Ít nhất 25 triệu thẻ ATM phải chuyển sang thẻ chip vào cuối năm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 41 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.
Ít nhất 25 triệu thẻ ATM phải chuyển sang thẻ chip vào cuối năm nay

Theo đó, Thông tư bổ sung quy định tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, là Bộ Tiêu chuẩn cơ sở của NHNN về các yêu cầu kỹ thuật thẻ thanh toán nội địa công nghệ chip tiếp xúc tại Việt Nam và yêu cầu kỹ thuật thẻ thanh toán nội địa công nghệ chip không tiếp xúc tại Việt Nam.

Cụ thể, đối với tổ chức phát hành thẻ, đến 31/12/2019, ít nhất 30% số thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp đang lưu hành của tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Như vậy, có trên 25 triệu thẻ ATM trong khoảng hơn 85 triệu thẻ ATM đang lưu hành sẽ phải hoàn tất quá trình chuyển đổi sang thẻ chip.

Đến cuối năm 2020, ít nhất 60% số thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp đang lưu hành (tương đương hơn 51 triệu thẻ ATM) phải hoàn tất quá trình chuyển đổi sang thẻ chip. Và hạn chót chuyển đổi toàn bộ số lượng thẻ ATM đang lưu hành trên thị trường từ thẻ từ sang thẻ chip của các ngân hàng thương mại là cuối năm 2021.

Đối với tổ chức thanh toán thẻ, đến ngày 31/12/2019, ít nhất 35% máy ATM, 50% thiết bị chấp nhận thẻ (POS) tại điểm bán đang hoạt động ở Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Đến cuối năm 2020, toàn bộ hệ thống ATM và máy POS phải đáp ứng quy định về Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, nhằm bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, ổn định.

Trong quá trình chuyển đổi, các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ phải bảo đảm hoạt động thẻ ATM diễn ra liên tục, ổn định, an toàn, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của chủ thẻ.

Theo, số liệu của Ngân hàng Nhà nước đến cuối tháng 9/2018, cả nước hiện có 18.173 máy ATM, trên 294.500 máy POS; các tổ chức tín dụng đã phát hành hơn 85,2 triệu thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM) trong tổng số trên 101,2 triệu thẻ ngân hàng các loại.

Hiện các ngân hàng thương mại đang thực hiện lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, vốn có độ bảo mật, an toàn cao hơn và phòng tránh, hạn chế rủi ro liên quan đến tội phạm công nghệ thẻ.

Dù vậy, theo một số ngân hàng, có không ít khó khăn vì phải tính toán nâng cấp công nghệ, thay thế máy ATM, POS không đọc được thẻ chip, chi phí phát hành thẻ chip.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 18/2/2019.

Có thể bạn quan tâm

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Ngành sản xuất và bán lẻ trang sức Việt Nam có thể hưởng lợi nếu thị trường vàng được kiểm soát ổn định hơn. Việc thúc đẩy các kênh đầu tư thay thế sẽ góp phần làm dịu dòng tiền chảy vào vàng miếng, đồng thời định hướng người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm có giá trị sử dụng thực tiễn hơn...

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Việc mua lại trái phiếu trước hạn không chỉ giúp ngân hàng tránh bị khấu trừ vào vốn cấp 2 mà còn mở ra dư địa để phát hành lô trái phiếu mới có kỳ hạn trên 5 năm, qua đó bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vốn...

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...