toàn diện cho doanh nghiệp Bizcom
Theo Tổng cục Thống kê, dù chiếm tới 97% số lượng doanh nghiệp tại Việt Nam, phần lớn SME mới chỉ dừng lại ở mức “có mặt trên Internet”, chưa thể ứng dụng sâu các giải pháp công nghệ vào quy trình vận hành.
Thương Gia đã có cuộc trao đổi với ông Khúc Ngọc Anh, Giám đốc công ty VietnamPedia (đơn vị phát triển và cung cấp giải pháp Bizcom), về quyết tâm và chiến lược đưa Bizcom đến gần hơn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Trên thị trường đã có rất nhiều giải pháp, sản phẩm phục vụ cho các nhu cầu của doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp nhỏ, vậy mà VietnamPedia vẫn quyết định phát triển Bizcom, liệu đây có phải là quyết định mạo hiểm, thưa ông?
Đúng là trên thị trường đã có rất nhiều sản phẩm, giải pháp được cung cấp để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp SME. Nhưng theo tôi thì nhiều không có nghĩa là đã đủ.
Qua nhiều năm triển khai các hệ thống theo dạng "may đo" cho các cá nhân, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu ứng dụng công nghệ vào việc quản lý và phát triển các mô hình kinh doanh của mình, chúng tôi đã nhận thấy một thực tế là các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SME thường thực hiện theo kiểu “cần đâu làm đó”. Bắt đầu từ những yêu cầu nhỏ như cần một landingpage, một onepage đơn giản để “đưa mình lên web”, và họ sẵn sàng chọn những giải pháp với chi phí thấp...
Nhưng rồi doanh nghiệp nào cũng phải phát triển. Khi đó nhu cầu sở hữu những tính năng nâng cao phục vụ cho mục đích khai thác kinh doanh, khai thác truyền thông trên nền tảng internet như SEO, Ads, booking... cũng tăng lên. Chỉ có điều, mỗi khi phát sinh thêm 1 nhu cầu như vậy, thường các doanh nghiệp này phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, từ hạ tầng công nghệ, khả năng đáp ứng, chi phí đầu tư. Đây chính là khoảng trống lớn trên thị trường chuyển đối số, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn kinh doanh chưa được giải quyết.
Chính vì thế, chúng tôi đã quyết tâm phát triển hệ thống Bizcom - Một hệ thống quản trị kinh doanh số toàn diện cho doanh nghiệp, một hệ thống có thể đáp ứng được từ nhu cầu đơn giản đến những yêu cầu nâng cao của doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, Bizcom cung cấp giải pháp từ đơn giản nhất như cần có một landingpage đơn thuần giới thiệu thông tin đến các vấn đề lớn hơn đối với doanh nghiệp SME như: Truyền thông online, chạy các chiến dịch marketing, quảng cáo, đến kinh doanh online…
Vậy điểm khác biệt nổi bật nhất của Bizcom so với các giải pháp quản trị doanh nghiệp hiện có trên thị trường là gì, thưa ông?
Điểm khác biệt nổi bật nhất của Bizcom chính là ở giải pháp công nghệ mà chúng tôi gọi là giải pháp Flex-content. Với giải pháp này, Bizcom hoàn toàn có thể giải quyết được rất nhiều bài toán của nhiều mô hình kinh doanh khác nhau ở đa lĩnh vực, đa ngành nghề. Với Flex-content, chúng ta có thể: Nhanh chóng ứng dụng công nghệ vào từng mô hình kinh doanh cụ thể của từng doanh nghiệp - đây chính là khả năng cá nhân hoá rất cao mà trước đây chỉ có các hệ thống với chi phí lớn mới có thể đáp ứng được.
Với Flex-content, Bizcom cũng có thể ây dựng hệ sinh thái quản lý tập trung theo từng công năng chuyên biệt cho doanh nghiệp (từ quản lý nội dung website online, tới quản lý nhân sự, quản lý khách hàng, quản lý tài liệu hợp đồng... cho tới quản lý kết nối các hệ thống trung gian, mở rộng nghiệp vụ…) trên 1 hệ thống duy nhất. Đặc biệt, tính năng này cũng giúp doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí đầu tư - tối đa hiệu xuất đầu tư và ứng dụng công nghệ số.
Ông có thể chia sẻ thêm về quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm – đâu là giai đoạn khó khăn nhất?
