Kể từ khi Warren Buffett cảnh báo bitcoin là ảo vọng thì đồng tiền số đã tăng đến không ngờ như thế này

Để chắc chắn, không có cách nào có thể biết được chúng ta đã đến gần đỉnh bong bóng hay chưa bởi tiền số không giống với bất kỳ một loại tài sản bong bóng nào trong quá khứ.
Kể từ khi Warren Buffett cảnh báo bitcoin là ảo vọng thì đồng tiền số đã tăng đến không ngờ như thế này

Mới đây nhà quản lý tài sản tỷ phú Howard Marks và cả nhà kinh tế chiến thắng giải Nobel Robert Shiller đã rung tiếng chuông cảnh báo về cơn sốt đầu cơ tiền số. Hãy cùng nhìn lại những nhận định của "nhà tiên tri xứ Omaha" về bitcoin và diễn biến của đồng tiền này kể từ đó đến nay.

Năm 2014, Warren Buffett đã chia sẻ quan điểm của mình về đồng bitcoin trong một cuộc trả lời phỏng vấn với CNBC. Ông nói: "Hãy tránh xa khỏi bitcoin. Về cơ bản đó chỉ là ảo vọng, một cách chuyển tiền vô cùng hiệu quả và vô danh tính. Séc cũng là một công cụ chuyển tiền, nhưng chúng có giá trị không? Chỉ bởi vì chúng có thể chuyển tiền?".

"Tôi hy vọng bitcoin sẽ là một công cụ tốt hơn để làm việc đó. Nhưng bạn có thể thay thế nó bằng rất nhiều cách. Tôi cho rằng ý tưởng bitcoin có giá trị nội tại lớn chỉ là một trò đùa".

Tuy nhiên kể từ thời điểm đó đến nay, giá của bitcoin đã tăng hơn 7 lần. Không những thế, đồng tiền này còn tăng gần 380% chỉ trong riêng năm nay.

Nhưng nhà đầu tư nổi tiếng chưa bao giờ nói có thể dự đoán chính xác khi nào thì bong bóng đạt đỉnh, ông chỉ muốn nói rằng cơn sốt sẽ kết thúc vào một ngày nào đó. Trước đây, Warren Buffett cũng đã từng đặc biệt cảnh báo về sự nguy hiểm của "những đồng tiền dễ dàng" thông qua đầu cơ trong suốt giai đoạn bong bóng dot-com.

"Đường ranh giới giữa đầu tư và đầu cơ - vốn chưa bao giờ rõ ràng và sáng sủa - đang ngày càng trở nên mờ mịt khi mà hầu hết những người tham gia thị trường gần đây đều thắng lớn. Không có điều gì có thể làm yên lòng nhà đầu tư một cách hợp lý bằng những khoản tiền lớn... Nhưng mỗi một quả bong bóng đều có một mũi kim nằm chờ. Khi cả hai thứ đó gặp nhau, lúc đó nhà đầu tư mới học được 2 bài học rất cũ: Thứ nhất, rất nhiều người ở Phố Wall sẽ bán cho nhà đầu tư bất cứ thứ gì họ mua. Thứ hai, đầu cơ sẽ trở nên nguy hiểm nhất khi nó dễ dàng nhất", Warren Buffett viết trong thư gửi cổ đông Berkshire Hathaway 2000.

Không chỉ có duy nhất Warren Buffett có quan điểm tiêu cực về bitcoin, nhà đầu tư tỷ phú Howard Marks cũng nói với khách hàng của ông hãy tránh xa những đồng tiền số tăng quá nhanh. "Quan điểm của tôi cho rằng tiền số không khác gì một thú chơi nhất thời (hoặc có lẽ là một mô hình kim tự tháp), dựa trên sự sẵn sàng gán giá trị cho một thứ gì đó có ít hoặc nằm ngoài thứ mà con người sẽ trả cho nó". Nhà quản lý quỹ còn so sánh bitcoin với hội chứng hoa tulip năm 1637, bong bóng Biển Nam năm 1720 và bong bóng internet năm 1999.

Để chắc chắn, không có cách nào có thể biết được chúng ta đã đến gần đỉnh bong bóng hay chưa bởi tiền số không giống với bất kỳ một loại tài sản bong bóng nào trong quá khứ. Tuy nhiên, Warren Buffett đã chứng minh rằng suốt 77 năm qua trên thị trường chứng khoán, ông là người hiếm khi đứng nhầm phe trong dài hạn.

>> Bitcoin phục hồi lại mức 4.520 USD sau đợt giảm mạnh

Có thể bạn quan tâm