Khởi công dự án cải tạo đường sắt đèo Khe Nét hơn 2.000 tỷ đồng

Dự án cải tạo đường sắt đèo Khe Nét có tổng chiều dài là 6.790m và tổng mức đầu tư là 2.010 tỷ đồng...

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi lễ

Sáng 22/3, Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM có tổng chiều dài là 6.790m, điểm đầu tại Km413+700 thuộc địa phận xã Hương Hoá, điểm cuối Km420+490 thuộc địa phận xã Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.

Được biết, dự án chia làm 2 gói thầu xây lắp, gói thầu XL-01 là xây dựng 2 hầm đường sắt do nhà thầu thi công là Liên danh ILSUNG Constructions Co.,Ltd và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận. Còn gói thầu XL-02 là xây dựng cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại trên tuyến do Nhà thầu thi công là Liên danh ILSUNG Constructions Co.,Ltd và Công ty Cổ phần Tổng Công ty công trình Đường sắt đảm nhận.

Dự án có tổng mức đầu tư là 2.010 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Sau khi hoàn thành dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM, góp phần hiện thực hóa mục tiêu khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có theo định hướng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, hệ thống đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 3.143km, trong đó tuyến đường sắt Thống Nhất là trục xương sống với chiều dài 1.726km.

Tuy nhiên, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt chưa đồng bộ, năng lực hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Do đó thị phần vận tải ngày càng bị giảm sút, chưa tương xứng với lợi thế của phương thức này.

Trong thời gian qua, Bộ đã phối hợp với các bộ ngành, tích cực làm việc với các nhà tài trợ để huy động nguồn lực đầu tư các dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.

Đến nay, hai dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện và cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét đã hoàn thành thủ tục để đầu tư. Việc hoàn thành các dự án này sẽ góp phần nâng cao năng lực tuyến đường sắt thống nhất khu đoạn Vinh - Đồng Hới.

“Do vậy, Bộ Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi điều kiện trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu trong quá trình thi công", Thứ trưởng nói.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...