Indonesia: Hệ thống tàu cao tốc làm dấy lên lo lắng về bẫy nợ

Tuyến đường sắt dài 142 km nối thủ đô Jakarta với tỉnh Bandung đang được xem như gánh nặng tài chính và gây áp lực lên thâm hụt ngân sách của Indonesia…

Tuyến đường sắt LRT (light rail transit) mới của Indonesia sẽ đi vào hoạt động bắt đầu từ tháng 10
Tuyến đường sắt LRT (light rail transit) mới của Indonesia sẽ đi vào hoạt động bắt đầu từ tháng 10

Tuyến đường sắt điện cao tốc trị giá 7,3 tỷ USD kết nối hai thành phố lớn nhất của Indonesia sẽ đi vào hoạt động trong tháng 10, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực tăng tốc phát triển cơ sở hạ tầng của quốc gia. Mặc dù được kỳ vọng sẽ cải thiện năng suất kinh tế và kinh doanh trên tổng thể, nhưng những lợi ích đó có thể bị lấn át bởi gánh nặng nợ nần của chính phủ Indonesia khi chi phí cho dự án tiếp tục tăng cao.

Tuyến tàu dài 142 km nối thủ đô Indonesia với Bandung dự kiến sẽ di chuyển với tốc độ 350 km/h, chạy bằng điện và không phát thải carbon trực tiếp trong quá trình vận hành. Khi hoàn thành, đây sẽ là công trình đầu tiên thuộc loại hình này ở Đông Nam Á.

Theo tính toán ban đầu, tuyến tàu đáng nhẽ hoàn thành vào năm 2019 nhưng đã bị trì hoãn do có nhiều chậm trễ trong hoạt động và bội chi ngân sách 1,2 tỷ USD.

Đường sắt cao tốc là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, hay được biết đến nhiều hơn ở quê nhà với cái tên Jokowi. Kể từ khi nhậm chức, ông Jokowi đã tìm cách thu hút các hợp đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như tàu trên không hoàn toàn mới của Jakarta và tàu điện ngầm do Nhật Bản tài trợ.

Tuy nhiên, chi phí dự án leo thang có thể đẩy nợ công của Indonesia lên cao và làm lu mờ mọi lợi ích kinh tế ngắn hạn.

Là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, tuyến tàu được tài trợ bởi PT Kereta Cepat Indonesia Trung Quốc - một tập đoàn gồm các công ty từ Trung Quốc và Indonesia được giao nhiệm vụ xây dựng dự án đường sắt. PT KCIC đã nhận được khoản vay 4,55 tỷ USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.

Nhưng với chi phí ngày càng cao, Tổng thống Jokowi đã đồng ý sử dụng quỹ nhà nước để hỗ trợ tài chính cho tuyến đường sắt, điều mà các chuyên gia cho rằng sẽ ảnh hưởng đến tài chính công, vốn đã tăng cao do các chi phí liên quan đến đại dịch.

Vào tháng 4, Indonesia đã tìm kiếm khoản vay bổ sung 560 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, Reuters đưa tin dẫn lời một bộ trưởng cấp cao.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Luật có trụ sở tại Jakarta cho biết trong một bài bình luận hồi tháng 5 trên ấn phẩm độc lập The Conversation rằng: “Việc sử dụng ngân sách nhà nước làm tài sản thế chấp có thể dẫn đến thua lỗ và cuối cùng sẽ gây gánh nặng nợ nần cho người dân Indonesia. Nếu Indonesia không muốn gặp phải vấn đề nợ nần với những nước khác thì họ cần có một chiến lược cụ thể”.

Hai trường hợp mà các nhà phân tích đề cập đến là dự án phát triển Cảng Hambantota thất bại của Sri Lanka và dự án mở rộng Sân bay Quốc tế Entebbe của Uganda, cả hai dự án này đôi khi được giới chuyên gia mô tả là ví dụ điển hình của bẫy nợ mà các nước đang đối diện.

Theo ông Arief Anshory Yusuf, giáo sư kinh tế tại Đại học Padjadjaran ở Bandung và là nghiên cứu sinh tại Đại học Quốc gia Úc nhận định, nếu tuyến đường sắt Jakarta-Bandung gây ra chi phí dài hạn và làm tăng thâm hụt ngân sách nhà nước thì đó có thể được coi là một khoản đầu tư tồi.

Một bài xã luận gần đây trên tờ báo địa phương Kompas cho biết, nếu tuyến đường sắt trị giá tổng cộng 108,14 nghìn tỷ rupiah Indonesia (7,3 tỷ USD), có nghĩa là mỗi km đường ray cần khoản đầu tư khoảng 758 tỷ rupiah Indonesia (IDR). “Số tiền này rõ ràng là cao hơn rất nhiều so với chi phí xây dựng đường cao tốc thu phí, thường chỉ vào khoảng 90-110 tỷ IDR/km”, báo cáo đưa ra so sánh.

Các nhà quan sát cho rằng nếu không có đủ hành khách, thì lợi thế về môi trường của tuyến tàu cũng sẽ chẳng được đánh giá cao. Trong khi tàu điện giảm mức tiêu thụ năng lượng và ô nhiễm so với ô tô và tàu diesel, thì những đoàn tàu không được sử dụng đúng mức sẽ là kém hiệu quả về mặt chi phí hơn.

Ông Putra Adhiguna, trưởng nhóm nghiên cứu công nghệ năng lượng khu vực châu Á tại Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng giải thích: “Với một chuyến tàu đông người, mỗi km di chuyển dự kiến sẽ giảm bớt một nửa hay đến hơn hai phần ba mức tiêu thụ năng lượng. Việc chuyển từ vận tải đường bộ sang vận tải công cộng là rất đáng hoan nghênh, nhưng tỷ lệ lấp đầy thấp sẽ dẫn đến hiệu quả sử dụng năng lượng thấp đồng thời tạo gánh nặng cho tài chính đường sắt và kéo dài ngân sách công”.

“Indonesia nên tận dụng vị thế chiến lược là quốc gia sáng lập và chủ tịch ASEAN năm nay để đàm phán lại với Trung Quốc nhằm giảm nguy cơ vướng vào tình trạng vỡ nợ và thiệt hại nặng nề hơn”, một số nghiên cứu gợi ý.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…