Không phải Trung Nguyên, Outspan Việt Nam mới là công ty xuất khẩu cà phê rang xay, hòa tan nhiều nhất Việt Nam

Với giá trị xuất khẩu hơn 100 triệu USD, Outspan Việt Nam đã vươn lên thành doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu cà phê rang xay, hòa tan lớn nhất niên vụ 2022 – 2023…

Outspan Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam
Outspan Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), kết thúc niên vụ 2022 - 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt gần 1,7 triệu tấn, giảm 4,5% so với niên vụ 2021 - 2022.

Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu vẫn tăng 3,4% lên mức 4,1 tỷ USD nhờ giá tăng cao. Giá xuất khẩu cà phê trung bình của Việt Nam đạt 2.451 USD/tấn, tăng 5,5% so với niên vụ trước.

Xét theo từng loại cà phê xuất khẩu, chủ yếu vẫn là cà phê Robusta với 1,49 triệu tấn, giá trị trên 3,2 tỷ USD.

Cà phê rang xay và hòa tan xuất khẩu khoảng 90.000 tấn (chưa quy đổi ra cà phê nhân), giá trị xuất khẩu khoảng 510 triệu USD. Khối lượng chiếm khoảng 5,4% và kim ngạch chiếm khoảng 12,5% tổng các loại cà phê xuất khẩu trong niên vụ cà phê 2022 - 2023.

Đứng đầu kim ngạch xuất khẩu cà phê rang xay, hòa tan là Outspan Việt Nam. Đây là công ty con của tập đoàn nông sản hàng đầu thế giới Olam với lượng xuất khẩu hơn 17.500 tấn, giá trị hơn 100 triệu USD.

Công ty Cà phê Outspan có tổng vốn đầu tư 50 triệu USD. Công ty này chuyên sản xuất tinh chất cà phê hòa tan sấy lạnh, sấy phun, dạng cốm và các sản phẩm có liên quan khác với quy mô 4.000 tấn/năm theo công nghệ của Đan Mạch.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Công ty TNHH Cà phê Ngon với khoảng 14.900 tấn, hơn 79 triệu USD. Thứ ba là công ty TNHH Nestle Việt Nam với hơn 9.200 tấn cà phê rang xay hòa tan xuất khẩu, giá trị gần 75 triệu USD.

Được mệnh danh là vua cà phê nhưng chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên - Nhà máy Cà phê Sài Gòn chỉ xếp vị trí thứ 4. Lượng cà phê rang xay, hòa tan của công ty này là hơn 14.700 tấn, giá trị thu về trong niên vụ vừa qua là gần 74,6 triệu USD.

Bám ngay sau Trung Nguyên là Tata Coffee Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu gần 33 triệu USD. Các vị trí tiếp theo thuộc về URC Việt Nam, Lựa chọn đỉnh, Instanta Việt Nam, Iguacu Việt Nam và Sucafina Việt Nam.

Ngoài ra, về thị trường xuất khẩu, Đức vẫn là thị trường lớn nhất của cà phê Việt Nam, Ý đứng thứ 2, Mỹ xếp thứ 3.

Sang năm 2024, Vicofa dự báo lượng cà phê tiêu thụ nội địa có xu hướng tăng lên. Theo đó, thị trường cà phê tiêu thụ nội địa dự kiến đạt khoảng 150.000 tấn cà phê rang xay, chế biến.

Tổng lượng cà phê nhân tiêu thụ nội địa có thể tăng lên 350.000 - 400.000 tấn/năm. Sản lượng cà phê hòa tan ước đạt 100.000 tấn, tương đương 230.000 tấn cà phê nhân và dự kiến sẽ tăng do có nhiều dự án đầu tư, mở rộng nhà máy sản xuất. Xuất khẩu cà phê niên vụ 2023 - 2024 vẫn có thể đạt 4,5 - 5 tỷ USD nhờ giá cà phê tiếp tục tăng trong khi sản lượng giảm.

Xem thêm

Nguồn cung khan hiếm, giá cà phê Robusta tăng mạnh

Nguồn cung khan hiếm, giá cà phê Robusta tăng mạnh

Lượng cà phê Robusta xuất khẩu từ Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong tháng 1/2024, tuy nhiên, với thống kê tồn kho toàn cầu giảm xuống gần mức thấp kỷ lục, giá cà phê Robusta chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt…

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng

Việt Nam có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng

Việt Nam có đủ tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế để vươn lên trở thành nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lưu trữ năng lượng. Đó là nhận định của đa số các đại biểu có mặt tại Hội thảo khu vực về mô hình tài chính cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) diễn ra mới đây…

Giá vàng trong nước đứng yên sau chuỗi ngày tăng mạnh

Giá vàng trong nước đứng yên sau chuỗi ngày tăng mạnh

Sáng ngày 11/9, thị trường vàng trong nước giữ trạng thái ổn định khi các doanh nghiệp đồng loạt niêm yết giá vàng miếng ở mức 133,3 – 135,3 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn cũng đi ngang so với phiên trước...

“Cầu nối” giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế tại NEPCON VIETNAM 2025

“Cầu nối” giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế tại NEPCON VIETNAM 2025

Quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan triển lãm, NEPCON VIETNAM 2025 là nơi doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận công nghệ tiên tiến, mở rộng mạng lưới đối tác quốc tế và tận dụng sức mạnh cộng hưởng để tạo ra giá trị gia tăng bền vững cho ngành điện tử...