Giai đoạn khó khăn nhất của việc phát triển sản phẩm chính là thời gian triển khai outsource các hệ thống riêng lẻ (tiền thân của Bizcom), chúng tôi phải đi gặp từng khách hàng, phải lắng nghe, phải học hiểu về mô hình kinh doanh của từng khách hàng, phát triển sản phẩm theo yêu cầu khách hàng, rồi tìm hiểu thị trường, đúc kết ra các điểm chung, điểm khác biệt, tìm giải pháp để kết nối đa lĩnh vực trên 1 hệ thống mà không làm vỡ cấu trúc hệ thống.
Và điều đặc biệt khó là phải không được làm tăng thời gian, tăng chi phí đầu tư của khách hàng khi ứng dụng vào thực tế... Đây là 1 bài toán khó mà đội ngũ phát triển Bizcom đã mất hơn 2 năm để nghiên cứu và giải quyết. Và quyết tâm ấy của chúng tôi đã được ghi nhận bởi các chuyên gia công nghệ trong Hội đồng của giải thưởng Sao Khuê 2025 với giải thưởng "Giải pháp sản xuất sắc dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)".
Phát triển một giải pháp đã khó, đưa giải pháp ấy đến với khách hàng chắc còn khó hơn, Bizcom làm thế nào để thuyết phục doanh nghiệp lựa chọn, đưa vào vận hành?
Nói đến việc triển khai một hệ thống mới chính là một trong những điểm nghẽn của các SME. Có rất nhiều câu hỏi đặt ra như: Tôi đang làm tốt mà, tại sao phải thay đổi? Triển khai hệ thống này liệu có “ăn thua?... Đó chính là những khó khăn mà chúng tôi gặp phải khi triển khai đưa Bizcom đến với khách hàng.
Ông Khúc Ngọc Anh, Giám đốc công ty VietnamPedia
Thay vì phải chi trả nhiều tiền cho những hệ thống không cần thiết, các SME có thể sử dụng BIZCOM với mức phí chỉ từ vài trăm nghìn đồng mỗi tháng, không giới hạn người dùng hay bản ghi. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận công nghệ, đồng thời tránh được các gánh nặng tài chính vốn là rào cản lớn nhất trong hành trình số hóa".
Hiện tại Bizcom đang tiếp cận khách hàng chủ yếu thông qua các khách hàng cũ (chính là các khách hàng sử dụng dịch vụ theo kiểu "may đo" lúc đầu), họ lắng nghe tư vấn và chuyển từ tiếp tục phát triển sang mô hình vận hành kiểu Bizcom, sau đó là thời gian dùng trải nghiệm và chính họ là người lan tỏa tới các bạn bè đối tác của họ. VietnamPedia và Bizcom đang thành công ở chất lượng dịch vụ, khả năng chăm sóc khách hàng và niềm tin sản phẩm trong thời gian qua.
Thời gian tới chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm hơn để phục vụ được nhiều khách hàng hơn. Chiến lược truyền thông và phát triển của Bizcom là nhắm tới cộng đồng doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, các cộng đồng startup trên nhiều ngành nghề...
Trong thời gian tới, Bizcom sẽ tiếp tục mở rộng khả năng tích hợp với các công nghệ tiên tiến như AI phân tích hành vi khách hàng, thực tế ảo 360 độ, Video Marketing. Những công nghệ này không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình vận hành, mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng – yếu tố then chốt trong thời đại số hóa.
Hôm nay (27/2), Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức buổi họp báo công bố Chương trình Top 10 và Bản đồ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2025...
Thực tế, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đều có nhu cầu vay vốn tín dụng ngân hàng, nhưng dư nợ vay vốn ngân hàng của các doanh nghiệp thuộc diện nhỏ và vừa vẫn còn thấp...
Một sản phẩm có thể tồn tại và phát triển bền vững trong lòng người tiêu dùng phần lớn phụ thuộc việc sản phẩm đó có thực sự đáp ứng được những nhu cầu sâu sắc nhất của người sử dụng…
Khám phá hành trình xây dựng thương hiệu trà cổ thụ Việt Nam của ANNSHAN, kết hợp kỹ thuật hiện đại và di sản truyền thống để nâng tầm vị thế toàn cầu...
