Labubu và Baby Three gây sốt trên sàn thương mại điện tử

Xuất hiện đã gần 1 năm nhưng “cơn sốt” art toy (đồ chơi nghệ thuật) như Labubu và Baby Three vẫn chưa hạ nhiệt, số lượng sản phẩm bán ra thực sự đáng kinh ngạc, chứng tỏ sức hút không thể phủ nhận của dòng sản phẩm này…

Baby Three chiếm được cảm tình của người tiêu dùng với vẻ ngoài đáng yêu

Theo kết quả công bố trong Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý 4/2024 từ công ty YouNet ECI, trong nửa cuối năm 2024, nhóm đồ chơi nghệ thuật như Labubu và Baby Three đã trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội, tạo nên làn sóng sưu tầm mạnh mẽ và mang lại doanh thu khủng cho các sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, dữ liệu từ YouNet Media cho thấy hai dòng sản phẩm này ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận và thu hút sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên mạng xã hội trong vòng 6 tháng (từ 1/6/2024 – 31/12/2024).

Labubu bùng nổ thành “hiện tượng” trên thế giới sau khi được Lisa (thành viên nhóm Blackpink) “lăng xê” vào tháng 4/2024. Đến tháng 8/2024, cơn sốt này mới lan rộng tại Việt Nam, đạt đỉnh với hơn 565.000 thảo luận, đặc biệt khi PopMart - thương hiệu sở hữu Labubu chính thức mở bán dòng sản phẩm này tại TP.HCM.

Sức hút của Labubu càng được gia tăng khi những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng như Thanh Hằng, Bảo Thy, Á hậu Huyền My... thường xuyên đăng tải hình ảnh phối đồ cùng Labubu hoặc khoe bộ sưu tập của mình, đưa sản phẩm này trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội.

Sau đó, nhiều TikToker cũng “đua nhau” livestream về những blind box (hộp mù) Labubu, đưa cụm từ “xé túi mù” trở thành xu hướng. Vì vậy, lượng thảo luận về túi mù liên tục gia tăng trên Facebook và TikTok, đạt hơn 390.000 thảo luận trong 6 tháng cuối năm.

Không chỉ là hiện tượng trên mạng xã hội, trào lưu art toy còn ghi nhận doanh số bán hàng cực kỳ ấn tượng. Theo số liệu của YouNet ECI, trong 6 tháng cuối năm 2024, 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ top 30 shop trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ. Như vậy, trung bình mỗi tháng, gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby Three được bán ra.

Thực tế, cơn sốt “xé túi mù”thực sự bùng nổ trên từ tháng 10/2024. Kể từ đó, doanh số của Labubu và Baby Three cũng bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử. Cụ thể, Labubu đạt đỉnh doanh số vào tháng 11/2024 với hơn 75.200 sản phẩm được bán ra. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau, doanh số của Labubu giảm hơn 40%, nhường chỗ cho sự bứt phá của Baby Three.

Trong cùng thời gian, Baby Three ghi nhận mức tăng trưởng 20% doanh số, trở thành tâm điểm mới trên các sàn thương mại điện tử. Baby Three hay còn gọi là "bé ba", món đồ chơi từ Trung Quốc, là những nhân vật bằng bông có khuôn mặt tròn, với biểu cảm phong phú, ngoại hình ngây thơ và thân thiện, gây hấp dẫn về mặt thị giác, thường được thiết kế theo nhiều chủ đề đa dạng như lễ hội, theo các bộ sưu tập như hải sản, cổ tích, bánh ngọt, côn trùng, Tây Du Ký, 12 con giáp… hoặc theo các sự kiện đặc biệt.

Theo Báo cáo Toàn cảnh Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 & Dự báo 2025 do Nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử Metric công bố, trên 5 sàn thương mại điện tử bao gồm Shopee, TikTok Shop, Tiki, Lazada và Sendo, món đồ chơi nghệ thuật này bắt đầu tạo ra doanh số lớn từ tháng 7, đạt đỉnh vào tháng 8/2024. Tổng doanh thu từ Labubu trong năm qua đạt 27,1 tỷ đồng. Baby Three bắt đầu bán chạy từ tháng 9, ghi nhận doanh thu đạt mức 40,6 tỷ đồng trong năm qua.

Tết Ất Tỵ vừa qua chứng kiến một hiện tượng thú vị khi Baby Three trở thành món quà Tết được săn lùng ráo riết. Từ các gia đình chọn Baby Three làm quà mừng tuổi cho trẻ nhỏ đến các công ty lựa chọn "bé ba" làm phần quà lì xì cho nhân viên, cơn sốt Baby Three đã lan tỏa rộng khắp. Từ khóa "Baby Three" cũng trở thành từ khóa hot nhất trên các trang tìm kiếm và mạng xã hội. Không chỉ vậy, thị trường livestream và TikTok cũng chứng kiến sự bùng nổ của các phiên rao bán Baby Three, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng.

Những con Labubu và Baby Three có giá dao động từ vài trăm đến hàng chục triệu đồng tùy kích cỡ

Dự đoán về tương lai của trào lưu xé túi mù, ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích Thị trường của công ty YouNet ECI cho rằng nhìn vào dữ liệu tương tác mạng xã hội và doanh thu trên sàn thương mại điện tử, có thể dự báo xu hướng “xé túi mù” hay “đập hộp mù” chắc chắn sẽ tiếp tục duy trì và tăng trưởng trong năm mới nhờ sự kết hợp giữa trend giải trí và trend mua sắm.

“Tuy nhiên, để tận dụng được làn sóng này, các nhà bán hàng và nhà phân phối cần có khả năng nhanh chóng nhận diện xu hướng và triển khai các hoạt động sớm, khi trend mới thành hình, điển hình như Labubu hay Baby Three. Những sản phẩm này chỉ có 3-4 tháng để duy trì đỉnh cơn sốt và thu hút sự chú ý từ cộng đồng, sau đó lại nhường chỗ cho trend mới ”, ông Lâm phân tích.

Ngoài ra, các nhà bán hàng và nhà phân phối cần biết cách tận dụng các hình thức nội dung sáng tạo, giải trí. Ví dụ như tổ chức livestream, hay lồng ghép các trò chơi nhằm giúp cá nhân hóa trải nghiệm, đồng thời làm phong phú thêm hành trình mua sắm của người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm