Kênh đào Suez giảm doanh thu do thương mại toàn cầu

Cơ quan quản lý kênh Suez, Ai Cập cho biết, doanh thu thương mại của kênh đào này đạt mức thấp trong 3 năm qua.
Kênh đào Suez giảm doanh thu do thương mại toàn cầu

Doanh thu của kênh đào Suez trong tháng 2 năm nay khi chỉ đạt 375,8 triệu USD so với 401,4 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 2 năm nay có 1.286 tàu đã đi qua kênh Suez so với 1.369 chiếc trong tháng trước với doanh thu đạt 395,2 triệu USD.

"Một trong những lý do chính đằng sau sự suy giảm doanh thu là giảm dần thương mại toàn cầu. Năm 2016 là năm thứ năm liên tiếp tăng trưởng thương mại chậm và năm có kết quả thương mại yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2008.

Kênh đào Suez là tuyến vận chuyển nhanh nhất giữa châu Âu và châu Á, đồng thời là một trong những nguồn ngoại hối chính của Ai Cập. Trong năm 2016, Ai Cập đã mở rộng kênh đào Suez bằng cách tạo ra làn đường thủy thứ hai để giảm thời gian chờ đợi của các tàu hàng với tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 8,2 tỷ USD.

Theo một tạp chí kinh tế của Ai Cập, để có thể thu được lợi nhuận từ đầu tư dự án mở rộng kênh đào Suez, khối lượng thương mại toàn cầu cần tăng khoảng 9% mỗi năm. 

Chính phủ Ai Cập đang thực hiện một số kế hoạch nhằm thu hút đầu tư vào khu vực Suez và thiết lập rất nhiều dự án kinh tế ở khu vực này. Hiện nay, 6 cảng trong khu vực bao gồm các cảng ở Port Said, Ain Sokhna, El Tor và El Adabiya đang được đầu tư và nâng cấp.

Với việc phát triển khu vực này, Ai Cập hy vọng  sẽ nâng cao tỷ lệ dịch vụ trong tất cả các cảng này theo tỷ lệ toàn cầu cũng như cải thiện nền kinh tế của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…