Kênh đào Suez giảm doanh thu do thương mại toàn cầu

Cơ quan quản lý kênh Suez, Ai Cập cho biết, doanh thu thương mại của kênh đào này đạt mức thấp trong 3 năm qua.
Kênh đào Suez giảm doanh thu do thương mại toàn cầu

Doanh thu của kênh đào Suez trong tháng 2 năm nay khi chỉ đạt 375,8 triệu USD so với 401,4 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 2 năm nay có 1.286 tàu đã đi qua kênh Suez so với 1.369 chiếc trong tháng trước với doanh thu đạt 395,2 triệu USD.

"Một trong những lý do chính đằng sau sự suy giảm doanh thu là giảm dần thương mại toàn cầu. Năm 2016 là năm thứ năm liên tiếp tăng trưởng thương mại chậm và năm có kết quả thương mại yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2008.

Kênh đào Suez là tuyến vận chuyển nhanh nhất giữa châu Âu và châu Á, đồng thời là một trong những nguồn ngoại hối chính của Ai Cập. Trong năm 2016, Ai Cập đã mở rộng kênh đào Suez bằng cách tạo ra làn đường thủy thứ hai để giảm thời gian chờ đợi của các tàu hàng với tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 8,2 tỷ USD.

Theo một tạp chí kinh tế của Ai Cập, để có thể thu được lợi nhuận từ đầu tư dự án mở rộng kênh đào Suez, khối lượng thương mại toàn cầu cần tăng khoảng 9% mỗi năm. 

Chính phủ Ai Cập đang thực hiện một số kế hoạch nhằm thu hút đầu tư vào khu vực Suez và thiết lập rất nhiều dự án kinh tế ở khu vực này. Hiện nay, 6 cảng trong khu vực bao gồm các cảng ở Port Said, Ain Sokhna, El Tor và El Adabiya đang được đầu tư và nâng cấp.

Với việc phát triển khu vực này, Ai Cập hy vọng  sẽ nâng cao tỷ lệ dịch vụ trong tất cả các cảng này theo tỷ lệ toàn cầu cũng như cải thiện nền kinh tế của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...