Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Nhân vật Labubu của Pop Mart từng được ca ngợi là một cơn sốt toàn cầu, nhưng các tín hiệu giảm nhiệt gần đây đang đặt ra câu hỏi về khả năng của công ty trong việc duy trì tăng trưởng về dài hạn...

gr8-kvca8aaumh2.jpg

Labubu, nhân vật yêu tinh nhỏ với đôi tai thỏ mịn màng, hàm răng sắc nhọn và nụ cười tinh nghịch, được tạo ra vào năm 2015 bởi họa sĩ Hồng Kông Kasing Lung. Nhân vật này bắt đầu được quan tâm nhiều hơn vào năm 2019 khi Pop Mart ký thỏa thuận độc quyền với tác giả để kinh doanh Labubu dưới dạng đồ chơi, mô hình túi mù.

Hai năm vừa qua, Labubu và nhiều nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh khác của Pop Mart đã tạo nên cơn sốt trên toàn châu Á, được “lăng xê” nhiệt tình bởi người nổi tiếng và giới influencer, đặc biệt là tại Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á.

Đáng chú ý nhất là thành viên Hoàng gia Thái Lan, nữ idol Lalisa "Lisa" Manobal của Blackpink và hàng loạt ngôi sao nổi tiếng khác đã không ngần ngại thể hiện sự hâm mộ của mình đối với Labubu. Tận dụng điều đó, Cục Du lịch Thái Lan thậm chí còn bổ nhiệm Labubu làm đại sứ văn hóa trong một chiến dịch hợp tác đầy sáng tạo. Đây cũng là lần đầu tiên danh hiệu này được trao cho một nhân vật đồ chơi.

"CƠN SỐT" LABUBU

Nhờ danh tiếng Labubu, doanh thu của Pop Mart từ các thị trường ngoài Trung Quốc đã tăng mạnh, đạt mức kỷ lục 259,6% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ 2023 lên tới 189 triệu USD. Trong đó, khu vực Đông Nam Á đóng góp 78,4 triệu USD, chiếm 40% tổng doanh thu quốc tế. Doanh thu tại Trung Quốc của Pop Mart cũng leo 32% và đạt 3,2 tỷ nhân dân tệ.

Pop Mart được Guosen Securities ca ngợi là doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất trong ngành công nghiệp đồ chơi xu hướng. Công ty đã chứng kiến đà tăng trưởng lên đến hai con số (55-60%) tại Trung Quốc và ba con số (440-445%) trên thị trường quốc tế trong năm 2024.

Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng cơn sốt Labubu của Pop Mart dường như đang dần hạ nhiệt. Trong vài tháng qua, giá bán lại các món đồ chơi này trên thị trường thứ cấp đã giảm dần, tiệm cận mức giá bán lẻ tại cửa hàng. Ví dụ, khi ra mắt vào cuối tháng 9/2024, phiên bản Labubu Halloween được bán với giá 159 nhân dân tệ tại cửa hàng trực tuyến chính thức của Pop Mart. Trong khi đó, trên nền tảng mua bán đồ cũ phổ biến của Trung Quốc, sản phẩm hiện được rao với giá khoảng 170 - 300 nhân dân tệ, không quá chênh lệch với giá niêm yết như một số trường hợp được ghi nhận vào thời kỷ "đỉnh trend".

Tính khan hiếm của Labubu, một yếu tố từng đẩy giá bán ngoài lên cao, đã giảm bớt phần nào khi công ty chủ động tăng cường nguồn cung để nâng cao khả năng tiếp cận sản phẩm và tối ưu hoá trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Cổ phiếu của Pop Mart niêm yết tại Hồng Kông đã giảm gần 9% vào những ngày cuối năm 2024, sau khi tăng “phi mã” 370% trong năm.

“Việc Labubu “giảm nhiệt” là điều đã được dự đoán từ trước và hoàn toàn bình thường, bởi không có nhân vật nào có thể duy trì được độ “hot” mãi mãi”, ông Richard Lin, nhà phân tích tiêu dùng tại SPDB International giải thích.

maxresdefault.jpg
Pop Mart là một thương hiệu đồ chơi mà nữ idol Lisa cực kỳ yêu thích

Tuy nhiên, sức hút của nhân vật ngộ nghĩnh này vẫn chưa hoàn toàn biến mất.

