So với lượng xe nguyên chiếc nhập vào thị trường Việt Nam trong tháng 12/2018 (đạt hơn 14.000 chiếc) lượng xe nguyên chiếc nhập vào thị trường Việt Nam tháng 1/2019 giảm 4.000 xe.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước thì lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tháng qua vẫn tăng mạnh. Lí do là vì đầu tháng 1/2018, thị trường ô tô nhập khẩu gặp khó trước những quy định mới của Nghị định 116.
Cuối 2018, Nghị định 116 dần được khai thông, cùng với đó nhu cầu mua xe trong dịp cuối năm của khách hàng cũng tăng nên lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong những tháng cuối năm liên tục tăng vọt
Dự đoán, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam trong năm 2019 sẽ tiếp tục tăng khi chính sách đã dần ổn định.
Trước đó, tính chung cả năm 2018, cả nước nhập khẩu 81.609 ôtô, với tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD, giảm 16,1% về số lượng và 19,8% về trị giá so với năm 2017.
Trong tổng số xe nhập khẩu, xe ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm nhiều nhất với 53.981 chiếc, tổng kim ngạch hơn 1 tỷ USD. Xe ôtô tải nhiều thứ 2 với 24.188 chiếc, tổng kim ngạch 501 triệu USD. Xe trên 9 chỗ ngồi các loại đứng thứ 3, với 804 chiếc, tổng kim ngạch hơn 24 triệu USD.
Tốc độ sụt giảm của kim ngạch lớn hơn sản lượng chứng tỏ trị giá nhập khẩu bình quân mỗi xe trong năm 2018 thấp hơn so với năm 2017 trước đó.
Năm 2018, sản lượng ôtô nhập từ Thái Lan đạt 55.364 xe, tổng kim ngạch 1,089 tỷ USD; từ Indonesia là 17.146 xe, tổng kim ngạch 269 triệu USD.
Như vậy, riêng 2 thị trường nêu trên chiếm tới 88,8% tổng sản lượng, 75% tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cả nước trong năm 2018.
Trong năm 2018, Việt Nam cũng chi hơn 3,5 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô các loại. Ngoài ra, Việt Nam cũng chi 654 triệu USD nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng liên quan.