Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất tháng 3/2023?

Trong tháng 3/2023, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất tiết kiệm theo xu hướng đi xuống. Theo đó, mặt bằng lãi suất đã quay về thời điểm tháng 10 năm ngoái...

Nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ, cuộc đua hút tiền đã chính thức hạ nhiệt. Kể từ đầu năm tới nay, biểu lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại liên tục được điều chỉnh theo hướng đi xuống.

Gửi 12 tháng khó tìm nơi có lãi suất trên 9%

Số liệu cập nhật của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến ngày 24/2, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế mới đạt khoảng 0,77%, tương đương chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm trước.

Việc tín dụng tăng trưởng chậm được người đứng đầu cơ quan quản lý tiền tệ được lý giải bởi một số nguyên nhân như 2 tháng đầu năm trùng vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; nhiều doanh nghiệp vẫn chịu tác động bởi dịch Covid-19; một số doanh nghiệp không đáp ứng được các điều kiện vay vốn; đơn hàng của doanh nghiệp suy giảm khiến nhu cầu vay vốn không cao bằng năm ngoái; tín dụng bất động sản chậm…

Tại diễn biến khác, thanh khoản hệ thống ngân hàng lại đang được hỗ trợ bởi nhiều nguồn. Trong đó bao gồm dòng tiền trú ẩn tạm thời khi các kênh đầu tư khác vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, giải ngân vốn đầu tư công bứt tốc và Ngân hàng Nhà nước tích cực mua ròng ngoại tệ.

Thanh khoản dồi dào, nhà điều hành tiền tệ buộc phải liên tục thực hiện hút ròng tiền về. Đến cuối tuần trước, lượng tiền Ngân hàng Nhà nước đang “giữ tạm thời” trên kênh tín phiếu thị trường mở lên tới 167.200 tỷ đồng.

Một phần để hỗ trợ doanh nghiệp, một phần thanh khoản ủng hộ, các ngân hàng đã đồng thuận giảm lãi suất huy động từ 6/3.

Điển hình, ngày 6/3, lãi suất huy động tại ngân hàng Bắc Á giảm với mức từ 0,2%/năm đến 0,5%/năm tùy từng kỳ hạn. Lãi suất ở kỳ hạn 6 tháng giảm từ 9,3%/năm xuống 8,8%/năm. Ở kỳ hạn 12 tháng, lãi suất huy động giảm từ 9,4%/năm xuống 8,9%/năm. Ở kỳ hạn 24 tháng lãi suất huy động giảm từ 9,5%/năm xuống 9,2%/năm. Lãi suất cao nhất rời từ mức 9,5%/năm xuống còn 9,2%/năm dành cho khoản tiền gửi trên 1 tỷ đồng kỳ hạn từ 13 tháng.

Tương tự, ngân hàng SCB cũng công bố biểu lãi suất huy động với mức điều chỉnh khoảng 0,2-0,3 điểm phần trăm tại một số kỳ hạn. Trong đó, lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm 0,2 điểm phần trăm xuống 8,7%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng vẫn là 8,9%/năm, kỳ hạn 13 tháng cao nhất là 9,1%/năm, kỳ hạn 36 tháng đạt 8,7%/năm.

Lãi suất tiết kiệm của một số ngân hàng tại quầy trong tháng 3/2023

Không chỉ nhóm tư nhân, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV) cũng giảm 0,2%/năm so với mức lãi suất niêm yết của từng ngân hàng tính từ ngày 27/2/2023 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng.

Thống kê cho thấy đã có xấp xỉ 30 ngân hàng tham gia đợt giảm này, với mức giảm phổ biến từ 0,2- 0,5 điểm phần trăm, chủ yếu cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Thậm chí có ngân hàng giảm từ 0,7 – 0,8 điểm phần trăm. Đây có thể xem là đợt giảm lãi suất mạnh nhất trong hơn 2 năm trở lại đây. 

Hiện tại, ở kỳ hạn 12 tháng, chỉ còn 3 ngân hàng có mức lãi suất trên 9%/năm gồm Kienlongbank, VietBank va ABBank. Trong khi, hồi giữa tháng 2 vừa qua, vẫn có tới trên 10 nhà băng niêm yết lãi suất 9,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, cùng với hàng chục ngân hàng khác áp dụng mức lãi suất từ 9% trở lên.

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất?

Do các ngân hàng đều thay đổi biểu niêm yết nên bảng xếp hạng lãi suất tiết kiệm cao nhất tháng 3/2023 cũng có sự biến động mạnh so với tháng liền trước.

Theo đó, dẫn đầu danh sách là DongABank với mức lãi suất 9,9%/năm. Khách hàng muốn được mức lãi suất này cần gửi trên 500 tỷ đồng cho kỳ hạn 13 tháng.

Xếp liền sau là HDBank và Bản Việt khi cùng có mức lãi suất cao nhất 9,5%/năm. Trong đó, HDBank áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng với khoản tiền tối thiểu 300 tỷ đồng. Còn tại Bản Việt, chỉ cần khách hàng gửi trực tuyến trên 24 tháng đều sẽ được áp dụng mức lãi suất này.

Lãi suất 9,4%/năm đang được VPBank áp dụng cho khoản tiền gửi 10 tỷ đồng, kỳ hạn 18 tháng trở lên và gửi trực tuyến.

Ngoài ra, khách hàng có thể cân nhắc lựa chọn gửi tiền ở một số ngân hàng khác cũng có lãi suất tiết kiệm tương đối cạnh tranh như VietBank, Kienlongbank và LienVietPostBank, OCB (9,3%/năm); BacABank, OceanBank (9,2%/năm); ABBank, Saigonbank, VietABank (9,1%/năm); NCB (9,0%/năm)… Tuy nhiên, các ngân hàng này đều có những tiêu chuẩn riêng để đạt được mức lãi suất như trên, chứ không cào bằng cho mọi khoản tiền gửi.

Ở dưới cùng bảng xếp hạng là nhóm ngân hàng thương mại nhà nước gồm VietinBank, Agribank, BIDV và VietinBank. Cả 4 ngân hàng này cùng huy động tiền gửi với lãi suất cao nhất là 7,2%/năm.

lãi suất ngân hàng huy động cao nhất tháng 3/2023

Có thể bạn quan tâm