Trên thực tế, các nhà phân tích tại Huatai tin rằng Pop Mart trong tương lai sẽ đẩy mạnh việc ra mắt mô hình đồ chơi vinyl và búp bê kích thước lớn từ các nhân vật IP (Intellectual Property) của mình. Những sản phẩm này thường mang lại giá trị sưu tầm cao hơn và có tiềm năng tăng giá trên thị trường thứ cấp.

Do đó, Huatin khuyên rằng những khách hàng muốn coi đây là một khoản đầu tư hoặc một bộ sưu tập mang giá trị, họ có thể chuyển sang một số sản phẩm cao cấp hơn của Pop Mart thay vì các dòng túi mù thông thường.

TIỀM NĂNG ĐẦY HỨA HẸN

Một trong những yếu tố then chốt mang lại thành công cho Pop Mart là khả năng phát triển các nhân vật IP ăn khách.

“Điều làm Pop Mart khác biệt so với các công ty đồ chơi khác là quyền sở hữu độc quyền phần lớn các nhân vật IP độc đáo. Công ty còn nắm trong tay một nền tảng toàn diện để có thể hợp tác thiết kế, quảng bá, đóng gói và thương mại hóa các IP này", ông Richard Lin, nhà phân tích tiêu dùng tại SPDB International nhận xét. Ông Lin giải thích thêm, các mô hình của Pop Mart luôn gây ấn tượng bởi thiết kế thú vị và phong cách đa dạng. Mỗi mô hình mang tới một câu chuyện riêng, một thế giới nhỏ bé nhưng đầy màu sắc và chi tiết. Đây chính là điểm mạnh giúp Pop Mart lấy lòng người hâm mộ.

Trong một nghiên cứu được phát hành ngày 4/12/2024, ngân hàng UBS đã đánh giá rất lạc quan về triển vọng phát triển của Pop Mart nói riêng và cả lĩnh vực đồ chơi mô hình nói chung.

Báo cáo nhấn mạnh, các lợi thế của công ty trong khả năng sáng tạo, mở rộng danh mục sản phẩm và thâm nhập thị trường quốc tế sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng doanh số và doanh thu. "Nghiên cứu của chúng tôi về các sản phẩm đồ chơi nổi tiếng tương tự (như Squishmallows, Jellycat, v.v.) và các IP nổi tiếng (Hello Kitty, Sanrio) cho thấy chu kỳ tăng trưởng thường kéo dài trong nhiều năm và có thể duy trì ổn định về dài hạn".

https-d1e00ek4ebabmscloudfrontnet-production-0b060766-fd7f-4f1b-8238-fd80eb063e62.jpg

Ngoài Labubu, các nhân vật như Molly và Crybaby cũng rất được yêu thích, minh chứng cho tiềm năng của thương hiệu tại không chỉ các quốc gia Châu Á mà còn toàn thế giới. Crybaby là một IP được sáng tạo bởi một nghệ sĩ Thái Lan, do đó, độ phổ biến của Crybaby ở Đông Nam Á còn vượt qua cả thị trường Trung Quốc.

Với kinh nghiệm biến hơn 100 nhân vật IP thành một “đế chế” trị giá hàng tỷ USD, tiềm năng cũng như triển vọng của Pop Mart chắc chắn vẫn sẽ thuyết phục được các nhà đầu tư. Morgan Stanley dự báo doanh thu của công ty sẽ tăng 35% trong năm 2025, nhờ vào mức tăng trưởng 69% ở các thị trường nước ngoài.

“Pop Mart sẽ tiếp tục phát triển và làm mới các nhân vật IP hiện có, đồng thời tạo nên hàng loạt IP mới để đảm bảo rằng các sản phẩm của công ty không chỉ là những hiện tượng nhất thời. Ngay cả khi Labubu có bị "thất sủng" thì tôi tin rằng công ty vẫn sẽ có vô số IP mới thay thế”, nhà phân tích Richard Lin của SPDB International kết luận.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…