EU cạnh tranh với "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc bằng một kế hoạch cơ sở hạ tầng riêng

Các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu hôm 12/7 đã nhất trí khởi động một kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn cầu nối châu Âu với thế giới, sau khi đàm phán thành công các thỏa thuận với Ấn Độ, Nhật Bản và cam kết tương tự của Nhóm G7.
EU cạnh tranh với "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc bằng một kế hoạch cơ sở hạ tầng riêng

Cho rằng Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường nhằm kết nối châu Âu và châu Á của Trung Quốc có mục địch nhằm gia tăng ảnh hưởng của đất nước tỷ dân, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định đặt ra một lộ trình chính thức cho kế hoạch kết nối đầy tham vọng của riêng mình. 

"Chúng tôi thấy Trung Quốc đang sử dụng các phương tiện kinh tế và tài chính để gia tăng ảnh hưởng chính trị của mình ở khắp mọi nơi trên thế giới. Việc than vãn về điều này là vô ích, do đó chúng tôi phải đưa ra các giải pháp thay thế", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói với các phóng viên tại cuộc họp với những người đồng cấp EU ở Brussels.

“Điều quan trọng là Liên minh châu Âu... cần điều phối chặt chẽ với Hoa Kỳ,” ông Maas cho biết. 

EU đã ký quan hệ đối tác với Nhật Bản và Ấn Độ để điều phối các dự án giao thông, năng lượng và kỹ thuật số nối châu Âu và châu Á.

Kể từ năm 2013, Trung Quốc đã khởi động các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trên hơn 60 quốc gia, nhằm tìm kiếm mạng lưới liên kết đường bộ và đường biển với Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi. Bắc Kinh phủ nhận mọi cáo buộc về ý định gia tăng ảnh hưởng chính trị và cho biết hành lang cơ sở hạ tầng này tập trung vào nhu cầu của người dân bình thường.

The Straits Times

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...