Nữ doanh nhân Trần Thị Vui, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất tinh dầu Kim Vui luôn đau đáu trong mình mong ước mang sản phẩm truyền thống của địa phương vươn ra thị trường quốc tế…
Bà Tạ Thu Thủy, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phương Thanh đã chứng minh rằng phụ nữ hạnh phúc trên thương trường là khi dám sống với đam mê và trách nhiệm…
Nhà Trắng đang gấp rút chọn ra người kế nhiệm vị trí Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi nhiệm kỳ của ông Jerome Powell sắp kết thúc, với 5 gương mặt đáng chú ý lọt vào danh sách rút gọn…
Hành trình kỳ diệu từ một MC truyền hình tới chiếc ghế quyền lực tại đất nước Mặt trời mọc, không chỉ người dân Nhật Bản, cả thế giới đều đang nhìn về Nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản với rất nhiều kỳ vọng...
Doanh nhân Đặng Thị Trúc Lan Chi - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến (tỉnh Vĩnh Long) là một trong 98 nữ doanh nhân được vinh danh tại lễ trao tặng “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng 2025”. Đây là lần thứ 2 doanh nhân Đặng Thị Trúc Lan Chi vinh dự nhận danh hiệu danh giá này...
Ông Phạm Nhật Vượng trở thành người có tài sản tăng nhanh thứ hai thế giới chỉ trong một ngày nhờ đà tăng của cổ phiếu VIC và thị trường chứng khoán Việt Nam...
Dưới sự lãnh đạo của bà Lisa Su, AMD đã lột xác từ một công ty bên bờ khủng hoảng trở thành đối thủ đáng gờm của Nvidia và Intel trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo…
Bà Sanae Takaichi vừa trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đảng Dân chủ Tự do, mở ra con đường để bà nắm giữ chức Thủ tướng Nhật Bản, trong bối cảnh đất nước đối mặt với thách thức kinh tế và căng thẳng đối ngoại gia tăng…
Nữ doanh nhân Hồ Thị Hoa - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hương là người con xứ Huế rất nặng lòng với nghề truyền thống của ông cha để lại. Trong suốt gần 50 năm qua, bà luôn giữ gìn hương vị truyền thống mè xửng Huế, xây dựng thương hiệu uy tín, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm...
Để trở thành tỷ phú, phần lớn phải mất hàng thập kỷ gây dựng sự nghiệp. Nhưng trong danh sách Forbes 2025, có 19 gương mặt kịp chạm mốc tỷ phú trước tuổi 30 nhờ di sản khổng lồ từ gia đình…
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), tiền mã hóa cho đến các nền tảng tài chính toàn cầu, một thế hệ doanh nhân trẻ đã tận dùng công nghệ để xây dựng nên khối tài sản khổng lồ trị giá hàng trăm tỷ USD…
Chính quyền Tổng thống Donald Trump dự định siết chặt visa lao động nước ngoài H-1B, dù rằng đây là chương trình từng mở đường cho nhiều lãnh đạo công nghệ Mỹ thành danh..
Mặc dù có sự nghiệp riêng vững chắc, nhưng vì rất tự hào với nghề truyền thống của gia đình chồng, tự hào là dâu con của Ba Thành, nữ doanh nhân đã chấp nhận giãn công việc mình yêu thích để cùng gia đình đưa Nhà may Ba Thành – một thương hiệu nổi tiếng đất Hà Nội ngày càng phát triển và lớn mạnh...
Tài sản của doanh nhân Larry Ellison đã tăng thêm gần 100 tỷ USD chỉ trong một ngày nhờ “cú bật” lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa ông thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu…
Sau nhiều năm tranh chấp, gia tộc Murdoch đã có được người kế nhiệm vị trí lãnh đạo đế chế truyền thông Fox Corp (sở hữu Fox News) và News Corp (sở hữu Wall Street Journal)...
Thống đốc Fed Lisa Cook đã khởi kiện Tổng thống Donald Trump sau quyết định sa thải gây tranh cãi, mở màn cho cuộc đối đầu pháp lý có thể định hình lại giới hạn quyền lực của Nhà Trắng đối với ngân hàng trung ương Mỹ…
Đại Học Phan Châu Trinh, trường y khoa ngoài công lập hàng đầu miền Trung, dẫn đầu số hóa, liên kết bệnh viện và chuẩn quốc tế, hướng tới y khoa số hóa 2025...
Trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025, các tỷ phú không chỉ là biểu tượng của sự giàu có mà còn đại diện cho sức mạnh ngành nghề và chiến lược phát triển của mỗi quốc gia….
Nhiều người mang trong mình ước mơ và dấn thân vào kinh doanh từ rất sớm. Nhưng có một số dường như định mệnh khéo chọn họ vào con đường gian khó nhưng đáng tự hào này. Bà Đặng Thị Loan, nhà sáng lập chuỗi siêu thị L’s Place nổi tiếng ở Hà Nội là một người như thế